.

Giữ chân du khách

.

Chịu tác động của suy thoái kinh tế, nên lượng khách du lịch hè năm nay đang có xu hướng giảm. Không chịu bó tay, nhiều doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn thành phố đã tung ra  nhiều “chiêu” mới để giảm giá tour và tăng tính hấp dẫn du khách.

Biển Đà Nẵng luôn hấp dẫn du khách.
Biển Đà Nẵng luôn hấp dẫn du khách.

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại các đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố thì tất cả đều cho biết lượng khách hè năm nay ít hơn những năm trước từ 10-20%. Theo đại diện một hãng du lịch lớn của thành phố Hồ Chí Minh tại Đà Nẵng, mọi năm đến thời điểm giữa tháng 5 gần như kín các tour trong nước lẫn quốc tế. Thậm chí có nhiều người còn đặt trước tour từ tháng 4, 5 để đi trong tháng 6, 7, thế nhưng hiện nay, phổ biến là các tour đi trong tháng 5, còn tháng 6, 7 vẫn khá im ắng. Tuy nhiên, cũng theo các đơn vị du lịch thì tình trạng này hoàn toàn nằm trong dự báo, chính vì vậy tùy điều kiện của mình, các đơn vị đều có kế hoạch để thu hút khách.

Chia sẻ về kế hoạch thu hút khách, ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Đà, cho rằng tất cả đơn vị du lịch muốn sống được không còn con đường nào khác là liên kết để tăng chất lượng tour, đồng thời giảm giá cho du khách, nhưng sự khác nhau ở chỗ chất lượng của sự liên kết này mà thôi. Cụ thể tại Việt Đà có khá nhiều chương trình liên kết với đối tác như hợp đồng với các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thành phố, Quảng Nam và cả Huế để đặt phòng hoặc tiệc cho khách của mình. Nhờ vậy, công ty có thể giảm được cho khách từ 10-20% chi phí nếu so với việc du khách tự đặt phòng và tiệc ăn. Đặc biệt, để đối phó với tình trạng không đủ khách tổ chức một tour, Việt Đà đã mạnh dạn thực hiện liên kết với các đối tác trên cả nước để bán tour ghép cho du khách. Cách làm này vừa bảo đảm giá thống nhất trên toàn quốc cho khách, vừa duy trì được các chương trình xây dựng từ trước của các đơn vị. Việt Đà còn hợp tác với các tạp chí chuyên về lĩnh vực du lịch để quảng cáo cho các khách sạn lớn, nhà hàng nổi tiếng trong khu vực miền Trung và họ sẽ trả chi phí quảng cáo này bằng cách bố trí một số phòng hoặc giảm giá tiệc ăn. Theo ông Lộc, bằng hình thức này mà nhiều thời điểm trong năm, khách của Việt Đà được hưởng giá chỉ bằng 50% so với thực tế.

Đặc biệt, để đối phó với tình trạng giá vào cổng tại các khu du lịch trong khu vực liên tục tăng, các đơn vị tổ chức tour đã tìm các điểm du lịch mới thay thế cho địa điểm cũ. Theo chị B. T. C., Trưởng phòng Tiếp thị Công ty CP du lịch L. “bật mí”, thay vì cứ đưa đến các điểm cũ của thành phố hoặc của các địa phương lân cận với giá vé khá cao, công ty đã tìm đến nhiều địa điểm mới để du khách tham quan. Ví dụ như tại Đà Nẵng, ngoài danh thắng Ngũ Hành Sơn vẫn là ưu tiên số một do cảnh quan đẹp, giá vé cũng khá mềm, công ty đã đưa khách đến chùa Linh Ứng Bãi Bụt- nơi tham quan rất độc đáo nhưng lại không phải mua vé vào chùa; hoặc đưa khách đến Bảo tàng Đà Nẵng hiện trưng bày khá phong phú các hiện vật và cũng không bán vé cho người tham quan. Còn ở Hội An thì cũng hạn chế đi hết các chùa mà chuyển sang mô hình “một ngày làm nông dân” chẳng hạn... Nhờ cách làm này mà giá tour không tăng, thậm chí giảm nhưng du khách lại tỏ ra thích thú vì chương trình luôn mới. Còn ông Lê Thanh Bình, một hướng dẫn viên du lịch tự do cho biết, hiện nay nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng chuẩn bị khá kỹ càng cho các tour du lịch xanh, dưới các hình thức leo núi tìm hiểu các thảm thực vật. Để tăng tính hấp dẫn cho các tour này, hướng dẫn viên ngoài sức khỏe còn phải có kiến thức về sinh học, vì vậy có khá nhiều giảng viên trẻ của các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tham gia.

Mặc dù rất nỗ lực như vậy, nhưng các đơn vị du lịch đều cho biết đang gặp một trở lực rất lớn “không thể thương thảo” là giá cước hàng không quá cao, khiến cho việc thu hút khách từ hai đầu đất nước về khu vực miền Trung gặp nhiều khó khăn.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.