.
Famtrip Lào – EWEC “Khám phá Cố đô Vương quốc Thái Lan và Tam giác Vàng”

Trên vùng đất thánh linh - Kỳ 2: Mê hoặc Chiang Rai

.


Ra khỏi sự hấp dẫn của những đền chùa cổ xưa, chúng tôi lại tiếp tục bị mê hoặc bởi những điểm đến mới, trong đó nổi bật nhất là chùa bạc Wat Rongkhun và khu Tam giác Vàng của vùng Chiang Rai thuộc miền Bắc Thái Lan.


Lung linh màu bạc trong nắng

Chùa bạc Wat Rongkhun trong màu trắng tinh khiết. 

Bước xuống xe, hầu hết những người trong đoàn đều reo lên kinh ngạc vì vẻ lộng lẫy của chùa bạc Wat Rongkhun. Trong nắng, màu trắng thanh khiết của ngôi chùa được kiến tạo từ những mảnh gương ghép lại lung linh và cuốn hút lạ kỳ. Theo tinh thần của kiến trúc sư đứng ra xây cất ngôi chùa, màu trắng tượng trưng cho sự thanh khiết của đức Phật, gương trắng cho thấy sự thông thái của đức Phật có thể tỏa sáng cả trái đất và toàn thể vũ trụ. Đứng trước chùa, chúng tôi ít có cảm giác rằng nơi này là một chốn thiêng liêng để cầu nguyện và khấn vái, mà lại ngỡ ngàng bởi choáng ngợp trước một công trình kiến trúc quá lạ lẫm, khác biệt, sắc sảo và tinh tế, quyến rũ đến từng milimet.

Ngôi chùa được xây từ năm 1997, do bàn tay của Chalermchai Kositpipat, một kiến trúc sư kiêm họa sĩ nổi tiếng của Thái Lan. Ông tình nguyện xây chùa bằng kinh phí của mình với tâm nguyện sẽ tạo nên một ngôi chùa vào hàng đẹp nhất, độc đáo nhất Thái Lan và toàn thế giới.

Muốn vào chùa, chúng tôi phải bước qua chiếc cầu thể hiện sự vượt qua vòng luân hồi để đến cửa Phật. Hình bán nguyệt trước chiếc cầu tượng trưng cho thế giới con người. Vòng tròn lớn với những chiếc răng nanh vuốt nhọn tượng trưng cho sự u tối trong tâm hồn, cội nguồn của khổ đau và địa ngục. Hiện nay, ngôi chùa vẫn đang tiếp tục xây dựng.

Vì thế, chúng tôi có cơ may được tận mắt nhìn các họa sĩ ngồi vẽ những đường như phượng múa rồng bay trên các bức tường. Có lẽ chúng tôi sẽ không thể tìm thấy ở bất kỳ ngôi chùa nào hình ảnh như sau: sự xung đột dữ dội giữa các thế lực trên thế giới dẫn đến khủng bố và sự đổ vỡ tàn khốc trong sự kiện 11-9, những mâu thuẫn tiếp tục gia tăng khiến bùng nổ chiến tranh ở nhiều vùng miền trên thế giới, đưa bao nhiêu thường dân vô tội đến cảnh chết chóc, ly tán và đau thương...

Tất cả những bức vẽ bên trong chính điện đều phủ màu vàng là gam màu chủ đạo, thể hiện sự giải thoát từ cõi trần u tối đến vùng thanh tịnh. Nhiều người lầm tưởng bức tượng Hòa thượng nhập thiền giữa điện bằng sáp là người thật, bởi tượng được làm quá khéo léo, từ gương mặt đến vóc dáng đều như tỏa ra sự điềm nhiên, thanh tịnh và đầy bao dung. Ngoài ra, trên nóc chùa có 4 hình tượng: voi, rắn thần Naga, cánh chim thiên nga và bờm sư tử tượng trưng cho đất, nước, gió và lửa.

Đến Tam giác Vàng nghe câu chuyện về trùm thuốc phiện

Là dân lữ hành, nhưng hầu hết những người trong đoàn đều thừa nhận đây là lần đầu tiên đặt chân đến vùng Tam giác Vàng, địa danh nổi tiếng nằm giữa ba nước Lào, Thái Lan, Myanmar, từng là nơi trồng nhiều cây thuốc phiện, cần sa lớn nhất thế giới ngay từ thập niên 50 đến thập niên 80 của thế kỷ 20. Khu vực này có diện tích vào khoảng 350.000km2, địa hình chủ yếu là đồi núi hiểm trở, đã được trùm thuốc phiện Khun Sa khét tiếng sử dụng làm đại bản doanh sản xuất thuốc phiện.

Nằm trên bờ sông Mêkông thuộc địa phận thành phố Chiang Rai, Tam giác vàng nay đã trở thành khu du lịch sinh thái. Dọc đường đi, những cánh đồng anh túc năm xưa được thay bằng những thửa ruộng hoa màu xanh tốt.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, lượng khách du lịch đến nơi này không đáng kể, chỉ chủ yếu đến để “nhận mặt” vùng Tam giác Vàng khét tiếng rồi trở về. Các dịch vụ đi kèm ở phía lãnh thổ Thái Lan khá nhiều, bao gồm ăn uống, bán đồ lưu niệm, áo quần, cho thuê xuồng, bè... nhưng chưa có một hoạt động nào được xem là hấp dẫn và có khả năng khai thác chi tiêu của du khách, chứ chưa nói đến chuyện “dụ” khách ở lại để thưởng thức cái đẹp của vùng đất này về đêm.

Trên hành trình khảo sát này, chúng tôi cũng tham quan một số điểm khác như Vườn bướm-phong lan, Trung tâm vàng bạc đá quý, Casino Savan Vegas lớn nhất nước Lào... Tuy nhiên, chương trình tour khá dài: đi 2.500km đường bộ trong 7 ngày 6 đêm, cộng thêm một số trục trặc trên đường đã khiến những kế hoạch do Ban tổ chức đưa ra ban đầu chưa được thực hiện trọn vẹn. Vì lẽ đó, vẫn còn nhiều điều thú vị khác ở Chiang Rai cũng như Chiang Mai, Phitsanulok... mà chúng tôi chưa thể khám phá hết để giúp bạn đọc có cái nhìn cận cảnh hơn về vùng đất Đông Bắc và Bắc Thái Lan đầy ấn tượng.

HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.