.

Đến hẹn lại... căng

.

Lượng khách đăng ký tour Tết tại các công ty du lịch tăng lên rõ rệt, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về việc nghỉ Tết kéo dài 8 ngày từ 31-1 đến hết 7-2 (28 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết). Song, do vé máy bay và dịch vụ tại nhiều “điểm nóng” không còn, các hãng lữ hành chấp nhận khóa sổ.

Mô tả ảnh.
Mở các tour đi trong ngày là giải pháp khai thác triệt để nguồn khách nội thành vào dịp Tết.
Kẹt vé máy bay, “chữa cháy” bằng tour đường bộ

Sau khi có quyết định trên, ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng phòng Điều hành Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) nói rằng, khách hàng liên tục gọi đến đặt chỗ, nhưng đơn vị đã khóa sổ đăng ký trước đó do không có vé máy bay, nên không thể nhận thêm khách. Không chỉ Vitours, mà rất nhiều công ty du lịch khác cũng đang đối đầu với cơn khủng hoảng vé máy bay dịp Tết. Các tour Trung Quốc (Bắc Kinh – Thượng Hải), Hong Kong  - Macao, Đài Loan, Singapore - Malaysia, Thái Lan, Campuchia…, trong đó có nhiều tour phải bay trung chuyển vào TP. Hồ Chí Minh, khởi hành vào các ngày mùng hai, ba, bốn được xem là căng thẳng nhất. Nhiều công ty cho hay, tour “Thiên đường miền Trung” với lộ trình Hội An-Cù lao Chàm-bán đảo Sơn Trà-Bà Nà sẽ nhận thêm khách từ hai đầu khi Vietnam Airlines tăng thêm chuyến.

Để né “nạn” kẹt vé máy bay, các hãng lữ hành phải “chữa cháy” bằng cách hướng dẫn khách đi tour đường bộ sang Lào. Nhưng tour Lào và kể cả các tour trong nước đi đường bộ, không phụ thuộc vào vé máy bay vẫn đang căng xe vận chuyển 45 chỗ, vì nhiều xe được sử dụng để đưa đón khách về quê ăn Tết.

Do giá vé máy bay và nối tour ở nước ngoài cao, giá tour đi nước ngoài Tết năm nay tăng khoảng 30%. Trong khi đó, tour trong nước và tour đường bộ đi Lào, Đông Bắc Thái Lan lại tăng 5-10% so với ngày thường, chủ yếu do giá xe và nhân sự phục vụ tăng. Riêng giá dịch vụ ở Đà Nẵng như nhà hàng, khách sạn, ăn uống vẫn không có biến động lớn, và đủ chuẩn để phục vụ khách, theo đánh giá của các hãng lữ hành.

Đổ mồ hôi tìm hướng dẫn viên

Hầu hết các công ty đều thông báo số khách nội địa đi tour Tết năm nay tăng từ 15-35% so với Tết năm ngoái. Nương theo lượng khách đăng ký ngày càng nhiều, tính đến thời điểm hiện tại, ông Bảo Duy Linh, Phó Giám đốc Chi nhánh Vietravel tại Đà Nẵng cho hay đã gần như hoàn thành chỉ tiêu về lượt khách theo kế hoạch. Còn theo dự đoán của ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Đà, dù đã nhận khoảng một nghìn khách, nhưng lượng khách sẽ không dừng lại, vì nhiều người còn tâm lý chờ đến giờ chót hoặc đến cận ngày nghỉ mới quyết định được. Tăng mạnh nhất là luồng khách miền Trung đi du lịch nước ngoài theo nhóm gia đình, bạn bè ghép đoàn; khách ở hai đầu về miền Trung đi các tour mới kết nối Hội An và các điểm đến nổi tiếng của Đà Nẵng. Ông Trịnh Hoài Nguyên, Trưởng phòng Kinh doanh Chi nhánh Saigontourist tại Đà Nẵng, ước tính khách đi nước ngoài tăng tới 20% so với Tết năm trước.

Vì vậy, khi lượng khách nội địa quá lớn, các hãng lữ hành thường “đổ mồ hôi hột” tìm hướng dẫn viên (HDV), đặc biệt là HDV giỏi, thậm chí chấp nhận trả tiền công cao hơn bình thường 20-40% cũng không thể có HDV ưng ý. Ông Lộc cho biết, như mọi năm, phải điều động đội quân sứ giả du lịch, gồm các sinh viên (SV) du lịch sẽ hỗ trợ du khách trong việc đi lại, tham quan bằng xe gắn máy và xe đạp. Để tận dụng khai thác nguồn khách nội thành và bù vào lượng khách mất đi do căng thẳng dịch vụ, nơi này còn mở một loạt tour cho SV, thanh niên giá từ 90 nghìn đồng trở lên, liên tục từ 20 tháng Chạp đến hết tháng hai âm lịch năm sau đi các tour: Giáo dục giới tính, thực hành và nâng cao kỹ năng du lịch, lên rừng và xuống biển…

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.