(ĐNĐT) - UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Chương trình phát triển các sản phẩm lưu niệm du lịch nhằm đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của Đà Nẵng
Du khách nước ngoài tham quan Bảo tàng điêu khắc Chăm (Ảnh: Lục Ngạn) |
Theo đó, thành phố sẽ định kỳ tổ chức thi sáng tác, thiết kế mẫu sản phẩm lưu niệm nhằm tạo ra và lựa chọn các mẫu mã phù hợp nhất để hỗ trợ đầu tư sản xuất. Các sản phẩm đoạt giải sẽ được trao thưởng, được đăng ký bản quyền thương mại và được ưu tiên hỗ trợ đầu tư sản xuất phục vụ du lịch.
Quy hoạch xây dựng một Trung tâm mua sắm hàng lưu niệm của thành phố (xem xét phương án xây dựng tại Chợ Hàn); trong đó, tập trung được tất cả các sản phẩm đặc trưng trên địa bàn. Trên cơ sở Quy hoạch Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn, trong đó có Bảo tàng đá mỹ nghệ và khu phố buôn bán hàng mỹ nghệ, thành phố tạo điều kiện về mặt bằng, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh với công nghệ sản xuất tiên tiến, đảm bảo môi trường để hình thành một khu vực vừa sản xuất, vừa kinh doanh các sản phẩm lưu niệm nhằm thu hút khách du lịch tới tham quan quy trình sản xuất và mua sắm tại chỗ.
Hỗ trợ các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu, sáng tác sản phẩm, bao bì, tham gia các hội chợ triễn lãm trong nước và quốc tế nhất là hành lang kinh tế Đông Tây, hỗ trợ ký gửi bán hàng lưu niệm. Xây dựng các tour du lịch gắn liền với Trung tâm mua sắm hàng lưu niệm của thành phố, với khu vực sản xuất kinh doanh tập trung, các điểm mua sắm hàng lưu niệm và quà tặng.
Các sản phẩm lưu niệm được khuyến khích và hỗ trợ phát triển gồm sản phẩm lưu niệm về Ngũ Hành Sơn, sản phẩm lưu niệm về nghệ thuật Tuồng truyền thống, sản phẩm lưu niệm về văn hóa Chăm, sản phẩm lưu niệm về Bà Nà, sản phẩm lưu niệm về biển và các sản phẩm lưu niệm chung (thạch ảnh, logo thành phố, mô hình thu nhỏ, tranh thêu cảnh đẹp/các danh thắng của Đà Nẵng…)
Như Quỳnh