.

Sốt chỗ xem pháo hoa quốc tế

.

(ĐNĐT) - Các hãng lữ hành, công ty du lịch đang vắt óc và chạy hết tốc lực để đảm bảo du khách của mình có được chỗ lưu trú khi đến Đà Nẵng xem cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế năm 2010 (DIFC 2010) trong bối cảnh các khách sạn và các chuyến bay đã gần như lấp đầy

Các khách sạn ven sông Hàn đều đã kín phòng trong dịp pháo hoa

Mọi nẻo đường đều đổ về Đà Nẵng

Việc DIFC 2010 được Thủ tướng Chính phủ chọn là một trong bảy lễ hội lớn của cả nước hướng đến Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và là sự kiện quan trọng kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng đã “thúc” các công ty du lịch sớm tung ra nhiều tour tuyến phục vụ sự kiện này ngay từ đầu tháng 1-2010.

Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đưa các du khách của mình đi tour “Thơ mộng phố cổ Hội An – Lung linh Huyền thoại sông Hàn” (3 ngày, khởi hành 27-3), “Từ cổ kính cố đô đến Huyền thoại sông Hàn” (3 ngày, khởi hành 27-3). Ngoài ra còn có tour Hà Nội – Đà Nẵng – Hội An – Bà Nà 3 ngày, khởi hành ngày 27-3.

Dài hơi hơn, Vietravel lại giới thiệu hai tour Huế - Phong Nha – Đà Nẵng – Bà Nà – Hội An (5 ngày, khởi hành 26-3) và Huế - Bà Nà – Đà Nẵng – Hội An (4 ngày, khởi hành 27-3). Phía Vitour lại “đánh” vào tâm lý du khách sẽ được ở tại “khách sạn ngay trung tâm bờ Sông Hàn vị trí đắc địa cho cuộc thi bắn pháo hoa” để hút khách.

Tóm lại, dù tour tuyến phong phú ra sao đi chăng nữa, Đà Nẵng vẫn là “điểm chốt” mà các du khách không thể vắng mặt trong hai đêm 27 và 28-3.

Dự kiến lượng khách tăng 40%

Phòng Nghiệp vụ du lịch – Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng ước tính sẽ có khoảng 70.000 lượt người bao gồm du khách, người dân thành phố và các địa phương lân cận đổ về sông Hàn để xem DIFC 2010, tăng 40% so với DIFC 2009 (Theo thống kê của Sở VH-TT-DL, DIFC 2009 thu hút gần 50.000 lượt người). Trong đó có khoảng 25 – 30.000 lượt khách du lịch, tăng từ 5.000 đến 10.000 du khách.

Lo lắng 312 khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ với 6.109 phòng tại Đà Nẵng không đủ để phục vụ hàng chục ngàn du khách đổ về, Sở VH-TT-DL thành phố đã liên kết với 76 khách sạn ở thành phố Hội An và 20 khách sạn ở thị trấn Lăng Cô, Thừa Thiên - Huế để giảm áp lực du khách. Như vậy, với 9.809 phòng lưu trú ở cả Đà Nẵng và những địa phương lân cận, DIFC 2010 có thể phục vụ 40.000 du khách cần chỗ lưu trú, đó là chưa kể 2.000 du khách lưu trú tại nhà người thân mỗi đêm.

Dự kiến du khách đến Đà Nẵng trong dịp DIFC 2010 tăng từ 5000 đến 10000 lượt người

Trước tình hình đó, từ khách sạn, resort tiêu chuẩn 5 sao như Silver Shores International Resort 200 phòng, Life Resort 187 phòng đến 10 khách sạn mini với khoảng 200 phòng trên địa bàn đã gấp rút đi vào hoạt động để phục vụ pháo hoa.

Tuy nhiên, hiện nay, theo Sở VH-TT-DL, gần như 100% các phòng có vị trí đẹp nhất hai bên bờ sông Hàn đã kín chỗ: 170 phòng khách sạn Green Plaza Hotel, 100 phòng khách sạn Bạch Đằng, 40 phòng khách sạn Bamboo Green Riverside… Những khách sạn ở ngoài khu vực quận Hải Châu như tại Thanh Khê, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn cũng đạt gần 80% công suất phòng.

Phòng Nghiệp vụ du lịch – Sở VH-TT-DL thành phố trong tháng 2 đã tổ chức hai cuộc họp với Chi cục Quản lý thị trường, Công an thành phố và đặc biệt là với Hiệp hội Khách sạn để yêu cầu các khách sạn thành viên ký cam kết thực hiện niêm yết giá, không tăng giá phòng, giữ chất lượng phục vụ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa cao điểm DIFC 2010. Và trong thời gian tới, Thanh tra Sở VHTTDL sẽ cùng lực lượng quản lý thị trường tiến hành nhiều đợt kiểm tra các khách sạn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng về cam kết nói trên.

Tìm chỗ lưu trú bằng mọi giá

Đó là quyết tâm chung của nhiều công ty, đơn vị kinh doanh lữ hành để kéo du khách đến với thành phố Đà Nẵng trong dịp này.

Thi bắn pháo hoa tại DIFC 2009

Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Việt Đà cho biết: “Tìm phòng lưu trú cho khách hàng năm nay “căng” sớm hơn mọi năm, tìm phòng tại các resort hay khách sạn từ 4 – 5 sao đã khó, các khách sạn 2 – 3 sao còn khó hơn, ngay cả việc chấp nhận trả giá phòng cao hơn 20 – 30% tại các khách sạn tư nhân để có được phòng lưu trú cho khách cũng rất gay gắt”.

Nhiều công ty du lịch còn cho biết, hiện nay việc đặt trên 5 phòng gần nhau cho khách đoàn trong cùng một khách sạn là điều không tưởng. Phía Viettravel cũng đang đau đầu bởi lượng khách đăng ký ngày càng tăng lên trong khi số phòng lưu trú theo thỏa thuận của công ty với các khách sạn có hạn. Năm nay, nhiều khách sạn mini dọc theo hai bờ sông Hàn đã đơn phương từ chối bán phòng cho các công ty du lịch mà giữ phòng lại để “chờ” các thượng đế.

Một phương án khác mà nhiều công ty, đơn vị lữ hành đưa ra là sẽ áp dụng mô hình du lịch “homestay”, đưa du khách lưu trú tại nhà người dân trong dịp này với giá rẻ.

Ngoài ra, ông Đinh Văn Lộc còn cho biết nếu du khách có nhu cầu cắm trại, nghỉ qua đêm tại các bãi biển, công ty sẽ liên kết với các resort dọc theo tuyến đường Sơn Trà – Điện Ngọc để phục vụ du khách. “Với giá chỉ khoảng 200 ngàn đồng/người/đêm, các đoàn khách gia đình, hoặc sinh viên có thể sinh hoạt lửa trại và cắm lều tại các khu vực resort mà chúng tôi đã liên hệ trước”.

"Cháy" vé máy bay

Bên cạnh cuộc đua tìm phòng lưu trú, tấm vé máy bay đến Đà Nẵng trong dịp DIFC 2010 cũng đang “nóng” lên từng giờ.

Văn phòng Vietnam Airnlines tại Đà Nẵng cho biết, tính đến hết ngày 3-3, 8 chuyến bay của Vietnam Airline từ TP.HCM đi Đà Nẵng vào ngày 26-3 (trước khi diễn ra DIFC 2010) đã hết vé hạng phổ thông, chỉ còn 14 vé hạng C của hai chuyến bay vào buổi sáng và buổi trưa của hãng hàng không này. Trong khi đó, vé từ Đà Nẵng đi TP.HCM vào ngày 29-3 (khi kết thúc DIFC 2010) đã hết sạch.

Căng thẳng hơn, vé máy bay Vietnam Airlines chiều bay Hà Nội – Đà Nẵng ngày 26-3 và khứ hồi Đà Nẵng – Hà Nội vào ngày 29-3 đã không còn. Website của hàng hàng không Vietnam Airlines từ nhiều ngày qua đã thông báo hết vé khi hành khách tìm kiếm trên mạng.

Đại diện hãng tại Đà Nẵng cho biết hiện tổng công ty đang tính toán phương án tăng thêm chuyến bay trong trường hợp nhu cầu đi lại của hành khách tăng đột biến trong vài ngày ngày tới.

Phía Jetstar Pacific cho hay hiện nay đang khai thác tuyến DAD (Đà Nẵng) - SGN (TP.HCM) 4 chuyến bay/ngày và tuyến DAD (Đà Nẵng) – HAN (Hà Nội) 1 chuyến bay/ngày với máy bay sức chứa 168 hành khách. Tuy nhiên trong hai ngày 27 và 28-3, các chuyến chiều TPHCM – Đà Nẵng đã lấp đầy 140 ghế. Còn ở chiều bay Hà Nội – Đà Nẵng từ 25 đến 27-3 thì các chuyến bay đã có 125 đến 165 hành khách đặt vé trước.

Đó là chưa kể, các chuyến bay của Jetstar Pacific từ Đà Nẵng đi TP.HCM hay Hà Nội vào ngày 29-3 khi kết thúc DIFC 2010 cũng chỉ còn một vài chỗ trống, có khả năng tình trạng sốt vé máy bay sẽ xảy ra khi hiện nay vé rời khỏi Đà Nẵng trong ngày 30-3 cũng đã bán ra được trên 70%.

Lưu Thủy

;
.
.
.
.
.