.
Liên kết du lịch miền Trung

Bài 3: Liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch

.
Liên kết hoạt động có tầm quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp du lịch miền Trung để khai thác hết tiềm năng vốn có, xây dựng thêm các sản phẩm du lịch, thu hút ngày càng nhiều du khách.

Mô tả ảnh.
Quần thể di tích Cố đô Huế - một trong những điểm đến trên con đường Di sản miền Trung. Trong ảnh: Du khách đang tham quan Lăng Khải Định-Huế.
 
Miền Trung với các lợi thế về di sản, chỉ tính từ Quảng Bình vào đến Quảng Nam đã có 4 di sản thế giới là Thánh địa Mỹ Sơn, Phố cổ Hội An, Quần thể di tích Cố đô Huế và Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Ngoài ra, miền Trung phong phú về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa, lịch sử cùng hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở dịch vụ khá hoàn chỉnh tạo ra một tiềm năng lớn cho du lịch phát triển.

Thực tế trong nhiều năm qua, nắm bắt được những lợi thế đó, nhiều doanh nghiệp du lịch miền Trung đã cùng bắt tay liên kết, khai thác và mở ra nhiều tour tuyến với những chương trình độc đáo phục vụ du khách. Trong đó, chủ yếu là sự liên kết các điểm đến trên Con đường di sản để phát triển du lịch giữa các tỉnh như Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và gần đây là Quảng Ngãi với khu di tích Trường Lũy vừa được Bộ VH-TT&DL công nhận là Di tích văn hóa cấp quốc gia cũng được các doanh nghiệp du lịch nhanh chóng đưa vào khai thác. Các chương trình liên kết mà các công ty du lịch đưa ra chủ yếu là các tour mang tên Con đường di sản, đưa du khách tham quan, khám phá các di sản thế giới và nghỉ dưỡng, giải trí tại các bãi biển, các khu du lịch sinh thái ở miền Trung.

Anh Bảo Duy Linh, Giám đốc Công ty du lịch Vietravel, cho biết: “Những tour liên kết theo chuyên đề mang tên Di sản miền Trung thu hút rất nhiều khách. Đầu năm đến nay, công ty đã đón gần 7.000 lượt khách đến với Đà Nẵng và miền Trung. Các chi nhánh Vietravel miền Trung luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, liên kết với cơ quan quản lý Nhà nước, các dịch vụ nhà hàng, khách sạn, phương tiện đi lại… để cung cấp cho du khách một chương trình tour tốt nhất”. Anh Nguyễn Duy Giang, Trưởng phòng Lữ hành chi nhánh miền Trung, Tổng công ty Du lịch Hà Nội, cho biết thêm: “Miền Trung không chỉ có nhiều điểm đến lý tưởng mà còn làm hài lòng khách ở cách phục vụ chu đáo, giá cả hợp lý. Chúng tôi đã liên kết hiệu quả với các tỉnh để tạo nên nhiều tour du lịch mang tên Con đường di sản miền Trung hấp dẫn. Trong tương lai, chúng tôi sẽ có kế hoạch phát triển thêm các loại hình du lịch sinh thái-văn hóa-lịch sử để cho du khách hiểu thêm về văn hóa và con người Việt Nam”.

Anh Cao Trí Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Vitours, chia sẻ: Một trong những thành công của Vitours trong việc khai thác các tour du lịch Hành trình di sản, thu hút một lượng khách lớn đến với  khu vực miền Trung là việc xây dựng chặt chẽ các mô hình liên kết trong khai thác và phục vụ du khách với các đơn vị lữ hành, các đơn vị cung ứng dịch vụ, các cơ quan quản lý Nhà nước để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, ổn định với mức giá ưu đãi, giúp cho các sản phẩm liên kết mà cụ thể là chương trình Hành trình Di sản miền Trung có được sức sống và tồn tại lâu trên thị trường.
 
Thiết nghĩ, để ngành du lịch các tỉnh miền Trung và cả nước phát triển, các doanh nghiệp nên có các hướng liên kết chặt chẽ, như liên kết với các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch; liên kết trong quy hoạch, đầu tư với các cơ quan xúc tiến đầu tư ở các tỉnh miền Trung; liên kết trong công tác quảng bá, xúc tiến điểm đến; liên kết trong tổ chức chào bán và phục vụ khách du lịch giữa các công ty lữ hành, các đơn vị cung ứng dịch vụ, các hãng hàng không và các cơ quan xúc tiến du lịch để tạo ra sự đồng bộ trong phát triển du lịch, góp phần khai thác được lợi thế của từng địa phương, tạo ra những sản phẩm hấp dẫn thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến với miền Trung.

Bài và ảnh: Thanh Tình
;
.
.
.
.
.