.

Hấp lực “giá rẻ” thu hút khách nội địa

.

Cùng lúc, ngành du lịch chịu tới hai cú sốc: khủng hoảng kinh tế và dịch cúm A/H1N1. Khách quốc tế đã giảm lại càng sụt mạnh. Các công ty dịch vụ - du lịch trông chờ vào thị trường nội địa và thi nhau tung ra nhiều “chiêu” hút khách.

Khi khách quốc tế ở nhà

Năm nay, khi khách quốc tế sụt giảm mạnh, khách nội địa là đối tượng khai thác chính của các công ty lữ hành.

Ở thời buổi thắt chặt chi tiêu, trong khi người ta còn đang tính toán nên đi du lịch ở đâu cho vừa túi tiền, thì dịch cúm tràn qua. Điều đó làm ông Huỳnh Tấn Vinh, Phó Tổng Giám đốc Furama Resort lo ngại: “Quả là hai cú đấm quá mạnh. Du khách quốc tế sẽ ngồi ở nhà”. Theo tính toán của ông, trong mấy tháng qua, lượng khách quốc tế đến đây nghỉ dưỡng giảm đến 30%.
 
Hãng lữ hành nào cũng than thở: “Các thị trường xa tiếp tục giảm, nhất là các thị trường truyền thống như Anh, Pháp, Mỹ”. Ước tính sơ bộ từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) cũng cho thấy, tổng lượng khách quốc tế 5 tháng đầu năm giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái, với gần 150 nghìn lượt. Nhiều hãng lữ hành cho rằng, đây là thời kỳ “gian nan thử sức”, cần “o bế” từng vị khách quốc tế để gây tiếng vang tốt, những vị khách này sẽ truyền miệng nhau khi về nước, giúp mang tới những vị khách mới.

Trong tình thế đó, ngành du lịch chỉ còn trông chờ vào thị trường nội địa, và thị trường này trong năm nay lại khá khởi sắc. Đại diện một chi nhánh công ty du lịch lớn tại miền Trung (đề nghị không nêu tên) cho biết: “Khủng hoảng kinh tế đối với khách nội địa không đáng kể. Năm nay lại có nhiều ngày lễ lớn trùng với cuối tuần nên khách nội địa du lịch rôm rả hơn”. Cũng một phần do tác động từ chiến dịch giảm giá tour trong nước từ đầu năm đã kích thích người dân đi du lịch.

Ngoài các nguyên do trên, theo đánh giá của ông Nguyễn Phúc Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh vào đầu năm đã tỏ ra hiệu quả. Kèm theo đó là chuỗi sự kiện Cuộc thi Bắn pháo hoa quốc tế và khai trương các sản phẩm mới như cáp treo Bà Nà, tour Sơn Trà đã “dẫn chân” khách nội địa đến Đà Nẵng, với khoảng 450 nghìn lượt khách tính từ đầu năm đến nay.

Tràn ngập khuyến mãi

Trong mấy tháng đầu năm, khách quốc tế đến Đà Nẵng giảm khoảng 17%.

Không kể các chương trình giảm giá do Bộ VH-TT-DL phát động từ đầu năm, ngay từ giữa tháng 5 năm nay, nhiều công ty lữ hành đã tung ra các chiến dịch khuyến mãi rầm rộ, nhằm thu hút khách lẻ đi theo nhóm hoặc gia đình. Công ty Du lịch Vietravel cho hay, nơi này đã chuẩn bị cho 100 tour hè trong-ngoài nước, và mới nhất là tour “Ngược dòng Trường Giang” theo tuyến Quảng Châu-Vũ Hán-Nghi Xương-Trường Giang-Trùng Khánh.
 
Hãng du lịch Mai Linh (Mailinhtourism) đưa ra các tour đi Hà Nội-Tuần Châu-Vịnh Hạ Long-Sapa (6 ngày 5 đêm) hoặc Hành trình di sản miền Trung (5 ngày 4 đêm) với mức giá giảm khoảng 30% so với trước đây. Saigontourist tiếp tục áp dụng các tour tiết kiệm như Nha Trang-Ninh Chữ-Đà Lạt (5 ngày 4 đêm) giá 2.250.000 đồng... Để hỗ trợ các tour giá rẻ, nhiều công ty thiết kế cho khách bay đêm để hưởng các chương trình vé máy bay giá rẻ.

Ngoài các tour giá rẻ, các hãng tìm cách thu hút sự quan tâm của du khách bằng cách mở các đợt rút thăm trúng thưởng. Từ nay cho đến hết 17-8, Vietravel dành cho khách hàng cơ hội giảm giá trực tiếp từ 50-500 nghìn đồng đối với mỗi phiếu trúng thưởng và 270 tour miễn phí đi Hàn Quốc, Trung Quốc, Đà Lạt, thác Yangbay... Khách hàng mua tour hoặc vé máy bay từ 1 triệu đồng trở lên tại Saigontourist (áp dụng tại TP.Hồ Chí Minh) cũng có cơ hội trúng thưởng tour du lịch trọn gói châu Âu (Pháp-Bỉ-Hà Lan) với mức giá chào bán là 3.250 USD.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.