.

Gần 70 nghìn lượt khách du xuân Đà Nẵng

Thời tiết khá đẹp trong những ngày đầu xuân khiến lượng người ở Đà Nẵng và các tỉnh lân cận đổ về các khu du lịch (KDL), điểm vui chơi giải trí ở Đà Nẵng đông hơn so với năm ngoái. Trong khi đó, tận dụng đợt nghỉ Tết kéo dài đến mồng 9, số khách đăng ký đi tour cũng khá nhộn nhịp, tăng hơn năm ngoái gần 9%.                       

Khách lưu trú tăng cao

Theo đánh giá của các công ty lữ hành, khách du lịch đăng ký đi tour, đặc biệt là khách nội địa đến Đà Nẵng trong dịp Tết Canh Dần nhiều hơn mọi năm, do người dân thay đổi thói quen: hưởng thụ ngày Tết ở địa phương khác, thay vì ăn Tết ở nhà như trước kia.

Thống kê chính thức từ Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cho thấy, gần 70 nghìn lượt du khách tham quan thành phố, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách nội địa trên 50 nghìn người, khách quốc tế đang trong mùa du lịch thường niên của mình cũng chiếm gần 15 nghìn lượt. Khách lưu trú tại các khách sạn chiếm số lượng không nhỏ: gần 7,5 nghìn lượt người, tăng khoảng 32% so với cùng kỳ năm ngoái, với gần một nửa là khách quốc tế và Việt kiều. Ông Amir Ahmad Mohamad, Tổng Quản lý Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai cho hay, những ngày Tết, ông “bở hơi tai” vì đón tiếp các đoàn khách từ Đài Loan và Canada liên tục đến, góp phần làm đầy hơn nửa số phòng trên tổng số gần 200 phòng cả khách sạn 5 sao này.

Nhiều đoàn khách đặc biệt cũng đã đến Đà Nẵng trong những ngày đầu xuân. Khởi đầu là đoàn khách Nhật Bản 158 người do Vietravel khai thác theo chuyến bay thuê bao (charter) từ thành phố Nigata (Nhật) bay thẳng tới Sân bay quốc tế Đà Nẵng vào đêm 30 Tết. Sau khi tham quan nhiều điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng, đoàn tiếp tục tham quan ở nhiều điểm của Việt Nam là Hà Nội, Hạ Long, Hội An, Huế, TP. Hồ Chí Minh, Mỹ Tho, Cần Thơ trước khi trở về nước vào ngày 16-2 (nhằm ngày mồng 3 Tết). Đây cũng là dịp để du khách trải nghiệm không khí đón Tết cổ truyền của người Việt trên khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. Với sự  khởi đầu đó, Vietravel kỳ vọng, thị trường khách du lịch đến từ châu Âu, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á sẽ tiếp tục gia tăng trong những tháng đầu năm 2010, nương theo đà phục hồi của kinh tế thế giới.

Tiếp đó là đoàn caravan (du lịch bằng ô-tô tự lái) 150 người đại diện cho nhiều doanh nghiệp từ Thái Lan sang Đà Nẵng theo tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) vào mồng 4 Tết, khảo sát tiềm năng kinh tế trên tuyến giao thông huyết mạch này. Đoàn khách đi xuyên Việt từ ngày 17-2 đến ngày 8-3 gần 100 người là sinh viên, cán bộ Trường Đại học Hồng Bàng (TP. Hồ Chí Minh) hướng tới 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội cũng vừa tới Đà Nẵng vào sáng 21-2 (nhằm mồng 8 Tết).

KDL bận rộn đón khách

Tới tận chiều mồng 8 Tết, khách vẫn nườm nượp lên xuống khu bán đảo Sơn Trà. Tại các bãi xe vào Bãi Rạng, Hồ Bình, Bãi Ban... xe máy gần như chật kín lối, nhiều ô-tô mang biển số Thừa Thiên- Huế, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội đỗ dọc lối đi. Chưa kể khoảng 30 xe du lịch chở trên 500 khách đi tour vòng quanh bán đảo Sơn Trà do các công ty lữ hành khai thác.

KDL Bà Nà-Suối Mơ với chương trình “Chợ quê” thu hút trên 22 nghìn lượt khách. Bên cạnh đó, các KDL khác như Suối Lương, Suối Hoa... là điểm đến khá thú vị cho du khách ở vùng ven đô và từ Quảng Nam ra, với lượng khách ước tính khoảng 300 - 700 người mỗi ngày. Bảo tàng Điêu khắc Chăm mở cửa trong những ngày Tết đón trên 2 nghìn lượt người.

Trên các tuyến đường du lịch như Bạch Đằng, Sơn Trà - Điện Ngọc, các đoàn khách nước ngoài tỏ ra thích thú khi tham gia vào không khí Tết rộn ràng của thành phố. Dãy tượng đá trên vỉa hè đường Bạch Đằng tiếp tục là nơi được du khách “để ý” và chụp hình lưu niệm nhiều nhất. Không riêng Công viên 29-3, mà các khu vui chơi trẻ em ở Liên Chiểu, Sơn Trà cũng luôn đông đúc những vị khách nhỏ tuổi.

Sự nhộn nhịp khách du lịch đầu xuân hứa hẹn một năm mới bội thu của du lịch Đà Nẵng, xua tan nỗi âu lo suy giảm khách vì suy thoái kinh tế.

Hằng Vang

;
.
.
.
.
.