Cứ mỗi năm đi qua, vẻ đẹp quyến rũ của biển Đà Nẵng lại được điểm thêm bởi nét tráng lệ của những khu du lịch đẳng cấp quốc tế. Du khách bắt đầu biết đến thương hiệu du lịch Đà Nẵng có lẽ từ sự ra đời của khu nghỉ mát 5 sao Furama Resort Danang vào tháng 3-1997 - khu nghỉ mát biển sang trọng đầu tiên của Việt Nam.
Bờ biển Đà Nẵng được đầu tư, tôn tạo ngày càng quyến rũ. |
Năm 2012, Furama Resort đã đón 70.000 lượt khách, doanh thu đạt gần 190 tỷ đồng. Ông Huỳnh Tấn Vinh, Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng, chia sẻ: “Thiên nhiên ưu đãi cho Đà Nẵng nằm giữa vùng kế cận 3 di sản văn hóa thế giới: Cố đô Huế, Đô thị cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn. Với chiều dài bờ biển hơn 30km, biển Đà Nẵng có sóng nhỏ, nước trong xanh, cát trắng mịn, độ an toàn cao. Một số nơi có nhiều san hô, nguồn động - thực vật phong phú. Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhất là du lịch biển. Cái thiếu của Đà Nẵng khi đó chính là chưa được quảng bá để nhiều người biết đến và hơn hết là thiếu về cơ sở vật chất và dịch vụ du lịch, đặc biệt là các dịch vụ đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao quốc tế để có thể đón tiếp nhiều khách, đặc biệt là du khách nước ngoài”.
Nối tiếp Furama Resort, trên bãi biển Non Nước dài 5km như một vòng cung xanh ôm ấp 5 ngọn núi Ngũ Hành đã mọc lên khu nghỉ mát 4 sao Sandy Beach. Chiến lược phát triển kinh tế biển, đặc biệt là du lịch dịch vụ biển của Đà Nẵng được hình thành từ đó.
Nhà đầu tư trong nước và quốc tế bắt đầu tìm đến biển Đà Nẵng ngày một nhiều hơn khi thành phố đầu tư xây dựng con đường ven biển dài và đẹp, được vinh dự mang tên Nguyễn Tất Thành. Đặc biệt, khi hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, cầu Thuận Phước và tuyến đường Sơn Trà - Điện Ngọc nối liền Đà Nẵng với phố cổ Hội An được đưa vào sử dụng tạo thành tuyến đường ven biển nối liền 2 di sản thế giới: Huế và Hội An, mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành du lịch.
Trên vành đai Vịnh Đà Nẵng, hàng loạt dự án đầu tư cho du lịch biển đã hình thành. Những cái tên hấp dẫn như Lifestyle Resorts, Sơn Trà Resort & Spa, Crowne Plaza, Vinpearl Luxury DaNang, InterContinental Danang Sun Peninsula… lần lượt xuất hiện, đón hàng trăm ngàn lượt du khách đến khám phá vẻ đẹp đa dạng của thành phố. Nhà đầu tư đã cùng với chính quyền và nhân dân thành phố tôn tạo, giữ gìn vẻ đẹp của bờ biển Đà Nẵng trở nên nổi tiếng trên hành tinh.
Đến cuối năm 2012, Đà Nẵng có 60 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn đầu tư trên 4 tỷ USD, trong đó có 13 dự án đầu tư nước ngoài và 47 dự án đầu tư trong nước. Riêng các dự án du lịch ven biển đã lấp đầy, chỉ chờ ngày hoàn thành và đưa vào khai thác.
Trong năm 2012, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt gần 2,7 triệu lượt, tăng 12% so với năm 2011. Ngoài những bãi tắm sạch, đẹp, Cảng Đà Nẵng là một trong những cảng ăn khách du lịch nhất hiện nay ở Việt Nam. Các công ty lữ hành đã đón 55 chuyến tàu cập cảng Đà Nẵng trong năm 2012, gồm 52.570 lượt khách, tăng 91,16% so với năm 2011.
Quả thật, biển Đà Nẵng đã mang lại cho người dân thành phố đáng sống bên cạnh nền kinh tế biển giá trị và bầu không khí trong lành, những bãi tắm công cộng thỏa thích cùng những khu thể thao trên biển đầy nắng đẹp. Những sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế như: Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, Hoa khôi Thể thao, Dù bay quốc tế Đà Nẵng, Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế… đã mang du khách đến với biển Đà Nẵng ngày càng nhiều.
Để từ đó, Đà Nẵng đã và đang trở thành địa phương đi đầu cả nước về đầu tư khai thác nguồn cảm hứng du lịch vô tận từ biển.
Bài và ảnh: THU PHƯƠNG