Trong khi tháng 11 là mùa khách quốc tế của Việt Nam và miền Trung, thì Đà Nẵng vẫn khá vắng vẻ vì du khách quốc tế ở các thị trường xa sụt giảm mạnh. Nhiều hãng lữ hành, khách sạn (KS), hàng không... chủ động “bắt tay” đưa ra những mức giá giảm rất sâu để kích cầu du lịch.
Các hãng hàng không và lữ hành phối hợp nhau đã cho ra đời nhiều tour trọn gói với giá giảm rất sâu. |
KS giảm giá mạnh vẫn ít khách
Đà Nẵng đang trong mùa thấp điểm khách nội địa nên càng thêm vắng khách, trong khi đó, không ít KS đối mặt với tình hình cung vượt xa cầu, bởi KS tiêu chuẩn ra đời rất nhiều nhưng khách quốc tế thị trường xa sụt giảm mạnh. Một số KS, resort đang tự “cứu” mình bằng cách tung ra nhiều sản phẩm kích cầu, chủ yếu là giảm giá dịch vụ để lôi kéo khách về cho mình, tuy nhiên số lượng khách vẫn không tăng là bao. Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng phòng Điều hành Công ty CP Du lịch Việt Nam-Vitours phân tích: “Trên hết là tình hình kinh tế vẫn hết sức khó khăn và nguy cơ khủng hoảng nặng nề hơn vẫn thường trực xảy ra. Các doanh nghiệp du lịch tự phát đưa ra sản phẩm kích cầu nhưng chủ yếu là cạnh tranh lẫn nhau bằng cách giảm giá và thông báo chương trình kích cầu quá gấp nên chỉ thu hút được đối tượng khách lẻ, không thể thu hút khách đoàn và tạo ra nguồn khách dồi dào”.
Thêm vào đó, hiện tượng tăng giá mùa cao điểm và thi nhau hạ giá mùa thấp điểm đã tạo nên ấn tượng không tốt về du lịch Đà Nẵng. Ông Tùng cho hay đã kiến nghị Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch có kế hoạch làm việc với các đơn vị du lịch trên địa bàn, nhằm thông báo chính sách khuyến mãi mùa thấp điểm từ sớm, thường vào cuối năm cho năm sau, đến với thị trường tiềm năng hai đầu đất nước và nước ngoài. Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty du lịch Việt Đà cũng nhận xét: “Nhiều KS 3 sao hiện giá chỉ còn 300-500.000 đồng/phòng mà vẫn rất ít khách. Nên có chương trình kích cầu ở tầm quốc gia, chứ nhiều hãng lữ hành nói giá này vẫn còn cao. Bên cạnh đó, phải có nhiều chương trình, sự kiện hay để kích cầu mùa thấp điểm”.
Giảm sâu giá tour
Nhiều hãng lữ hành lớn tại Đà Nẵng chủ động bắt tay với các cơ sở dịch vụ khác như hàng không, vận chuyển, nhà hàng, KS... đưa ra các mức giá thấp nhất cho các sản phẩm trọn gói nhằm kích cầu du lịch. Ông Bảo Duy Linh, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty du lịch Vietravel miền Trung đánh giá: “Các hãng lữ hành lớn thường có lợi thế trong việc liên kết với các đối tác, trong đó có hàng không với mức giá ưu đãi mà du khách khó có thể mua được khi đi du lịch tự túc. Trong tour trọn gói đã bao gồm tất cả các dịch vụ từ nhà hàng, KS, hướng dẫn viên, bảo hiểm du lịch... Nếu du khách đi du lịch “bụi” kiểu “Tây ba lô”, giá có rẻ hơn nhưng chắc chắn chất lượng dịch vụ không thể đạt tiêu chuẩn từ 4 sao và ngay khu trung tâm như các công ty lớn đang triển khai hiện nay”.
Ông Tùng cho biết, với việc các nhà cung ứng dịch vụ giảm 20% giá dịch vụ và hàng không giảm 40-50% giá vé, nhiều nhà làm tour đã thực hiện nhiều tour giá thấp hơn mùa cao điểm từ 30-35%. Theo nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ lữ hành, đối với những sản phẩm khuyến mãi kích cầu mùa thấp điểm do các công ty lớn thực hiện, du khách có thể hưởng được nhiều lợi ích hơn bên cạnh giá thấp. “Du khách có chất lượng dịch vụ tốt hơn và chất lượng phục vụ cao hơn nhiều, do mùa vắng khách nên tất cả các dịch vụ tập trung chăm sóc khách hàng nhiều hơn”, ông Tùng nói.
Hiện nhiều công ty đang chào các mức giá hấp dẫn đối với nhiều chương trình, chẳng hạn như tour Nha Trang – Vinpearl Resort 5 sao 3 ngày - 2 đêm do Vietravel, Vietnam Airlines và Vinpearl phối hợp thực hiện giảm gần 3 triệu đồng/tour; tour Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An chất lượng 3 sao bao gồm vé máy bay được Vitours giảm đến 2 triệu đồng/tour...
Bài và ảnh: TRIÊU NHAN