Trong khi tình hình du lịch từ Đà Nẵng đi các nơi được xem là không mấy sáng sủa, thì nhiều hãng lữ hành cho biết đang tất bật đón lượng khách rất lớn từ các nước châu Á và trong nước về Đà Nẵng và miền Trung trong dịp Tết năm nay.
Lượng khách quốc tế từ châu Á đến Đà Nẵng trong dịp Tết năm nay sẽ tăng mạnh. Trong ảnh: Du khách Malaysia chờ làm thủ tục nhập cảnh tại Nhà ga hành khách mới Sân bay quốc tế Đà Nẵng. |
Khách từ các thị trường gần tăng
Theo đánh giá của nhiều hãng lữ hành tại Đà Nẵng, trong khi khách quốc tế ở các thị trường xa như châu Âu, Mỹ, Úc... khựng lại và có chiều hướng giảm, thì du khách ở thị trường gần lại tăng rất mạnh, đặc biệt là những đoàn đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc và Đông Nam Á. Do có nhiều chuyến bay thuê chuyến (charter) đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc và bắt đầu từ 17-12 năm ngoái, hãng hàng không giá rẻ Air Asia khai trương đường bay trực tiếp thường xuyên từ Malaysia đến Đà Nẵng, mang theo số lượng lớn khách từ Malaysia, Singapore, Indonesia và Philipines.
Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng phòng Điều hành Công ty Du lịch Vitours cho hay, Tết cũng là dịp cao điểm đón khách du lịch về miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng, đặc biệt là khách du lịch nội địa đi theo các chương trình thuần túy và truyền thống như Đà Nẵng-Hội An-Huế, Con đường di sản miền Trung, Thiên đường miền Trung, Nghỉ biển Đà Nẵng, tour Trực thăng, tour đường bộ Lào... Tuy nhiên, vì giá vé máy bay Tết tăng cao, lại rất khó đặt chỗ, nên khách Việt chuyển hướng đi nước ngoài hoặc các tour đường bộ nhiều hơn mọi năm. Theo một nhà điều hành tour, vé máy bay chiếm tỷ trọng lớn trong giá tour trọn gói, chẳng hạn như giá nối tour từ TP. Hồ Chí Minh về miền Trung 4-5 ngày, dịch vụ cỡ 3 sao chỉ dao động từ 2,5 - 3,5 triệu đồng, nhưng vé máy bay khứ hồi TP. Hồ Chí Minh-Đà Nẵng-TP. Hồ Chí Minh đã xấp xỉ 4 triệu đồng/khách. Các điểm du lịch châu Á được khách Việt chọn nhiều nhất là Campuchia, Lào, Singapore - Malaysia, Trung Quốc.
Du lịch tự túc được ưa thích
Việc khách Hàn Quốc, Trung Quốc tập trung đến Đà Nẵng với số lượng lớn trong thời gian ngắn (giữa tháng 12 năm ngoái đến hết tháng 1 năm nay), cộng với nhu cầu đi lại của người dân trong Tết rất lớn đã làm giá xe vận chuyển tăng cao khoảng 20-30%, nhất là loại xe lớn 35 - 45 chỗ ngồi. “Hiện tại cả thành phố hầu như không còn xe 30 chỗ trở lên. Ở các tỉnh, thành khác cũng tương tự”, ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty CP du lịch Việt Đà cho biết. Ngay cả xe nhỏ 7-16 chỗ, theo ông Hồ Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Du lịch Mailinhtourism, vẫn “cháy” với khoảng 80% khách lẻ tự đặt trước để đi chơi Tết. Giải pháp mà các hãng lữ hành đưa ra là “kéo” xe từ một số địa phương khác về, cũng như giãn khách du lịch qua các thời điểm khác nhau với chính sách giá linh hoạt.
Không “bó tay” trước tình hình dịch vụ căng thẳng, tăng giá, nhiều nhóm bạn trẻ đã chọn cách du lịch tự túc hoặc đi theo kiểu khám phá. Việt Đà nhanh chóng tung ra hình thức du lịch bụi dành cho khách Việt kiều và khách lẻ cần tình nguyện viên làm hướng dẫn viên là các sinh viên và đoàn viên thanh niên. Thay vì đi theo hướng dẫn viên với mức giá định sẵn, họ chọn đội quân sứ giả du lịch khoảng 100 người hỗ trợ họ trong việc đi lại, tham quan thành phố và các tỉnh lân cận, với chi phí thỏa thuận theo nhóm, thường dao động từ 150-300 nghìn đồng/ngày. Các điểm đến mang tính hoang sơ, giản dị đặc biệt được đối tượng khách trên ưa thích như lặn biển ngắm san hô ở Cù lao Chàm, thăm bán đảo Sơn Trà, làng trồng rau Trà Quế, nhà vườn Huế, vườn dừa nước ven sông Thu Bồn... Mailinhtourism cũng khởi động lại City tour (du lịch quanh thành phố), một trong những chương trình du lịch trọng điểm của Đà Nẵng.
Bài và ảnh: HẰNG VANG