.

Cuối năm đi tour “độc”

.

Tour “Giáo dục giới tính” (Sex Education tour) do Công ty Du lịch Việt Đà khởi xướng đã không còn lạ với nhiều nhà làm tour cũng như giới học sinh, sinh viên (HS-SV) Đà Nẵng. Nhưng tour tổ chức vào cuối năm “độc” ở chỗ: những người đi trong đoàn “giao dịch” với nhau chỉ toàn bằng tiếng Anh. “Độc” hơn, anh Ned Lederer, một chuyên gia tư vấn sức khỏe cộng đồng nhiều năm làm việc cho ĐH Stanford (Hoa Kỳ), đã đưa ra nhiều thông điệp, kiến thức giới tính thông qua các hình ảnh minh họa và những trò chơi táo bạo.

Nói chuyện giới tính bằng tiếng Anh

Các bạn SV tham gia trò chơi vẽ tranh cổ động phòng chống HIV/AIDS. 

Thông báo “chỉ sử dụng tiếng Anh trong suốt chuyến đi” vừa đưa ra, 50 sinh viên (SV) cùng các hướng dẫn viên (HDV) lập tức dừng nói tiếng Việt. Các SV từ các trường ĐH-CĐ ở Đà Nẵng dùng tiếng Anh khá thành thạo khi trao đổi với nhau và khi trò chuyện với anh Led cùng bà Maria và ông John Kimber – hai người Canada đang làm tình nguyện viên cho Bệnh viện Đà Nẵng. SV tỏ ra thích thú khi được tận mắt nhìn ngắm và nghe HDV giới thiệu linga, yoni tượng trưng cho các sinh thực khí được trưng bày ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Vì đã được học nhiều về tín ngưỡng phồn thực trong chương trình đại học, nhiều SV còn lưu loát giới thiệu, giải thích ý nghĩa các mẫu vật cho những vị khách nước ngoài.

Sau khi tham quan Bảo tàng Chăm, chợ Hàn, chùa Linh Ứng, đoàn dừng chân ở Khu du lịch Biển Đông trên bán đảo Sơn Trà. Tại đây, chuyên gia Led hướng dẫn SV nhiều kiến thức giới tính và các biện pháp an toàn tình dục. Không ít SV tỏ ra “sốc” khi anh Ned trình bày những điều thầm kín bằng các hình ảnh và đồ vật cụ thể. Tuy nhiên, hầu hết đều thừa nhận, sau chuyến đi, họ đã có cái nhìn mới cởi mở hơn về giới tính, cũng như biết cách bảo vệ mình khỏi những khả năng lây nhiễm HIV, AIDS và những hậu quả đáng tiếc nếu quan hệ tình dục không an toàn.

Tour giá rẻ phù hợp với HS-SV

Anh Ned cho hay, không chỉ làm việc cho ĐH Standford, anh còn là một tình nguyện viên thuộc Tổ chức tình nguyện viên sức khỏe toàn cầu (Global Health Volunteers). Anh và những đồng sự đã đi nhiều nước trên thế giới tư vấn cho người dân, đặc biệt là thanh-thiếu niên bảo vệ sức khỏe của mình, hướng đến một cuộc sống tốt đẹp, lành mạnh và miễn trừ khỏi hiểm họa HIV/AIDS. Ngoài việc truyền đạt kiến thức, anh cũng tổ chức nhiều trò chơi như vẽ tranh cổ động phòng chống HIV/AIDS, trắc nghiệm kiến thức giới tính...

Tour “Giáo dục giới tính” đã được Công ty Du lịch Việt Đà tổ chức không dưới chục lần cho nhiều đoàn HS-SV tại Đà Nẵng. Với giá tour chỉ từ 50 đến 100 nghìn đồng/người/tour, đối tượng công ty này nhắm đến chủ yếu là thanh niên chưa có gia đình và lứa tuổi mới lớn. Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc công ty cho biết: “Trong hầu hết các tour, chúng tôi đều bù lỗ vì giá tour thấp, không thể bù nổi chi phí. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục khai thác bởi ý nghĩa cộng đồng của nó”. Theo ông, mỗi tour là một sân chơi lành mạnh, bổ ích, để các bạn trẻ ham tìm hiểu về cơ thể mình và người khác giới, từ đó có cách ứng xử phù hợp để tự bảo vệ mình. Ông dự định sẽ tổ chức tour này tại  các tỉnh, thành khác như Khánh Hòa, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh trong năm nay và tiếp tục mang đến những điều thú vị cho các bạn trẻ.

Trong tour cuối năm, với việc giao tiếp bằng tiếng Anh, mỗi bạn trẻ cũng trở thành một vị sứ giả du lịch thân thiện, đưa thông điệp về lòng mến khách và sự thông minh, ham hiểu biết của giới trẻ Đà Nẵng đến với những người bạn quốc tế.

Bài và ảnh: PHONG KHÁNH

;
.
.
.
.
.