.

Làm trong sạch môi trường du lịch

.

Nhằm ngăn chặn tình trạng “cò” khách du lịch đến Đà Nẵng xem Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế năm 2010, các ngành chức năng của thành phố, đặc biệt là Đội Trật tự chống bu bám, chèo kéo khách du lịch thuộc Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đang triển khai hàng loạt các biện pháp để triệt để chống hiện tượng này.

Các lực lượng chức năng nỗ lực ngăn chặn tình trạng “cò” khách du lịch. 

Theo dự kiến, Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2010 được tổ chức vào các ngày 27 và 28-3, Đà Nẵng sẽ thu hút khoảng 70.000 khách du lịch trong và ngoài nước. Vì vậy, để du khách thực sự có được cảm giác an toàn, thân thiện trong suốt thời gian lưu lại thành phố, vừa qua, UBND thành phố đã yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện hàng loạt các biện pháp cần thiết, đặc biệt cần ngăn chặn triệt để tình trạng “cò” khách du lịch.

Năm nào cũng vậy, cứ gần đến ngày diễn ra Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, du khách lại đổ xô về Đà Nẵng ngày một đông. Đây cũng là thời điểm hoạt động mạnh của các đối tượng “cò” khách du lịch để “làm phiền” du khách. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện du khách tàu biển đến Đà Nẵng được đưa đến trước Nhà hát Trưng Vương để tham gia hành trình tham quan, mua sắm tại trung tâm thành phố, đã không còn bị “cò” bủa vây quấy nhiễu. Tuy nhiên, tại nhà ga, sân bay, một số “cò” còn mạo danh người của khách sạn này, khách sạn kia, công ty lữ hành này, công ty lữ hành khác, với lý do đi đón khách đưa về trung tâm thành phố, rồi lấy giá rất cao.

Theo Sở VH-TT&DL thành phố,  Đội Trật tự chống bu bám, chèo kéo khách du lịch được thành lập, gồm 7 thành viên được tuyển chọn từ lực lượng Thanh niên xung kích thành phố, Cảnh sát đặc nhiệm (PC 22 - Công an Đà Nẵng). Trước mắt, Đội này sẽ tập trung hoạt động tại các khu, điểm tham quan du lịch, nhất là ở khu vực trung tâm thành phố thuộc địa bàn quận Hải Châu để ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi bu bám, cò mồi, chèo kéo du khách tham quan, mua sắm, đặc biệt trong dịp thi bắn pháo hoa quốc tế 2010.

Bên cạnh đó, khi lực lượng chức năng phát hiện các đối tượng có hành vi bu bám, cò mồi, chèo kéo du khách hay có lời nói, cử chỉ thô bạo, thiếu văn hóa ở nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 60.000 - 100.000 đồng. Nếu các đối tượng này vẫn tiếp tục vi phạm, không chấp hành quy định và không tuân thủ theo yêu cầu của lực lượng thi hành công vụ có thể bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng. Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, tuy lực lượng của Đội Trật tự chống bu bám, chèo kéo khách du lịch còn mỏng nhưng trong quá trình hoạt động, Đội sẽ phối hợp với Đội Trật tự du lịch quận Hải Châu (10 người) để xử lý các hành vi vi phạm. Khi khách du lịch tàu biển vào nhiều, Đội cũng sẽ được PC 22 điều động thêm 4 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ.

Nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi gây phản cảm cho du khách trong dịp trước và sau cuộc thi bắn pháo hoa, Công an thành phố sẽ phối  hợp với Lực lượng Thanh niên xung kích tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, đồng thời chống tình  trạng chèo kéo, bu bám du khách, bán hàng rong (đặc biệt là quanh khu vực bắn và sân khấu xem bắn pháo hoa hai bên bờ sông Hàn).

Hy vọng, với những biện pháp này, chắc chắn Đà Nẵng sẽ đẹp hơn trong mắt du khách không chỉ trong các dịp lễ hội, mà hơn cả là thành phố đang hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường du lịch lành mạnh theo tiêu chí “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.