.

Du lịch tàu biển: Âu ế, Á tăng

.

Bắt đầu từ tháng 11 năm nay và kết thúc khoảng tháng 4 năm sau, mùa tàu biển 2012 của Đà Nẵng sẽ có sự gia tăng đáng kể của lượng khách châu Á, đặc biệt là khách Trung Quốc. Trong khi đó, du khách ở các thị trường quen thuộc như châu Âu, Bắc Mỹ sụt giảm mạnh về lượng tàu đến cũng như số khách trên từng chuyến.

Cùng với sự gia tăng mạnh của luồng khách tàu biển đến từ châu Á là sự sụt giảm đáng kể của lượng khách châu Âu.
Cùng với sự gia tăng mạnh của luồng khách tàu biển đến từ châu Á là sự sụt giảm đáng kể của lượng khách châu Âu.

Thị trường khách Trung Quốc lên ngôi

Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, mùa tàu biển năm nay cho thấy sự sụt giảm đáng kể của luồng khách Tây vốn được xem là thị trường chính của du lịch tàu biển Đà Nẵng. Một số hãng lữ hành thống kê lượng sụt giảm này lên tới 40% so với năm ngoái. Có hãng cao điểm năm ngoái đón tới 4 chuyến tàu chở khách Tây trong tuần, thì nay chỉ còn 1 chuyến/tháng. Theo ông Lê Tất Thưởng, phụ trách mảng tàu biển của Công ty du lịch Destination-Asia, tuy các tàu “khủng” quen thuộc như Amazara Journey, Volendam... vẫn không thay đổi lịch trình đến Đà Nẵng một khi đã lên kế hoạch, nhưng sẽ rất khó dự đoán lượng khách trên tàu trong tình hình kinh tế khó khăn. “Hy vọng là sẽ không giảm nhiều vì đa số khách tàu biển đều là người già và có thu nhập ổn định”, ông Thưởng nói. Thị trường khách Tây vẫn từ các nước quen thuộc, tập trung vào khu vực Bắc Mỹ, châu Âu như Đức, Anh, Tây Ban Nha... “Thị trường châu Âu sụt giảm mạnh tới 50%, trong đó chủ yếu là Pháp”, ông Huỳnh Minh Hoàng, phụ trách Điều hành tàu biển miền Trung, Chi nhánh Saigontourist tại Đà Nẵng thống kê.

Bù vào đó, khách châu Á, đặc biệt là khách Trung Quốc, lại có sự tăng trưởng mạnh. Saigontourist, hãng du lịch khai thác tàu biển nhiều nhất tại miền Trung cho biết, trong các tháng 11, 12 sẽ đưa khoảng 5 tàu/tháng đến Đà Nẵng, nhưng từ tháng 1 đến tháng 4 năm sau sẽ có tới 3 chuyến/tuần cập cảng Tiên Sa với thành phần chủ yếu là khách Trung Quốc. “Năm ngoái chỉ có 2 chuyến/tuần đến Đà Nẵng vào thời gian trên, chuyến còn lại vào cảng Chân Mây (Huế), nhưng năm nay đều dồn vào Đà Nẵng. Lượng khách trên tàu cũng tăng gấp đôi so với năm ngoái. Riêng Tết Nguyên đán, tàu Costa thường ngày chuyên đón khách châu Âu đã bán vé cho khoảng 2.000 khách Trung Quốc đăng ký đi tour trên biển”, ông Hoàng nói.

Làm mới hệ thống dịch vụ cho thị trường tàu biển

Để tránh tình trạng thiếu hụt hướng dẫn viên (HDV) trong những ngày tàu biển chở khách Trung Quốc với số lượng rất lớn đến Đà Nẵng, Saigontourist đã đào tạo 3 khóa HDV là sinh viên năm cuối và sinh viên tốt nghiệp khoa tiếng Trung trong ba năm qua. Với khoảng 30 người tỏa ra cho các đoàn khách đi tour, hy vọng sẽ không còn bị động, lúng túng như trước. Năm nay, các hãng taxi cũng siết chặt quản lý đội xe taxi đón khách tàu biển ở khu vực trước Nhà hát Trưng Vương. Ông Phạm Thế Vỹ, Phó Tổng Giám đốc Mai Linh miền Trung khẳng định: “Chúng tôi quy định khách sẽ làm việc, thống nhất giá tại quầy hướng dẫn, tài xế phải ngồi trên xe, tuyệt đối không được nói chuyện, mời mọc du khách”. Được biết, mức giá taxi dành cho khách tàu biển đã được Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng ký duyệt trước khi được chào bán.

Theo ông Hoàng, trong mùa tàu biển 2012, Saigontourist sẽ đẩy mạnh quảng bá du lịch địa phương, thông qua việc xây dựng và giới thiệu nhiều điểm đến của Đà Nẵng “đậm đặc” hơn trong các lịch trình tour. Gần đây, đã đưa điểm Chùa Linh Ứng vào chương trình tham quan, cũng như đưa du khách xem nghệ thuật truyền thống tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. “Năm ngoái, chúng tôi đã thử nghiệm chương trình, nhưng năm nay, du khách mới thực sự hưởng ứng. Vừa qua, những đoàn tàu biển đầu tiên của mùa tàu biển 2012, có đến hơn 1/3 số khách tham gia xem các màn biểu diễn truyền thống và phản ứng thị trường rất tốt”, ông Hoàng nói. Ông Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho biết, để kích cầu, nhà hát đã chủ động giảm giá nửa số vé cho lượng khách này và sẽ áp dụng chính sách giá trên cho tất cả những đoàn khách do các hãng lữ hành đưa đến. Tuy nhiên, do chưa có kế hoạch hợp tác cụ thể với các hãng lữ hành, ông Tuấn nói rằng, du khách chỉ mới xem các chương trình thuần tuý, chứ chưa thiết kế một show dành riêng.

Bài và ảnh: HẰNG VANG
 

;
.
.
.
.
.