.

Chống cò mồi, chèo kéo khách

.

Dù các lực lượng Công an, CSGT, Đội trật tự du lịch được tăng cường tại nhiều điểm đón khách tàu biển, nạn chèo kéo, cò mồi khách vẫn không giảm. Sau khi báo chí liên tục phản ánh về tình hình trên, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp cần thiết. Nhưng liệu đó có phải là thuốc “đặc trị” cho “căn bệnh” gần như đã kháng thuốc?

6 vây 1

Du khách giữa vòng vây người bán hàng, cò mồi và tài xế taxi.

Nhiều lần đứng tại các điểm đón khách du lịch tàu biển như quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương, Khách sạn Bamboo Green (đường Bạch Đằng), chợ Hàn, chúng tôi ghi nhận khoảng 30 tay cò mồi, chèo kéo khách du lịch rải quanh. Những người này ngày càng trắng trợn khi bất chấp cả sự có mặt của Công an, CSGT, Đội trật tự du lịch để vây du khách theo chiến thuật “6 vây 1”.

Không chỉ chèo kéo khách mua hàng, họ còn đi theo khách vào shop, đặt giá với taxi, rồi buộc chủ shop, tài xế taxi phải trả tiền “cò”. Tại khu vực trước Nhà hát Trưng Vương, chúng tôi chứng kiến không ít trường hợp cò đập cửa ầm ầm vào taxi đang chở khách vì tài xế không chịu trả tiền. Có cả một số bác tài xích lô du lịch cùng nhiều lái xe taxi cũng tham gia vào đội chèo kéo. Ông Trần Văn Thanh, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị quận Hải Châu cho hay, các xe taxi đậu quanh quẩn các khu vực đón khách, còn tài xế cứ theo khách kì nèo.

Tình trạng trên khiến ông Nguyễn Thành Lưu, Giám đốc Chi nhánh Saigontourist - Đà Nẵng (đơn vị khai thác tàu biển mạnh nhất miền Trung) bức xúc: “Khách hàng than phiền với chúng tôi rất dữ. Ở TP. Hồ Chí Minh cũng có chuyện chèo kéo bán hàng, nhưng việc cò mồi như ở đây là quá sức!”. Theo ông Nguyễn Phúc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), do số lượng công an và bảo vệ trật tự tại các điểm trên khá ít và hoạt động chưa thật chu đáo, hơn nữa, khách du lịch đi khắp thành phố nên không lực lượng nào có thể theo suốt để kiểm soát tình hình.

Thêm công an, có chấm dứt chèo kéo?

Xích lô du lịch cũng tham gia vào việc tranh giành khách.

 

Giải pháp trước mắt mà ông Lưu đề xuất là: “Nắm lấy những tay “trùm” chi phối hoạt động của đội ngũ cò và áp dụng các biện pháp cần thiết là sẽ giải quyết tốt vấn đề”. Trên quan điểm đó, ông Kiều Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu, yêu cầu công an các phường thuộc quận nắm rõ danh sách, lý lịch, nơi cư trú của các đối tượng tham gia chèo kéo, cò mồi để răn đe nghiêm khắc.
 
Đồng thời, căn cứ lượng khách đến trong mỗi đợt, quận sẽ điều phối các lực lượng bảo vệ an ninh trật tự thích hợp. Ông Toàn cũng đề nghị công an sử dụng camera, máy ghi âm, máy chụp ảnh lưu lại hình ảnh cò mồi, chèo kéo để có bằng chứng xử phạt theo các tội gây rối trật tự công cộng, cản trở người thi hành công vụ... Sở VH-TT-DL cũng làm việc với hãng taxi Mai Linh về việc chấn chỉnh hoạt động của mình tại các điểm đón khách, nếu không, Sở có thể kiến nghị với UBND thành phố thay thế bằng một hãng khác. Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn, Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Đà Nẵng hiến kế:
 
“Lấy kinh nghiệm ở Huế, 1-2 công an cắm chốt thường xuyên ở điểm du lịch, trong khi đó cảnh sát cơ động tuần tra, rảo quanh các tuyến phố và có biện pháp xử lý đối với những tay chèo kéo, cò mồi”.

Để giải quyết tận gốc vấn đề, ông Sơn cho rằng nên tổ chức thành các lô, quầy bán hàng để người lao động có việc làm, chấm dứt nạn chèo kéo khách. Việc hỗ trợ công ăn việc làm cho các đối tượng trên đã được nhiều cơ quan tính tới. Tuy nhiên, bà Nguyễn Châu Loan, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu, phát triển du lịch (Sở VH-TT-DL) lại đưa ra thực tế: “Các hộ buôn bán hàng rong trên đỉnh Hải Vân quan sau khi được chính quyền hỗ trợ lại tiếp tục “hành nghề”. Nghĩa là không loại trừ trường hợp được hỗ trợ rồi, những người khác sẽ theo “gương” đó ra chèo kéo khách để được hỗ trợ”.          
  

Ông NGUYỄN HỒNG MINH, Đội phó Đội CSGT quận Hải Châu: “Đề xuất cắm 11 biển cấm đỗ taxi ở các khu vực du khách đến”.

Để chấm dứt tình trạng taxi dù, taxi chèo kéo, chúng tôi sẽ đề xuất UBND thành phố đặt các biển cấm đỗ tạm thời vào những ngày khách tàu biển đến tại các ngã tư như sau:

- Ngã tư Yên Bái - Hùng Vương; Nguyễn Chí Thanh - Hùng Vương hướng xuống sông Hàn; Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh hướng về chợ Cồn; Hùng Vương - Phan Châu Trinh hướng xuống Bạch Đằng.

- Ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Phạm Hồng Thái hướng về Phan Đình Phùng; Nguyễn Thái Học - Nguyễn Chí Thanh hướng về Phan Đình Phùng.

- Ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh; Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thái Học hướng về Trần Quốc Toản; Nguyễn Thái Học - Phan Châu Trinh; Nguyễn Thái Học - Nguyễn Chí Thanh; Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thái Học hướng về chợ Hàn.

 
Tiến sĩ TRẦN ĐỨC ANH SƠN, Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Đà Nẵng: “Người cung cấp dịch vụ mua sắm, taxi hãy kiên quyết không trả tiền cò”.

Cơ quan Nhà nước phải vận động các shop bán hàng, tài xế taxi kiên quyết không trả tiền cò, nếu ai trả sẽ bị phạt; đồng thời, khi người cung ứng dịch vụ bị các tay cò gây phiền hà, họ có thể gọi cho đường dây nóng phản ánh hoặc báo với các cơ quan chức năng. Nhà nước và người bán hàng phải kết hợp chặt chẽ với nhau.

Ở nhiều nước khác, việc chèo kéo, cò mồi như vậy là làm mất thể diện quốc gia. Campuchia còn nghèo hơn ta, nhưng họ cũng không có tình trạng như vậy.


Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.