.

Với Đà Lạt

.
Vào một tối tháng 9, sau 1 giờ 10 phút bay, chuyến bay mang số hiệu VN 349 của Vietnam Airlines đã đưa đoàn Famtrip do ông Huỳnh Minh Nhơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng dẫn đầu, đến với thành phố ngàn hoa: Đà Lạt.
 
Mô tả ảnh.
Chợ Đà Lạt luôn tấp nập du khách. Ảnh: Xuân thành
Ở Đà Nẵng, tuy mọi người đều biết Đà Lạt sẽ lạnh nhưng không ai nghĩ rằng sẽ là 20-21 độ C. Nhiều người không mang áo ấm nên vừa bước xuống sân bay đã co ro, luôn miệng xuýt xoa vì lạnh. Mọi thủ tục tại sân bay Liên Khương khá nhanh chóng nên chỉ 30 phút, chúng tôi đã có mặt tại thành phố Đà Lạt sau khi vượt qua con đường rộng thênh dài hơn 30km trên chuyến xe của hãng Phương Trang.

Cảm nhận đầu tiên khi đặt chân đến Đà Lạt là các con đường nội thị cứ uốn lượn và luôn lên, xuống dốc, nơi nào cũng thấy hoa và hoa, đủ loại, đủ sắc màu. Nhà cửa được xây trên từng quả đồi, lớp lớp trông rất đẹp. Không có một cụm đèn tín hiệu giao thông nào nhưng việc lưu thông luôn dễ dàng. Có rất nhiều khách sạn 4-5 sao, mỗi khách sạn một dáng vẻ hấp dẫn. Các khách sạn 2-3 sao, bình dân không ít. Không khách sạn nào có máy lạnh, đêm còn phải đắp chăn.

Sáng sớm mai, trong cái se lạnh của cao nguyên, chúng tôi đến thăm khu Dalat Cadasa Resort ngay trong nội thị, nơi có Café book Hoa Violet Ngày Thứ Tư nổi tiếng cùng một quần thể 13 biệt thự cổ đã được Công ty CP Cadasa đầu tư khôi phục theo kiến trúc cổ kính đặc thù của miền bắc nước Pháp, với số tiền 10 triệu USD trên diện tích 6ha, với tất cả tiện nghi của khu nghỉ dưỡng cao cấp. Trong khu biệt thự, đi trên các con đường nhỏ rải sỏi, lát từng viên đá, thăm Café sách, xuống hầm rượu, dạo chơi trên các thảm cỏ, ngắm những bồn hoa, ngồi trên xích đu nghe thông reo trong gió… cho ta một cảm giác thanh bình, thư thái.
 
Ở Đà Lạt còn rất nhiều khu nghỉ dưỡng, khu biệt thự cổ như vậy, như Ana Mandara Villas Dalat Resort&Spa chẳng hạn. Khi vừa đặt chân đến khu nghỉ dưỡng rộng 7ha này, đoàn chúng tôi đã được các cô gái tiếp đón bằng ấm trà gừng, mứt gừng và khăn ấm, được thưởng thức một buổi tối ấm áp bên lò sưởi rực hồng, xua tan cái se lạnh do cơn mưa đưa tới, ăn bữa tối theo thực đơn của người Pháp nhưng do chính các đầu bếp Việt trổ tài, dưới ánh nến lung linh.
 
Có khá nhiều du khách Pháp ăn tối tại nhà hàng. Ngồi tại sảnh nhà hàng, dễ dàng nhìn thấy một góc Đà Lạt mờ ảo, lung linh trong cơn mưa. Trong thời gian ngắn ngủi ở Đà Lạt, đoàn chúng tôi được đến thăm khá nhiều khách sạn 4-5 sao. Mỗi khách sạn đẹp mỗi kiểu, nhưng có một nét chung là các khách sạn đều làm đẹp hơn lên bằng hoa tươi, cây cảnh. Mỗi khách sạn chọn một loài hoa trang trí hằng ngày, đặc biệt tại phòng khách bao giờ cũng có một bình hoa thật lớn thu hút ngay sự chú ý của du khách khi bước vào khách sạn và đem đến hương thơm ngào ngạt. Ở khách sạn nào, chúng tôi cũng cảm nhận được tính chuyên nghiệp trong phục vụ, luôn đem đến sự hài lòng cho du khách.

Mô tả ảnh.
Thác Prenn - điểm đến yêu thích của nhiều du khách.
Ảnh: ANH CHUNG
Đà Lạt thực sự là nơi nghỉ dưỡng thú vị bởi không chỉ có khí hậu mát mẻ quanh năm, mà do những năm gần đây phát triển nhanh chóng các khu tham quan, giải trí với vốn đầu tư hàng chục triệu đôla Mỹ. Du khách ít đến một số điểm tham quan cũ bởi hồ Xuân Hương đã cạn nước do đang trong giai đoạn nạo vét sạch lòng hồ và đầu tư làm đẹp hơn lên. Hồ Than Thở không được sạch như trước. Thác Cam Ly cũng vậy. Thung lũng Tình Yêu cũng vắng khách hơn do không được đầu tư thêm các dịch vụ. Nhưng ngay cạnh Thung lũng Tình Yêu là khu du lịch Đồi Mộng Mơ rộng hàng chục hecta với rất nhiều dịch vụ mới lạ, hấp dẫn du khách. Khách đến đây không thể bỏ qua cây Tình yêu và Thần tài.
 
Bạn sẽ mua một dải lụa đỏ 5 nghìn đồng, ghi vào đó điều mình cầu mong, rồi buộc vào viên đá nhỏ, buộc lên cành cây. Không biết bao nhiêu người đã đến đây cầu mong điều tốt lành cho mình và người thân, nhưng cây to cao như vậy mà đã đỏ rực, không còn chỗ buộc, chỉ có cách ném lên thật cao, mắc vào cây là được. Tại đây, chúng tôi được lên các nhà sàn trưng bày gần 200 chum chóe, hàng chục cồng chiêng, các nhạc cụ của người K’Ho, được tự tay đánh đàn Klong put, T’rưng, đàn đá… và ngồi trên chiếc ghế dài làm bằng cây gỗ dành cho già làng, tộc trưởng trong các dịp lễ trọng đại của làng, được nghe kể về các lễ hội của người K’Ho. Chúng tôi còn được xem biểu diễn văn nghệ do các nam nữ thanh niên K’Ho trình diễn và cùng nhảy múa với họ trong tiếng trống, tiếng đàn vang vọng núi rừng. Ở Đà Lạt còn có hàng chục khu du lịch hấp dẫn như khu DL Đá Tiên bên hồ Tuyền Lâm, Trúc Lâm Viên… mỗi nơi một vẻ khiến du khách khó có thể bỏ qua.

Có một nơi đã để lại nhiều dấu ấn cho chúng tôi, đó là Thiền viện Trúc Lâm. Chúng tôi đi bằng cáp treo sang Thiền viện Trúc Lâm. Dù rất đông khách nhưng nơi đây luôn tĩnh lặng, lan tỏa một không gian yên bình. Trong khuôn viên rộng bao la bên hồ Tuyền Lâm, chúng tôi đi dạo bên những vườn hoa, luống hoa, hồ nước, xa xa bên kia hồ là những cánh rừng thông ngút ngát, cảm thấy tâm hồn thư thái và yêu vô cùng cuộc sống này.

Dù ở Đà Lạt chỉ 2 ngày nhưng đoàn chúng tôi cũng đến được Làng hoa Thái Phiên. Với 250ha trồng hoa trong nhà lồng, hơn 1 nghìn hộ dân nơi đây đã trồng hoa gần 40 năm nay. Trồng nhiều nhất vẫn là hoa cúc, kế đến là hoa ly, hoa lay-ơn… đã đem lại thu nhập từ 500-550 triệu đồng/ha. Riêng lay-ơn cho thu nhập cao gấp đôi hoặc hơn, tùy thị trường. Mọi công việc chăm sóc hoa đã được chuyên nghiệp hóa nên không tốn công lao động nhiều. Hằng ngày, tư thương đến tận vườn thu mua đem đi các địa phương. Điểm đặc biệt là khoảng một nửa cư dân Làng hoa Thái Phiên là người Quảng Nam-Đà Nẵng. Họ lên đây từ những năm 70 thế kỷ trước. Tính cần cù của người dân xứ Quảng đã đem đến cho họ cuộc sống no đủ.

Ở Đà Lạt có 3 điểm đặc biệt mà mọi người thường nói vui là “thành phố 3 không”, đó là không đèn tín hiệu giao thông, không xích lô và không có siêu thị. Chính vì không có siêu thị nên ai lên Đà Lạt cũng ghé vào chợ Đà Lạt hoặc đi chợ đêm để mua vài món quà gì đó về cho người thân. Quà mua ở Đà Lạt thường là các loại mứt hoa quả, nước ép trái cây, rượu vang, hoa tươi, hoa khô, cả áo len, khăn len… Nhiều bà mẹ trẻ mua về cho con gái con búp bê mặc áo đầm len đẹp mắt, cái móc khóa hình quả dâu xinh xắn.

Không thể kể hết những điều hay về Đà Lạt. Mỗi lần trở lại Đà Lạt, bạn sẽ thấy thêm những điều mới mẻ, vì vậy, Đà Lạt luôn quyến rũ khách thập phương. Ông Huỳnh Minh Nhơn cho rằng, Đà Nẵng có biển đẹp, điều mà người dân vùng cao nguyên luôn thích thú, còn Đà Lạt có đồi núi với bao phong cảnh hấp dẫn luôn là niềm hứng khởi của người dân phố biển. Chính vì vậy, khi đường bay Đà Nẵng-Đà Lạt hoạt động, là cơ hội đi du lịch dễ dàng hơn cho cư dân 2 địa phương. Hai địa phương đang làm hết sức mình để giao thoa du lịch giữa hai vùng ngày càng phát triển.

Thanh Xuân
;
.
.
.
.
.