.

Ngăn chặn tình trạng chèo kéo du khách

.
Thành lập từ tháng 2-2010, Đội Trật tự du lịch thuộc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) có nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch đến tham quan thành phố, đặc biệt là khách du lịch quốc tế tàu biển.
Mô tả ảnh.
Thành viên Đội Trật tự du lịch đang hướng dẫn các nơi mua sắm cho du khách.
 
Sau hơn một năm hoạt động, các thành viên trong đội đã phối hợp với các lực lượng chức năng như Đội Quy tắc đô thị quận Hải Châu, Phòng Cảnh sát PC22, Thanh tra Sở VH-TT&DL kiểm tra và ngăn chặn, làm giảm đáng kể các hiện tượng chèo kéo, bu bám du khách ở các điểm tham quan như chợ Hàn, Quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, Chùa Linh Ứng tại bán đảo Sơn Trà, Khu du lịch Bà Nà-Suối Mơ và các tuyến đường Hùng Vương, Bạch Đằng...

Anh Nguyễn Hữu Sinh, đội trưởng Đội Trật tự du lịch cho biết: Thời gian qua, đội đã rất cố gắng trong việc khắc phục tình trạng đeo bám, chèo kéo khách du lịch trên địa bàn Đà Nẵng. Trong dịp tàu Hải quân Hoa Kỳ thăm thành phố Đà Nẵng vừa qua, đội đã phối hợp chặt chẽ với Sở VH-TT&DL thành lập quầy thông tin du lịch cung cấp ấn phẩm, bản đồ, tập gấp giới thiệu du lịch thành phố cho du khách, phối hợp với Cảnh sát Trật tự cơ động kiểm tra và xử phạt 2 ô-tô “dù” mời chào khách, tịch thu hàng hóa của những người buôn bán gây mất trật tự đô thị. Những việc làm trên được thủy thủ tàu Hải quân Hoa Kỳ đánh giá cao.

Tuy vậy, mặc dù UBND thành phố đã có quy định cấm bán hàng rong trên tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng, nhưng vẫn còn một số đối tượng chèo kéo để buôn bán hàng rong tại khu vực này.

Anh Huỳnh Đức Trung, Phó Trưởng phòng Quản lý lữ hành (Sở VH-TT&DL) cho biết: Nguyên nhân khiến tình trạng bu bám khách du lịch vẫn diễn ra là ngoài ý thức người dân chưa cao, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về đạo đức kinh doanh, buôn bán đến người dân còn yếu… Việc niêm yết giá các loại mặt hàng lưu niệm, xuất xứ các loại mặt hàng chưa thực hiện tốt nên vẫn còn tình trạng du khách bị “chặt, chém”.

Để hạn chế tình trạng này, Sở VH-TT&DL tiếp tục đề nghị UBND các quận tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; lập danh sách các đối tượng thường xuyên bu bám, chèo kéo khách và họp với các đối tượng này để thuyết phục, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về môi trường du lịch; nghiên cứu đề xuất thành phố bố trí, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho các đối tượng này. Đồng thời, cùng với các ngành liên quan vận động tư thương tiến hành niêm yết giá các mặt hàng lưu niệm, tập huấn văn minh thương mại, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Cần chấm dứt tình trạng bu bám, chèo kéo khách du lịch để thành phố Đà Nẵng luôn đẹp trong mắt du khách, góp phần quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng thân thiện và mến khách đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bài và ảnh: Thanh Tình
;
.
.
.
.
.