Trong khi Tết Nguyên đán nghỉ liên tục 9 ngày là cơ hội khai thác khách của nhiều công ty lữ hành lớn; thì ở một số hãng khác, số lượng khách đăng ký rất thấp do tình hình kinh tế khó khăn và giá dịch vụ tăng cao.
Khách nội địa đăng ký tour về miền Trung vẫn tăng. Ảnh: HẰNG VANG |
Tour châu Á hút khách
Theo khảo sát của phóng viên tại các hãng lữ hành, Tết năm nay, các tour trong nước được đưa ra vẫn là những chương trình du lịch truyền thống. Riêng các tour đi nước ngoài với các điểm đến quen thuộc như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Lào (đường bộ) hoặc Hàn Quốc, Trung Quốc thu hút nhiều khách nhất.
Phát động thị trường từ trước Tết nhiều tháng, một số hãng lữ hành đã khai thác được nguồn khách tương đối lớn. Ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam-Vitours, cho hay: “Tình hình chung là hết sức khó khăn, tuy nhiên do đã nhận định và đánh giá đúng xu hướng tiêu dùng, chúng tôi vẫn giới thiệu được một số chương trình hút khách. Các tour đi nước ngoài gần như đã bán hết, nguồn khách từ 2 đầu về miền Trung vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khoảng 10%”. Theo đại diện của Hãng hàng không Silk Air (Singapore) tại Đà Nẵng, đến thời điểm này, vé bán cho dịp Tết từ Đà Nẵng đi Singapore không còn.
Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc Công ty Du lịch Hội An (Hoi An Travel), cũng cho biết khách nội địa và châu Á, đặc biệt là khách miền Nam đăng ký tour về miền Trung rất đông. “Số này có xu hướng tăng cao trong dịp Tết, cộng vào đó là nguồn khách theo các đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng trong dịp này mang theo một lượng lớn du khách Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore”, ông Tuấn nhận định. Tính đến nay, lượng khách đăng ký tour tại Hoi An Travel tăng hơn so với năm trước 10-15%.
Nhiều hướng dẫn viên vẫn chưa nhận được tour
Trong khi đó, nhiều hãng dự báo ảm đạm cho tới cận Tết, số khách đăng ký cũng không là bao. Đại diện một hãng lữ hành tâm sự: “Mọi khi, tới giờ này, dịch vụ đã kín. Nhưng năm nay, sát ngày rồi, nhiều hướng dẫn viên vẫn còn “lông bông”, chưa nhận được tour nào, có khi ngồi chơi xơi nước cả mùa Tết”. Nguyên nhân chính của tình trạng vắng khách, theo vị đại diện này, vẫn là do tình hình kinh tế khó khăn khiến người ta không thoải mái đi du lịch, nhất là nhóm khách có thu nhập trung bình.
Một nguyên nhân khác, theo phân tích của anh Trần Duy Giang, Trưởng phòng Lữ hành, Trung tâm điều hành du lịch của Hanoitourist tại Đà Nẵng, do giá vé máy bay quá cao, mà lại rất khó mua. “Công ty chúng tôi xác định không làm khách mùa Tết vì e ngại giá dịch vụ cao, chất lượng lại thấp. Thành ra, chúng tôi dồn lực “đánh” vào các thời điểm khác”, anh Võ Văn Anh, Phòng Thị trường, Chi nhánh Công ty du lịch thương mại Lê Phong tại Đà Nẵng, cho hay.
Giới lữ hành tại Đà Nẵng và Hội An đánh giá, hiện nhiều loại dịch vụ trong tổng chi phí tour cho Tết Âm lịch tăng rất cao, như giá thuê hướng dẫn viên, vé máy bay, vận chuyển. “Trong tình hình khó khăn, chúng tôi xác định không tăng giá tour, chấp nhận lời ít để giữ khách, nhưng các chi phí khác, đặc biệt là vé máy bay cao đã khiến một số tour tăng đến 2 triệu đồng/tour”, anh Giang nói.
HẰNG VANG