.

Xích lô du lịch lên ngôi

.

Những năm gần đây, với sự phát triển các phương tiện giao thông vận tải khác như taxi, xe tải nhỏ, xe bán tải... tiện dụng hơn trong việc chở người và hàng hóa, xích lô đã thưa dần trên các đường phố. Chỉ còn xích lô du lịch được nhiều du khách lựa chọn để tiện cho việc tham quan, mua sắm.

Những chiếc xích lô chở hàng đã thưa dần trên các đường phố.
Những chiếc xích lô chở hàng đã thưa dần trên các đường phố.

Thưa dần xích lô

Ngày trước, xích lô chủ yếu chuyên chở người và hàng hóa đến các chợ, nhà ga, bến xe, bệnh viện… Qua nhiều năm sử dụng, các xích lô đã trở nên cũ kỹ, còn trơ lại khung sắt và các tấm gỗ tạm bợ kê trên chiếc xe.

Trước đây, khi loại hình vận chuyển bằng xích lô hoạt động còn hiệu quả, nhiều HTX, tổ, đội xích lô đã ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi của những người hành nghề xích lô. Xích lô, ba gác, xe đạp thồ… như là sự lựa chọn tất nhiên của khách. Những năm gần đây, nhu cầu xã hội ngày càng có những thay đổi cao hơn, lựa chọn những phương tiện vận chuyển vừa nhanh lại chở được nhiều hàng hóa như taxi, xe tải nhỏ... Vì thế, xích lô càng trở nên thưa dần. Hầu hết những người còn “bám trụ” lại với nghề chủ yếu là những người đã lớn tuổi, không có công ăn việc làm ổn định và đã quen thuộc với những vòng quay xích lô trên các nẻo đường. Bác Năm, người thường xuyên đạp xích lô khu vực chợ Cồn, cho biết: “Tôi chạy xích lô trên các tuyến đường của thành phố Đà Nẵng đã hơn 20 năm nay. Độ hơn 10 năm trước đây làm ăn còn dễ, chứ bây giờ khó khăn quá. Tuổi tuy đã cao nhưng gắn bó với nghề bao nhiêu năm, giờ ở nhà cũng buồn, với lại là lao động chính trong gia đình nên tôi cũng gắng gượng đạp xích lô kiếm ngày đôi, ba chục ngàn”.

Hằng ngày, đi qua các con đường, ngả phố, thi thoảng chúng ta lại bắt gặp các ông tuổi đã ngoài 60-70 vẫn cặm cụi đạp những chiếc xích lô chở nặng hàng hóa. Khi thì tủ, giường, khi lại các vật liệu xây dựng trong gia đình. Trời nắng cũng như trời mưa, mùa đông hay mùa hạ, họ vẫn tất bật “ai gọi đâu chở đó” để kiếm sống qua ngày. Có lúc phải thức dậy từ nửa đêm để chở các loại hàng như rau, củ, quả… cho các bà, các chị bán hàng sớm tại các chợ. Nghề đạp xích lô vất vả là vậy, nhưng thu nhập không bao nhiêu lại không còn phù hợp với nhu cầu xã hội khiến nhiều người hành nghề xích lô buộc phải bỏ nghề và tìm những công việc làm ăn mới có hiệu quả hơn.

Đắt khách xích lô du lịch

Trong khi xích lô chở hàng ngày càng ít đi thì loại hình xích lô du lịch lại phát triển mạnh, nhất là hiện nay, khi mà lượng khách du lịch đến Đà Nẵng ngày một đông. Thành lập từ năm 2003, Đội xích lô du lịch thuộc Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố Đà Nẵng đã không ngừng phát huy hiệu quả trong việc chở khách tham quan, mua sắm tại thành phố Đà Nẵng. Chỉ tính riêng trong năm 2011, đội đã phục vụ hơn 32 ngàn lượt khách, trong đó có hơn 5 ngàn lượt khách quốc tế, tham gia phục vụ gần 50 chuyến tàu biển đến Đà Nẵng... Anh Chót, Tổ trưởng tổ 6, Đội xích lô du lịch, cho biết: “Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến với thành phố Đà Nẵng ngày càng nhiều, những người đạp xích lô như chúng tôi cũng đỡ khó khăn hơn. Đạp xích lô giờ đây đối với chúng tôi không chỉ là một nghề để kiếm sống mà thông qua các con đường, góc phố, các điểm tham quan… chúng tôi còn góp phần quảng bá hình ảnh của Đà Nẵng đến với du khách trong nước và quốc tế”.

Du khách tham quan thành phố bằng xích lô.
Du khách tham quan thành phố bằng xích lô.

Ngoài việc phục vụ các tour du lịch, Đội xích lô du lịch thành phố còn tham gia diễu hành xích lô nhân các sự kiện diễn ra trên địa bàn như thi trình diễn pháo hoa quốc tế, chương tình Điểm hẹn mùa hè… hằng năm. Không những thế, Đội xích lô du lịch còn có thêm thu nhập bằng việc sử dụng xích lô phục vụ các đám cưới, hỏi.... Và cũng vì thế, xích lô du lịch hiện nay đã trở thành một trong những phương tiện đi lại rất quen thuộc với người dân và du khách mỗi khi đến Đà Nẵng.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.