.

Những bàn tay vàng của ẩm thực Đà Nẵng

.

Trong các hoạt động hưởng ứng 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội thi Chế biến món ăn dân tộc Việt Nam tại Hà Nội vào đầu năm 2010. Thành phố Đà Nẵng có 7 đầu bếp xuất sắc tham gia và có 4 đầu bếp đoạt 5 giải thưởng, trong đó có 1 đầu bếp đoạt Huy chương vàng và 1 đầu bếp đoạt Huy chương đồng. Chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc 2 đầu bếp này.

Nguyễn Hiếu và tấm Huy chương vàng    

Chị Thành với các sản phẩm cắt tỉa củ quả. 

Sinh năm 1977 nhưng đã có thâm niên 12 năm trong nghề đầu bếp, với bậc nghề 5/7. Hiện anh là một đầu bếp chính của Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai Plaza – khách sạn 5 sao. Tham dự Hội thi Chế biến món ăn dân tộc Việt Nam, anh đã chọn hai món ăn dân dã của làng quê Việt Nam: Ram tôm Ngũ Hành (tức là món nem rán) và lươn nướng lá chuối. Khi được hỏi tại sao lại chọn hai món ăn đó, anh cho biết: “Món ăn dân tộc Việt Nam rất nhiều, nhưng món nem rán là đặc trưng của món ăn Việt Nam, được rất nhiều bạn bè quốc tế khen ngợi.

Tại Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai Plaza, món này được khách lựa chọn nhiều nhất. Còn món lươn nướng lá chuối là món ăn trước đây tôi thường được mẹ nấu cho ăn từ nhỏ và đã để lại dấu ấn sâu sắc trong ký ức của tôi”. Với lòng say mê nghề nghiệp, hai món ăn trên đã đem về cho Nguyễn Hiếu tấm Huy chương vàng tại Hội thi Chế biến món ăn dân tộc Việt Nam năm 2010.

Huỳnh Thị Thành và tấm Huy chương đồng

Anh Nguyễn Hiếu và chị Huỳnh Thị Thành tại Hội thi.

Đến thăm gian hàng của ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng tại Hội thi Chế biến món ăn dân tộc Việt Nam, ai cũng trầm trồ khen ngợi sự tinh xảo của những mô hình được cắt tỉa từ các củ, quả, cây. Tác giả của những sản phẩm đó là chị Huỳnh Thị Thành, một đầu bếp kỳ cựu của ẩm thực Đà Nẵng. Chị cũng là một trong những nghệ nhân tỉa củ, quả nổi tiếng của thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, chị khiêm tốn nói mình chỉ là một đầu bếp bình thường nhưng đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật tỉa củ, quả của các thầy cô từ thành phố Hồ Chí Minh.

Nhìn những sản phẩm chị làm từ củ, quả, cây, thật khó tin là có thể làm hoàn toàn bằng tay với một vài loại dao tỉa nhỏ xíu. Từ quả dưa hấu, chị làm nên chiếc đèn lồng lung linh, với những họa tiết hoa lá vô cùng tinh xảo như một công trình điêu khắc nghệ thuật thu nhỏ. Với những củ cà-rốt, củ cải trắng, cà chua, chị làm những bông hoa huệ, hoa lan, hoa hồng trông không khác gì hoa thật. Từ quả bí đỏ, bí xanh, chị cắt tỉa thành những sản phẩm tuyệt vời như rồng cuốn, giỏ hoa, cây cầu, ngọn núi…    
  
Khi được hỏi về bí quyết để học được nghề cắt tỉa tinh xảo như vậy, chị Thành cho biết: Đầu tiên là phải có lòng yêu nghề, say mê công việc, sau đó cần phải có tính kiên nhẫn, cần cù. Ngoài ra, sự khéo léo như người ta nói là “có hoa tay” cũng là một đặc điểm  không thể thiếu.  

Chị Thành cũng là một đầu bếp tài năng với những món ăn ngon nổi tiếng. Hai món ăn chị tham dự Hội thi Chế biến món ăn dân tộc Việt Nam là Ghẹ Âu Cơ và Kình ngư lướt sóng (cá phi lê xiên que) đã đem lại cho chị phần thưởng xứng đáng là Huy chương đồng của Hội thi.       

Bài và ảnh: Hoàng Ngọc

;
.
.
.
.
.