.

Cuối năm, ngành Du lịch bận rộn chào hàng

.

Các chương trình xúc tiến quảng bá cho nửa năm tới và kế hoạch thu hút khách từ đây đến Tết Nguyên đán đang được các doanh nghiệp (DN) du lịch rộn ràng chào bán. 

Những tour MICE kết hợp hội nghị cuối năm với vui chơi, nghỉ dưỡng đang được các công ty du lịch chú tâm khai thác. TRONG ẢNH: Một đoàn khách MICE do Công ty du lịch Việt Đà khai thác.

Vào mùa tiệc cuối năm

Từ nay đến đầu tháng 2 năm sau (gần Tết Nguyên đán) được xem là mùa MICE (du lịch công vụ) nội địa. Bởi trong thời gian này, các công ty lớn thường mở hội nghị, hội thảo để tổng kết năm, khen thưởng và giới thiệu chương trình năm tới. Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Đà cho hay đang thương lượng giá với nhiều đoàn MICE từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong tình thế kinh tế suy thoái, nhiều công ty còn khá e dè khi quyết định tổ chức MICE cho nhân viên, ông Lộc kỳ vọng vào những tour trọn gói hoành tráng mà các DN dành cho khách hàng và các đại lý bán hàng có doanh số cao.

Ông Amir Ahmad Mohamad, Tổng quản lý KS Hoàng Anh Gia Lai cũng cho hay, trong 2 tháng nay, mỗi tháng KS nhận ít nhất 10 đoàn MICE với số lượng khách từ 100-500 người/đoàn. Vì giá khách MICE được tính theo gói, thấp hơn giá bán cho khách tự do, nên theo ông Amir, lợi nhuận tính trên mỗi người trong đoàn MICE thường chỉ bằng 1/2 so với khách đi lẻ hoặc đi theo nhóm gia đình. Nhưng bù vào đó, khách MICE có số lượng lớn, sử dụng hầu hết các dịch vụ và mua sắm khá, nên không chỉ khách sạn mà cả thành phố cũng được hưởng lợi khi cung cấp dịch vụ cho luồng khách này.

Ngoài MICE, các bữa tiệc cuối năm trong thời gian nửa buổi hoặc một ngày cũng được các hãng lữ hành, các khách sạn lớn chú tâm khai thác. Theo bà Văn Thị Kiều, Trưởng phòng Kinh doanh KS Green Plaza, thay vì đi tour 2-3 ngày, nhiều DN tổ chức gala dinner (tiệc tối) bao gồm ăn uống, vui chơi giải trí, bốc thăm trúng thưởng... cho nhân viên sau Tết Dương lịch, khi các công việc sổ sách... đã hoàn tất. Tiệc cuối năm trọn gói thường được tổ chức tại các KS có khung cảnh sang trọng từ 3 sao trở lên,  có giá dao động từ 300 đến 700 nghìn đồng/người.

Quảng bá cho năm tới

Để thu hút khách cho năm sau, các nơi đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Việt Đà giảm 25% các dịch vụ từ tháng 12 đến tháng 2-2010. Green Plaza thông báo giảm 35-40% giá phòng và 15% cho các dịch vụ khác. Tin rằng mỗi người trong đoàn MICE sẽ là một khách lẻ tương lai, ông Amir hy vọng, với việc chú trọng vào chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng chu đáo từ A đến Z, 10% trong tổng lượng khách MICE trong năm nay sẽ trở lại KS vào năm tới. Từ đây, ông đã xúc tiến quảng bá chương trình MICE cho tháng 10 năm sau. Ông nói: “Phải bắt đầu từ bây giờ để các DN đủ thời gian lên kế hoạch, sắp xếp công việc và chuẩn bị tiền”.

Mong muốn thu hút tổng lượng khách đến Đà Nẵng gần 1,5 triệu cho năm sau, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cũng sớm quảng bá các chương trình sự kiện năm 2010 đến các công ty lữ hành trong và ngoài nước. Theo đó, năm 2010 sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc như Hội hoa Xuân Canh Dần ở Quảng trường 2-9 từ ngày 1 đến 13-2-2010; Lễ hội đường hoa chào Xuân Canh Dần ở đường Trần Hưng Đạo từ ngày 10 đến 16-2; triển lãm chuyên đề “Cổ vật phương Nam” bán đấu giá cổ vật của các nhà sưu tầm tư nhân và biểu diễn múa Chăm tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm từ 15 đến 30-3; Festival làng nghề Việt tại Công viên 29-3, trưng bày và bán sản phẩm của gần 80 làng nghề ba miền từ 21 đến 25-3...

Bài và  ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.