.
Xã giao thường thức

Đến thăm đất nước nghìn đảo Indonesia

.

Indonesia là quốc gia nằm giữa hai lục địa Đông Nam Á và châu Đại Dưong với 17.508 hòn đảo lớn nhỏ, nhiều khu vực còn rất hoang sơ và là quốc gia có mức độ đa dạng sinh học đứng thứ hai thế giới.

Phụ nữ Indonesia trong ngày lễ hội. 

Tuy là đất nước có số dân theo đạo Hồi đông nhất thế giới, nhưng cùng với sự thống nhất và tuân theo các nguyên tắc của xã hội, sự kính trọng và tôn trọng một cá nhân chính là nền tảng của văn hóa Indonesia. Người Indonesia coi trọng sự trung thành với gia đình và bạn bè hơn bất kỳ giá trị nào khác.

Ngôn ngữ cử chỉ

* Bắt tay và gật đầu nhẹ khi gặp nhau lần đầu tiên. Sau buổi gặp đầu tiên, những lần sau bạn không cần thiết phải bắt tay mà chỉ cần gật đầu hoặc cúi đầu nhẹ. Bạn chỉ nên bắt tay phụ nữ Indonesia khi cô ấy bắt đầu trước.

* Một người đàn ông sẽ không được chạm vào người phụ nữ ở nơi công cộng trừ khi bắt tay. Không nên biểu lộ tình cảm của bạn ở nơi công cộng. Không nên nhìn chằm chằm hoặc giao tiếp bằng mắt quá lâu khi trò chuyện với người đối diện.

* Đầu được xem là nơi của linh hồn, do đó không được chạm vào đầu của người khác.

* Khi ngồi, hãy giữ yên hai bàn chân của bạn trên sàn và ngồi thẳng lưng để thể hiện sự tôn trọng. Không nên ngồi bắt chéo chân, nhất là gác một bàn chân lên đầu gối và không xoay lòng bàn chân về phía người khác.

* Đừng dùng ngón trỏ của bạn để chỉ vào một nơi, một vật hay một người nào đó. Không bao giờ được dùng một ngón tay để ra hiệu cho ai đó.

Giải trí và dùng bữa

* Người Indonesia rất nổi tiếng về lòng hiếu khách và sẽ là một vinh dự đặc biệt nếu bạn được mời đến nhà của người bản xứ. Vì thế, bạn không nên từ chối khi được mời một món đồ ăn hay đố uống nào đó, nhưng cũng không nên quá nhiệt tình và thưởng thức “hết sạch”. Bạn nên dành những lời khen cho các món ăn để làm vui lòng chủ nhà.

* Bàn tay trái được xem là không sạch sẽ, do đó bạn không nên dùng tay trái để chạm vào thức ăn, trao hay nhận vật gì hoặc chỉ trỏ hay chạm vào người khác.

* Chủ nhà luôn là người ngồi xuống và ăn cuối cùng. Khách mời danh dự hoặc người lớn tuổi, các quý ông sẽ bắt đầu dùng bữa trước. Nếu được đề nghị bắt đầu bữa cơm, bạn nên từ chối 2 lần, sau đó hãy bắt đầu.

* Ở một số vùng, người bản xứ vẫn ăn bằng tay, và cả 2 bàn tay phải để trên bàn trong khi ăn. Phần lớn người Indonesia theo đạo Hồi nên sẽ không uống rượu và ăn thịt heo.

* Nếu là mời đến nhà hàng thì người mời sẽ là người thanh toán. Nếu có thể, bạn hãy mời đáp lại bằng một bữa ăn tối hào phóng và hiếu khách nhưng không quá xa xỉ trước khi rời khỏi đất nước này.

Những mẹo hữu ích khác

* Chụp ảnh là một cách để tôn vinh một người nào đó. Người Indonesia có thể sẽ xin chụp ảnh bạn. Thường thì bạn được phép chụp ảnh ở những nơi thờ tự, tuy nhiên hãy hỏi và xin phép trước.

* Hãy có đôi lời khen ngợi khi nhận quà. Sẽ là mất lịch sự nếu bạn từ chối một món quà và không được mở quà trước mặt người tặng, trừ khi đó là ở một buổi lễ và quà được mở trước một nhóm.

* Đừng nghĩ rằng ngày mai có nghĩa là ngày mai. Ngày mai có thể được hiểu là một thời điểm nào đó trong tương lai, do đó bạn hãy xếp ngày giờ cụ thể cho những cuộc hẹn của mình.

* Không nên nhai kẹo su hoặc ngáp ở nơi công cộng. Luôn nhớ cởi giày ra trước khi vào những nơi thờ cúng như đền hay nhà thờ Hồi giáo. Một số nhà thờ còn phát áo và khăn quàng cho khách du lịch nam để quấn quanh đầu trước khi vào.

NHẬT LINH (Theo ediplomat)

 

;
.
.
.
.
.