.
Giảm nhiều loại giá dịch vụ hàng không

Du khách chưa được lợi

.

Quyết định giảm 50% ba loại giá dịch vụ dành cho các chuyến bay quốc tế đi/đến Đà Nẵng (ĐN): giá điều hành bay đi/đến, giá soi chiếu an ninh hàng không và giá hạ/cất cánh (từ 1-10-2009 đến 1-4-2010) được đánh giá là một động thái tích cực của Cục Hàng không Việt Nam, nhằm khuyến khích phát triển thị trường vận tải khu vực miền Trung. Nhưng chính sách này vẫn chưa thể tác động trực tiếp đến giá vé cho khách, mà chủ yếu mang tính “phát động thị trường”, theo ý kiến của nhiều hãng hàng không.

Lữ hành: chưa thể giảm thêm giá tour

Các hãng hàng không Silk Air và Vietnam Airlines cho biết “không có lãi khi thực hiện các chuyến bay định kỳ và charter (thuê bao) từ Đà Nẵng đi nước ngoài”. TRONG ẢNH: Khách du lịch đi theo đường bay thuê bao trực tiếp từ Hong Kong sang Đà Nẵng cuối tháng 9 vừa qua, đang tham gia cuộc thi marathon leo núi.

Các hãng lữ hành quốc tế kỳ vọng sẽ hưởng lợi gián tiếp từ chính sách này. “Hy vọng chúng tôi sẽ được giảm một số phí dịch vụ trong sân bay, qua đó giảm giá thành cho các tour đi Singapore, Malaysia”, ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam – Vitours nói.

Tuy nhiên, đại diện Hãng hàng không quốc tế Silk Air (SA) tại ĐN, ông Nguyễn Bảo An thừa nhận: “Mức giảm này chỉ giúp hãng giảm bớt tổng chi phí phải trả cho mỗi chuyến bay, vì vừa qua, hầu hết các chuyến bay ĐN – Siem Riep, ĐN – Singapore và ngược lại do chúng tôi khai thác đều không có lãi”. Trên thực tế, dù có hay không việc giảm giá trên, thì SA cho biết cũng đã lên kế hoạch khuyến mại khoảng 40% so với giá bình thường cho các chuyến bay từ ĐN đến Singapore, Siem Riep và ngược lại từ 19-10 năm nay đến 28-2 năm sau.

Tương tự, ông Lê Hồng Hà, Giám đốc VP Vietnam Airlines (VNA) tại ĐN cho hay: “Năm trước và năm nay, chúng tôi đã thực hiện nhiều chuyến bay charter (thuê bao) từ ĐN đi Hàn Quốc, Hong Kong và ngược lại, với mức giá thường khá thấp, đôi khi còn thấp hơn giá từ các nơi này đi/đến TP. Hồ Chí Minh”. Chính vì thế, theo ông Hà, mức giảm giá dịch vụ hàng không như trên chủ yếu mang tính “phát động thị trường” hơn là tác động trực tiếp vào chính sách giá của các hãng áp dụng cho hành khách.

Ngoài ra, việc áp dụng chính sách này chỉ trong 6 tháng, theo ông An là khá bất cập, khiến DN khó sắp xếp kế hoạch lâu dài tương ứng. “Nếu ĐN có khuynh hướng khuyến khích phát triển các đường bay quốc tế, thì cần có các kiến nghị mạnh mẽ để Cục Hàng không Việt Nam áp dụng việc giảm giá trong 3 năm liên tục. Nếu so với tình hình khai thác thực tế tại miền Trung, thì phí khai thác ở sân bay ĐN được xem là rất cao”, ông An kiến nghị.

Lại chuyện “gà” và “trứng”

Theo nhiều hãng lữ hành, nếu không được lợi về giá, ít ra họ còn được ưu ái trong việc đặt chỗ. Song “SA thông báo áp dụng giá ĐN-Singapore và ngược lại là 130-180 USD/vé, chúng tôi vẫn không đặt được chỗ cho nhiều đoàn khách từ bây giờ đến cuối năm. Có thể vì họ khai thác khách chặng Singapore-Siem Riep rất tốt nên ưu tiên cho chặng này hơn.

Thành ra, chúng tôi rất bị động, dù mỗi năm, Vitours có thể khai thác được trên 1.000 lượt khách từ miền Trung đi Singapore”, ông Dũng than phiền. Trong khi đó, ông Bảo An lại nói: “Công suất ghế cho khách từ ĐN đi chỉ khoảng 30-40%. Đặc biệt tháng 9 đến tháng 11 là mùa thấp điểm của khách nội địa, chúng tôi lại càng khó bán vé hơn”.

Do đó, các hãng lữ hành quốc tế tại Đà Nẵng phải đưa khách “vòng” vào TP. Hồ Chí Minh rồi bay đi Singapore với VNA. Mùa thu đông năm nay, VNA cũng nhanh chóng nối kết với 3 hãng lữ hành mạnh tại miền Trung (Vitours, Vietravel, Saigontourist) thực hiện chương trình khuyến mại từ ĐN đi Singapore-Malaysia (7 ngày 6 đêm) và đi Thái Lan (6 ngày 5 đêm), với các mức giá lần lượt là 9,2 triệu đồng/khách và 6 triệu đồng/khách. “Trên quan điểm thị trường, chúng tôi vẫn muốn bay với cả SA lẫn VNA để hãng này có thể duy trì được đường bay, mà hãng kia sẽ không thể độc quyền về giá”, ông Dũng chia sẻ.

Ông Dũng cho rằng, một khi SA cam kết dành một lượng vé nhất định, lữ hành sẽ yên tâm bán và tạo ra một thị trường khách bền vững về lâu dài. Ông cũng cho biết sẽ làm việc với VNA giảm giá thích hợp cho các chuyến bay charter (thuê bao) ĐN - Hong Kong và ĐN-Nhật Bản dự kiến được thực hiện vào cuối năm nay và tháng 4 năm tới.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.