.

Thiếu hướng dẫn viên “tiếng hiếm”

.

Việc thiếu nguồn hướng dẫn viên (HDV) các thứ tiếng ít thông dụng như Ý, Đức, Hàn Quốc, Thái Lan… khiến các công ty lữ hành bối rối trong những ngày cao điểm, và có thể tự “xé rào” dùng người chưa qua đào tạo du lịch, không có bằng đại học theo Luật Du lịch.

Khách tăng, HDV thiếu

 

Mô tả ảnh.
Tiếng Thái là một trong những ngôn ngữ khó kiếm hướng dẫn viên. Trong ảnh: Một đoàn khách Thái Lan đến Đà Nẵng vào tháng 9.

Trong khi khách du lịch ở các thị trường Trung Quốc, Thái Lan, Nhật, Tây Ban Nha, Nga… đến thành phố có xu hướng ngày càng tăng, thì HDV biết nói các thứ tiếng này lại rất khan hiếm. Theo thống kê từ Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Đà Nẵng, HDV tiếng Thái có số lượng thấp nhất: khoảng 7 người, HDV tiếng Tây Ban Nha và Nhật chỉ từ 10-13 người. Vào những đợt cao điểm có nhiều chuyến bay thuê bao trực tiếp từ Trung Quốc, Đài Loan sang, thì 24 HDV tiếng Trung mà Đà Nẵng hiện có không thể đáp ứng nổi nhu cầu của hàng nghìn khách du lịch. Các công ty du lịch như Vitours, Phương Đông quốc tế… phải mời HDV từ các tỉnh, thành khác về, hoặc lấy sinh viên Đại học Ngoại ngữ mới tốt nghiệp, tổ chức thực tập nhanh, cho họ ghi âm lời giới thiệu của các HDV các điểm tham quan để về luyện cho thành thục.

 

Theo Sở VH-TT-DL, đây là một thực trạng làm đau đầu các nhà quản lý. Bởi phần lớn người có thể nói được các thứ tiếng này thường là người từng sống, làm việc tại nước ngoài, không có bằng đại học hoặc chưa qua đào tạo nghiệp vụ du lịch. Ở một số thời điểm, các công ty sau khi huấn luyện mới gửi danh sách các HDV tay ngang, hoặc các sinh viên ngoại ngữ cho Sở VH-TT-DL để được cấp giấy chứng nhận tạm thời hoạt động nghề HDV. “Thực tế là nhiều người rất giỏi ngoại ngữ, am hiểu về lịch sử-văn hóa, yêu nghề nhưng không có bằng cấp. Đó là hạn chế rất lớn cho chúng tôi khi muốn phát triển đội ngũ HDV, gây trở ngại cho việc khai thác khách”, Giám đốc Công ty Du lịch V.Đ chia sẻ.

Xé rào và chịu phạt

Trong những ngày cao điểm, nhiều hãng lữ hành phải liều “xé rào” để có đủ lực lượng HDV cần thiết. Công ty lữ hành T. cho hay, mới đây, khi công ty sử dụng một HDV tiếng Trung chưa được cấp thẻ do không có nghiệp vụ du lịch, HDV này đã bị thanh tra du lịch Quảng Nam lập biên bản khi đang dẫn khách đi thăm Hội An. Cũng theo công ty trên, dù biết là sai luật, nhưng dùng Việt kiều Thái chưa có thẻ HDV dẫn khách Thái là một giải pháp chẳng đặng đừng trong các tình huống quá gấp gáp.

Việc thiếu trầm trọng nguồn HDV còn khiến một số nơi mạo hiểm sử dụng cả HDV nước ngoài trực tiếp dẫn khách đi tham quan. Cách đây không lâu, hai người Hàn Quốc là Kim Jin Cheol và Lee Suk Jae khi đang hướng dẫn trực tiếp cho đoàn khách Hàn Quốc tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm thì bị Sở VH-TT-DL phát hiện. Họ không có giấy tờ tùy thân tại thời điểm kiểm tra như giấy phép tạm trú, hộ chiếu. Một HDV người Việt theo đoàn chỉ làm công việc mua vé mà không chịu trách nhiệm hướng dẫn trực tiếp. Hai người trên sau đó đã bị lực lượng chức năng phạt khá nặng đến gần 20 triệu đồng. “Chúng tôi vẫn gửi công văn nhắc nhở các hãng lữ hành và HDV tránh làm “ẩu” như vậy. Vì người nước ngoài không hiểu hết văn hóa-lịch sử và truyền thống của Việt Nam, có thể làm sai lệch thông tin, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Việt Nam”, một cán bộ Sở VH-TT-DL nói.

Bài và ảnh: TRIÊU NHAN

;
.
.
.
.
.