.

Một tấm lòng vì du lịch Đà Nẵng

.

Hai năm gần đây (2009 - 2010) cứ vào dịp hè là các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng lại có những hoạt động sôi nổi dành cho các nhân viên phục vụ. Trên bãi biển Công viên biển Phạm Văn Đồng xinh đẹp, dưới ánh nắng chói chang của mùa hè, hàng trăm người lại có dịp cổ vũ cho những người phục vụ bàn vừa bưng khay nước giải khát vừa chạy bộ trên quãng đường dài khoảng 2 - 3km dọc theo bờ biển.

Ông Amir trả lời phỏng vấn báo chí trong cuộc thi Người phục vụ bàn quốc tế Đà Nẵng.      

Ngoài ra còn các hoạt động thể thao khác như  thi 3 môn phối hợp: bơi – chạy – đi xe đạp, thi kéo co dưới nước, thi tung hứng và pha chế cocktail dành cho những người phục vụ quầy bar… Đó là cuộc thi Người phục vụ bàn quốc tế và các cuộc thi thể thao khác dành cho nhân viên các khách sạn, nhà hàng, quán bar trên địa bàn Đà Nẵng và còn được mở rộng cho các đội thi của miền Trung và quốc tế. Các hoạt động này được tổ chức theo sáng kiến của ông Amir Ahmad Mohamad - Tổng quản lý Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai Plaza Đà Nẵng. Ông được giới du lịch thân mật gọi là A-mia (Amir).        

Ông Amir là người Singapore, gia đình gốc Ấn Độ. Ông đến Đà Nẵng từ năm 2008 và làm việc với tư cách là Tổng quản lý Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai Plaza – một khách sạn 5 sao ở trung tâm thành phố Đà Nẵng. Trước đây, ông đã từng làm việc trong ngành công nghiệp giải trí tại Brunei, Canada, Ba-li (Indonesia) và Cam-pu-chia. Ông đã có kinh nghiệm 28 năm trong lĩnh vực du lịch và quản lý khách sạn.     

Mặc dù rất bận rộn với công việc của một người quản lý khách sạn 5 sao với số lượng nhân viên hàng trăm người, nhưng ông vẫn rất tâm huyết với việc tổ chức một số hoạt động dành cho những nhân viên khách sạn, nhà hàng. Theo ông, những cuộc thi này nhằm tăng cường không khí giao lưu giữa các khách sạn, nhà hàng, mặt khác góp phần vào việc rèn luyện sức khỏe, nâng cao tay nghề cho các nhân viên nhà hàng. Đây còn là một hoạt động nhằm quảng bá hiệu quả cho ngành du lịch Đà Nẵng nói chung và các khách sạn, nhà hàng nói riêng. Ông cho biết ý tưởng tổ chức cuộc thi lấy từ kinh nghiệm tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Đan Mạch, Bỉ đã thường xuyên tổ chức những cuộc thi này vào dịp hè hằng năm. Đây không chỉ là cuộc tranh tài mà còn là một hoạt động giao lưu vui vẻ, cả người thắng cuộc lẫn người thua cuộc đều thấy thoải mái. 

Điều mọi người cảm phục ông không những chỉ từ những ý tưởng tổ chức các hoạt động đó của ông, mà bản thân ông là một tấm gương sáng cho những người làm việc trong ngành du lịch học tập về nhiệt huyết, sự vô tư và tận tâm với công việc do mình đề xướng. Bằng những quan hệ cá nhân, ông tích cực đi vận động nguồn tài trợ cho cuộc thi.

Năm ngoái, bản thân ông đã đóng góp 10 triệu đồng từ tiền lương của mình cho cuộc thi. Hằng năm, ông đã vận động tài trợ được hàng trăm triệu đồng cho cuộc thi bằng kinh phí và nhiều sản phẩm góp phần vào giải thưởng cho những nhân viên thắng cuộc. Nhận được những giải thưởng do ông vận động như những tấm vé máy bay Đà Nẵng – Singapore, vé máy bay trong nước của Vietnam Airlines, Jetstar, những giải thưởng bằng giấy mời tham dự tiệc tại những nhà hàng, khách sạn lớn trong thành phố… mọi người không khỏi cảm động về tấm lòng của ông đối với du lịch Đà Nẵng.      

Mặc dù không nói được tiếng Việt, chỉ giao tiếp bằng tiếng Anh và không có người phiên dịch riêng, nhưng ông đã mời được các quản lý nhà hàng, khách sạn cử nhân viên tham gia cuộc thi. Các cuộc thi hằng năm đều có sự tham gia của các đội quốc tế đến từ Thái Lan, Lào, Cam-pu-chia và cả đội Hà Lan. Cũng chính ông là người đã đi vận động tài trợ vé máy bay, khách sạn lưu trú và bố trí cho các đội ăn ở miễn phí tại Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai Plaza.

Các cuộc thi dành cho nhân viên nhà hàng, khách sạn hằng năm với sáng kiến của ông Amir Ahmad Mohamad đã góp phần đáng kể vào thành công của Chương trình “Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè”, và trong đó có phần đóng góp đáng kể của Amir - người không mệt mỏi vì sự phát triển của du lịch Đà Nẵng.

Bài và ảnh: Hoàng Ngọc

;
.
.
.
.
.