.

Khách sạn vắng khách

.
Mùa khách du lịch nội địa đã chấm dứt, trong khi mùa khách quốc tế chưa bắt đầu khiến nhiều khách sạn (KS) rơi vào cảnh vắng vẻ. Trong tình thế đó, chính sách giảm giá hay khuyến mãi dịch vụ được hầu hết KS áp dụng để hút khách.

Mô tả ảnh.
Chuẩn bị cho khách chu đáo từ khi bước xuống sân bay, đặt chân đến khách sạn là một trong những “chiêu” hút khách của các khách sạn lớn trong mùa vắng khách.
 
Giảm nửa lượng khách

Trái với cảnh dập dìu khách ra vào đặt phòng, trả phòng không ngớt, thậm chí có thời điểm phải từ chối nhận khách vào các tháng 6, 7, 8, hiện nay, cùng với sự vắng thưa người trên bãi biển, nhiều KS ven biển cũng trở nên ảm đạm. Không còn cảnh taxi xếp hai hàng dài dọc đường Trường Sa chờ đón khách. Một giám đốc KS ven biển trầm ngâm: “Chuyện bán phòng theo mùa năm nào cũng vậy nhưng không ai giải quyết được. Mùa này thường mưa chiều, gió bão, rất ít khách đặt phòng”. Các KS ở trung tâm thành phố thì thông báo giảm lượng khách đáng kể, từ 40-60%. Ngay cả lễ 2-9 là cơ hội hút khách lớn nhất, các KS cũng không nhận được nhiều đăng ký, bởi thường khách nội địa đã dồn nghỉ vào mùa hè.

Ông Nguyễn Xuân Chiến Hòa, Giám đốc điều hành KS 3 sao Golden Coast cho biết, trong các tháng hè, mỗi tháng nơi này có thể bán ra 1.200-1.300 phòng, nhưng số lượng đã giảm tới phân nửa vào tháng 9, dù nhân viên kinh doanh rất tích cực bán phòng trên các mạng xã hội như Facebook, Twister. Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng phòng Điều hành Công ty Du lịch Vitours cũng công nhận, các hãng lữ hành đều rơi vào trạng thái nhàn rỗi trong hai tháng 9 và 10.

Thêm khuyến mãi, nhiều tiện ích

Trong khi nhiều KS nhỏ giảm giá phòng từ 10-20%, thì hầu hết KS cao cấp từ 3-5 sao vẫn giữ giá cũ, nhưng tìm cách “kéo” khách hàng ở thị trường MICE (du lịch công vụ) bằng cách khuyến mãi, tăng các tiện ích kèm theo. Theo đánh giá từ bộ phận kinh doanh của KS Hoàng Anh Gia Lai, khách từ tháng 9 đến tháng 11 chủ yếu là khách theo đoàn công tác, hội họp như các trường đại học, bệnh viện, công ty du lịch…  từ Thái Lan. Vì vậy, trong mùa vắng khách, vẫn có thời điểm khách ở kín khoảng 50-60 phòng trong một đêm, chiếm nửa số phòng hiện có nếu tiếp thị hiệu quả.

Với giá bằng giá mùa cao điểm, nhưng ông Hòa cho hay, KS phải cộng thêm rất nhiều tiện ích từ khi khách xuống sân bay, đặt chân vào KS đến lúc lên máy bay hoặc tàu đi về. Khách được đón tiễn tận nơi, miễn phí đi tour Ngũ Hành Sơn và Hội An, đi xe jeep trên bãi biển… Ở KS Green Plaza, do tình hình khách thưa vắng, thay vì khuyến mãi tới tháng 9 như mọi năm, KS kéo dài khuyến mãi đến tận tháng 10 để nâng số ngày lưu trú như giảm 30% giá phòng cho đêm thứ ba; hoặc nếu ở dài hạn sẽ được ở miễn phí đi thuyền trên sông Hàn hai lần/tuần. “Bằng cách đó, chúng tôi có thể mời một số khách ở dài hạn từ 1 tháng trở lên”, bà Văn Thị Kiều, Trưởng phòng Kinh doanh của Green Plaza chia sẻ.

Bài và ảnh: TRIÊU NHAN
;
.
.
.
.
.