.

Lập lại trật tự trên Hải Vân quan

.

(ĐNĐT) - Theo ghi nhận của chúng tôi vào chiều ngày 9-5, sau khi UBND quận Liên Chiểu triển khai các kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, chống chèo kéo khách tại điểm “nóng” đỉnh đèo Hải Vân từ cuối tháng 4 đến nay, tình hình ở đây đã khá ổn. Nạn hàng rong bu bám theo khách du lịch, giành giật không còn diễn ra.

Trước đó, UBND quận Liên Chiểu đã yêu cầu các hộ thông báo giá bán với các phòng chức năng của quận và thực hiện niêm yết giá bán, bán theo giá niêm yết; làm thẻ nhân viên phục vụ khách du lịch cho hộ kinh doanh và quy định mối kiot chỉ được phép 3 người phục vụ.

Những hộ kinh doanh không thực hiện đúng cam kết về văn minh thương mại, an ninh trật tự sẽ bị phạt tiền, thu giấy phép kinh doanh và cưỡng chế không được kinh doanh nếu bị chụp ảnh hoặc phản ánh qua báo chí.

UBND quận Liên Chiểu cũng tiến hành kẻ vạch, phân làn làm bãi dừng, đỗ xe cho ôtô và xe khách để tránh tình trạng tranh giành khách vào quán. 3/12 người thuộc lực lượng dân quân thường trực thuộc UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã được điều động thay phiên nhau phối hợp với 3 chiến sĩ bộ đội Đồn Biên phòng 244 để bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự tại đỉnh đèo.

Theo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, di tích Hải Vân quan được đưa vào chương trình tour du lịch cho du khách trên các tuyến từ Nam ra Bắc, đặc biệt là tour Di sản miền Trung. Tuy nhiên, do các phần di tích đều nằm phía Thừa Thiên Huế nên việc quy hoạch cũng như định hướng phát triển thành điểm du lịch của thành phố Đà Nẵng gặp khó khăn; trong khi đó, phía tỉnh bạn không khai thác điểm du lịch này.

Vì vậy, ông Huỳnh Minh Nhơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, cho biết: “Việc trước mắt cần làm là xây dựng trạm điện hạ thế và nguồn nước sạch phục vụ cho du lịch. Bên cạnh đó, Sở và UBND quận Liên Chiểu sẽ nghiên cứu, đề xuất mẫu kiốt thống nhất cho 15 hộ kinh doanh, để đảm bảo tính mỹ quan và sử dụng lâu dài”.

Du khách có thể tự do đi lại ở đỉnh đèo mà không gặp bất cứ sự phiền hà, chèo kéo nào
Du khách có thể tự do đi lại ở đỉnh đèo mà không gặp sự phiền hà, chèo kéo nào
Người bán đội mũ và mang thẻ theo mẫu thống nhất
Người bán đội mũ và mang thẻ theo mẫu thống nhất
Kẻ vạch dừng đỗ cho xe ô tô để tránh giành giật khách giữa các quán
Kẻ vạch dừng, đỗ cho ôtô để tránh giành giật khách giữa các quán

HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.