.
Du lịch 30-4 và 1-5

Khách đông, khách sạn kín chỗ

.

Trái với dự đoán của nhiều người, rằng khách du lịch đến Đà Nẵng trong dịp lễ 30-4 và 1-5 sẽ giảm sau sự kiện pháo hoa, các công ty lữ hành xác nhận khách nội địa đặt tour đến Đà Nẵng vẫn đông nườm nượp. Hiện các khách sạn ven biển hầu như kín chỗ, trong khi đó, tình hình vé máy bay, tàu hỏa đang khá căng thẳng.

Khách du lịch vẫn nườm nượp đến

Đối với khách du lịch nội địa, Đà Nẵng đang là điểm đến đầy hấp dẫn.  

Dù hai đợt nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30-4, 1-5 cách nhau cả tuần, nhiều công ty lữ hành cho hay, một số công ty tư nhân khi sắp xếp được công việc và thời gian, đã gộp hai kỳ thành một đợt nghỉ kéo dài cả tuần. Theo ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Đà, số khách nghỉ gộp và nghỉ riêng lẻ đăng ký tour ở công ty ông vào khoảng 700 người. Còn ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt Nam – Vitours, 2 nghìn là số khách do công ty khai thác trong dịp 30-4 từ các nguồn: khách từ các nơi về Đà Nẵng; Đà Nẵng, miền Trung đi trong nước và nước ngoài; khách nước ngoài vào..., trong đó số khách nội địa đến Đà Nẵng chiếm đa số, vào khoảng 75%. “Đây là lượng khách hoàn toàn mới, chia ra hai luồng rõ rệt: khách đi tour pháo hoa vào cuối tháng 3 chủ yếu là những người muốn thưởng thức pháo hoa, còn khách đến trong dịp này hoàn toàn vì mục đích nghỉ dưỡng và xả stress”, ông Dũng nói. Được dịp nghỉ nhiều, các công ty lớn ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh liên tục đăng ký tour cho nhân viên nghỉ ngơi từ cách đây 2 tháng.

Từ lượng khách không ngừng đổ về Đà Nẵng chỉ cách 1 tháng sau dịp pháo hoa, các hãng lữ hành không ngần ngại đánh giá, Đà Nẵng đã trở thành một hiện tượng đối với “làng” du lịch trong nước. “Đà Nẵng vẫn thua Huế và Hội An về sự cạnh tranh trong việc khai thác khách quốc tế, nhưng lại cực kỳ hấp dẫn đối với khách nội địa, bởi cơ sở hạ tầng tốt và có nhiều điểm đến tự nhiên”, ông Lộc lý giải. Theo dự đoán của ông Dũng, mức tăng trưởng khách nội địa đến Đà Nẵng sẽ vào khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vé máy bay, tàu hỏa, phòng khách sạn đều căng

Hiện đặt vé máy bay giá rẻ khứ hồi Hà Nội – Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng cho các đoàn khách rất khó, giá dành cho khách lẻ vẫn còn nhưng khá cao, từ khoảng 1,3 triệu đồng/vé một chiều. Nhiều đoàn từ Hà Nội đang chờ vé tàu ngày 28, 29-4 cũng không có, dù họ chấp nhận trả thêm tiền dịch vụ.

Vì vậy, theo ông Dũng, khách đăng ký tour quá gấp hoặc quá trễ sẽ phải chịu mức giá cao hơn bình thường 15-20%, còn lại vẫn bảo đảm mức giá bình ổn như thường ngày. Thậm chí, nếu đặt sớm, có thể giá tour khá thấp do giá vé khứ hồi từ hai đầu về Đà Nẵng chỉ khoảng 900 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/vé. Tuy nhiên, theo Trung tâm Điều hành du lịch Hanoitourist tại Đà Nẵng, giá dịch vụ nhà hàng, khách sạn, xe cộ... các nơi tăng, giá tour theo đó cũng “nhích” lên khoảng 15%. Một số công ty chọn giải pháp tách giá tour ra khỏi giá vận chuyển, và linh động bán cho khách theo các mức giá áp dụng cho từng loại phương tiện vận chuyển là tàu, xe hoặc máy bay. Ông Lộc cho biết đã tư vấn cho khách di chuyển từ miền Bắc, miền Nam đến Đà Nẵng theo xe open tour (đi từng chặng) có chất lượng khá mà giá không quá đắt, từ 300-500 nghìn đồng/vé.

Các khách sạn ven biển đã kín phòng từ lâu, nhiều hãng lữ hành dù đăng ký trước một tháng vẫn không có được nhiều phòng trống. Ông Nguyễn Ngọc Hồng, Giám đốc Khách sạn Mỹ Khê nói: “Dịp này khách sạn đón đoàn quân đội từ Lào và Campuchia sang, nên không dám nhận thêm, khách lẻ hằng ngày vẫn điện thoại hỏi phòng liên tục”. Phía Việt Đà cũng xác nhận khó tìm ra phòng trống khách sạn 3 sao, mà chỉ còn các khách sạn 2 sao rải rác ở trung tâm thành phố. Dự kiến sẽ đón lượng khách rất lớn đi tắm biển và tham quan Sơn Trà, Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng ngoài việc chỉnh đốn lại các tour, tuyến sẵn có, còn rà soát lại an ninh trật tự tại điểm đến, vệ sinh môi trường trên bãi biển, các dịch vụ phục vụ tour như thuyền du lịch, xe, hướng dẫn viên...

Còn lại, các dịch vụ dành cho dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương vẫn dễ thở, do “lượng khách đi du lịch đông hơn so với năm ngoái rất nhiều, nhưng không quá căng”, ông Dũng cho hay.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.