.

Chờ đón khách xem pháo hoa

.

Để phục vụ cho gần 60 nghìn lượt khách dự kiến sẽ đến Đà Nẵng xem pháo hoa trong hai ngày 27 và 28-3, ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng đã chuẩn bị khá chu đáo về chỗ ở, tour tuyến và đội ngũ hướng dẫn viên tình nguyện.

Huy động phòng ở từ Huế và Hội An

Vé pháo hoa được bán rộng rãi cho người dân và du khách đi lẻ ở 5 điểm bán vé trong thành phố. 

Hiện nay, chỉ một số ít khách sạn (KS) ở ngoại ô hoặc xa trung tâm thành phố như KS Xanh còn 7 phòng, Sandy Beach (còn 2 phòng Bungalow với giá hơn 130 USD/phòng), nhiều KS trên đường Nguyễn Tất Thành hoặc ở khu vực Liên Chiểu, Sơn Trà vẫn còn phòng như Kim Loan, Lexus, Vũng Thùng, Hoàng Châu, Hoàng Nhi... với mức giá khá ổn định, chỉ tăng nhẹ 50 nghìn đồng/phòng. Công ty Du lịch Việt Đà cũng đưa vào khoảng 200 lều và phòng homestay (ở trong nhà dân) với giá 150-200 nghìn đồng/phòng để đối phó với tình hình căng thẳng phòng trong đợt này.

Phản ánh từ Công ty Du lịch Vitours cho thấy, các KS lớn như Green Plaza, Hoàng Anh Gia Lai... dù không tăng giá nhưng lại dành lượng lớn phòng cho các khách hàng thường xuyên, vì vậy khách lữ hành rất khó tìm được phòng trống ở những nơi trên.

Ngoài 6.300 phòng của 300 KS và nhà nghỉ (NN) lớn nhỏ trên địa bàn thành phố, Đà Nẵng đã phải huy động thêm 3.500 phòng của gần 90 khách sạn tại Hội An và Lăng Cô. Như vậy, mỗi đêm Đà Nẵng có thể phục vụ chỗ ở cho hơn 20 nghìn lượt người. Đến thời điểm này, gần như tất cả các KS, NN trên địa bàn thành phố đã được đặt kín chỗ. Dù Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Đà Nẵng đã tổ chức họp, gởi công văn yêu cầu các cơ sở lưu trú bình ổn giá, nhưng theo khảo sát của chúng tôi, nhiều KS, NN có vị trí đắc địa dọc sông Hàn như Mai Linh, Sunshine, Hải Vy... đã đẩy giá phòng lên 1-2 triệu đồng/phòng, gấp 2-3 lần giá bình thường.

Gần 150 sinh viên (SV) do Việt Đà đào tạo sẽ làm tình nguyện viên đến các KS, nhà hàng và Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng  đưa đón, hướng dẫn du khách đăng ký KS, giới thiệu nhà hàng, điểm vui chơi, tổ chức hoạt động, thông dịch... sẽ giúp giảm bớt áp lực đón khách lên các công ty du lịch và Sở VH-TT&DL. Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Việt Đà cho hay: “Đây vừa là dịp để các SV ngoại ngữ tăng cường khả năng giao tiếp, đồng thời tạo thêm thu nhập ít nhất 100.000 đồng/ngày”.

Thiết kế tour mới cho khách xem pháo hoa

Bán đảo Sơn Trà là một điểm đến được các công ty du lịch khai thác nhiều nhất trong dịp pháo hoa. 

Sở VH-TT&DL Đà Nẵng đã xây dựng 4 chương trình tour phục vụ đại biểu và khách mời trong dịp pháo hoa. Tour được nhiều người quan tâm nhất vẫn là “Du lịch Bà Nà, Núi Chúa - Thưởng ngoạn mùa xuân nước Pháp”. Từ chân núi Bà Nà, du khách sẽ ngồi cáp treo dài nhất thế giới hơn 5.000m đến tham quan Đồi Vọng Nguyệt, Suối Nai, Thác Cầu Vồng, cầu treo Bà Nà và chinh phục đỉnh núi Chúa ở độ cao 1.487m so với mực nước biển, thưởng ngoạn cảnh núi rừng và toàn cảnh Quảng Nam-Đà Nẵng trên cao. Cuối ngày, đoàn khách sẽ rời Bà Nà đi dọc theo bờ biển Red Beach (Bờ Biển Đỏ) mục kích vịnh Đà Nẵng, nơi lần đầu tiên quân viễn chinh Pháp và Mỹ đổ bộ vào Việt Nam những năm 1858 và 1965.

Tour “Du lịch Sơn Trà – Khám  phá rừng già giữa lòng phố trẻ” sẽ đem đến cho du khách cảm giác xanh mát và tách biệt khỏi cuộc sống thị thành. Du khách dừng chân tại Đài phát sóng DRT ngắm phố biển Đà Nẵng, thăm trạm Radar cũ của Mỹ trong những năm chiến tranh, được mệnh danh là “Đôi mắt thần Đông Dương”. Đến sân bay trực thăng, khách sẽ trekking (xuyên rừng) khám phá thiên nhiên núi rừng Sơn Trà với thảm động thực vật nhiệt đới phong phú, ngắm nhìn bầy voọc (loài thú quý hiếm thuộc sách đỏ cần bảo tồn của thế giới) đang tìm ăn trên các tầng cây. Sau khi dùng bữa trưa với đặc sản núi rừng, khách sẽ men theo suối Nai Vàng chinh phục đầu nguồn để thưởng ngoạn cây Đa ngàn năm tuổi với hình tượng chú Nai khổng lồ.

Tour “Ngũ Hành Sơn – Đô thị cổ Hội An” sẽ đưa du khách đi tham quan khu di tích – danh thắng Ngũ Hành Sơn, khám phá các hang động, vãn cảnh đẹp non nước trời mây, viếng những ngôi chùa thiêng, Làng nghề điêu khắc đá. Từ Ngũ Hành Sơn, xe đưa đoàn vào Đô thị cổ Hội An thưởng thức các đặc sản phố Hội, trước khi tham quan Chùa cầu Nhật Bản, Bảo tàng văn hóa Sa Huỳnh, Nhà cổ hàng trăm năm tuổi, Hội quán Phước Kiến và Xưởng thủ công mỹ nghệ, thưởng thức ca nhạc truyền thống.

“Lặn biển ngắm san hô” trong nửa ngày cũng là tour hấp dẫn không kém dành cho người ưa tìm hiểu đời sống dưới nước. Cùng với các thiết bị lặn, du khách sẽ được lặn nông ngắm vẻ đẹp lộng lẫy của các loài san hô, cá cảnh và hàu biển tại Hòn Sụp, Bãi Nam.

Cũng theo Sở VH-TT&DL, các công ty lữ hành đã nhanh chóng khai thác 385 chương trình tour gắn kết dành cho du khách. Ngoài các tour 3-4 ngày từ Đà Nẵng đi các di sản thế giới là Cố đô Huế, Phong Nha – Kẻ Bàng, Thánh địa Mỹ Sơn, còn có một loạt tour tuyến độc đáo dành cho du khách ưa thích mạo hiểm, thăm Tây Nguyên và các cửa khẩu quốc tế miền Trung, tour đi Cù lao Chàm lặn biển, thăm bán đảo Sơn Trà, tour dành cho du khách đi lại bằng xe gắn máy...

Bài và ảnh: HẰNG VANG

(*) Số phòng trống thay đổi theo từng ngày.

;
.
.
.
.
.