.

“Đà thành tứ trấn”

.

“Đà thành tứ trấn” (ĐTTT) là tên một tour “độc” do ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt Nam-Vitours khởi xướng, với mong muốn tạo nên một sản phẩm du lịch chỉ có tại Đà Nẵng.

Nương vào thiên nhiên, ĐTTT hứa hẹn sẽ tạo một sức thu hút riêng, nhất là đối với khách nội địa và châu Á. Sản phẩm được đưa ra ngay trước thềm Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2013, như một cách làm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng.

Nương vào tự nhiên

Trong quá trình đi tìm sản phẩm du lịch mới, riêng có gắn liền với thương hiệu thành phố Đà Nẵng, ông Dũng tình cờ phát hiện ra tên gọi Đà thành tứ trấn, xuất phát từ 4 địa danh du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng, đó là: Đông trấn - bán đảo Sơn Trà, Tây trấn - đỉnh Bà Nà, Nam Trấn - Ngũ Hành Sơn và Bắc trấn là đỉnh đèo Hải Vân. “Lục tìm trong các thư tịch cổ, các tài liệu cả trong và ngoài nước, tham khảo thêm ý kiến của nhiều chuyên gia, trong đó có anh Trần Tuấn Hùng, cũng là một người con của Đà Nẵng, đang làm đề tài tiến sĩ tại Đại học Minnesota (Hoa Kỳ) về đề tài: “Nghiên cứu và phát triển Du lịch Tâm linh ở thành phố Đà Nẵng”, thì ĐTTT là một sự kết hợp quá độc đáo, gần như độc nhất vô nhị, là món quà vô giá mà thiên nhiên và tổ tiên ban tặng cho người dân Đà Nẵng”, ông Dũng chia sẻ.

Thực ra, thuật ngữ “Tứ trấn” đã có từ lâu trong lịch sử Việt Nam. Hà Nội có “Thăng Long tứ trấn” với Đền Bạch Mã ở phía Đông (thờ Thần Long Đỗ), Đền Voi Phục ở phía Tây (thờ Linh Lang Đại Vương), Đền Quán Thánh ở phía Bắc (thờ Thánh Trấn Vũ) và Đền Kim Liên ở phía Nam (thờ Cao Sơn Đại Vương); Ninh Bình có “Hoa Lư tứ trấn” với Đền Thần Thiên Tôn ở phía Đông, Đền Thần Cao Sơn ở phía Tây, Đền Đức Thánh Nguyễn ở phía Bắc và Đền Thần Quý Minh ở phía Nam. Tuy nhiên, nét đặc trưng của cả “Thăng Long tứ trấn” và “Hoa Lư tứ trấn” đều là những công trình nhân tạo dựa trên oai linh của các vị thần, nhằm trấn giữ, bảo vệ cho kinh đô từ bốn phía, có ý nghĩa về mặt tín ngưỡng, tâm linh hơn là những điểm tham quan du lịch.

“Đà thành tứ trấn” hoàn toàn khác. Tạo hóa đã khéo xếp đặt cả 4 mặt Đông, Tây, Nam, Bắc của Đà Nẵng đều là những bức tường thiên nhiên hùng vĩ bao bọc thành phố, và hẳn nhiên, cũng là những thắng cảnh làm say đắm lòng người. Hơn nữa, các điểm này đều gắn với những ngôi chùa, là địa chỉ tâm linh của nhiều du khách đến Đà Nẵng trong thời gian qua. Trấn Nam - Ngũ Hành Sơn là 5 ngọn núi Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ và ngôi chùa Linh Ứng đầu tiên của Đà Nẵng được xây dựng vào thời vua Lê Hiển Tông (1740 - 1780). Cùng với ý nghĩa “Mọi tâm nguyện đều được ứng nghiệm”, cái tên Linh Ứng đã được lấy để đặt cho hai chùa khác ở trấn Đông - bán đảo Sơn Trà và trấn Tây - Bà Nà, như một ước nguyện về một cuộc sống yên bình cho người dân Đà thành. Trong khi đó, một ngôi chùa đang được xây dựng ở chân đèo Hải Vân – được xem là “ẩn số” cuối cùng ở trấn Bắc. “Nếu xét riêng từng vị trí, đó đã là những điểm đến hấp dẫn. Nếu xếp chung vào ĐTTT, thì đó là sự quý hiếm chưa đâu có được”, ông Dũng khẳng định. Đứng trên đỉnh những thắng cảnh này, du khách còn có thể bao quát toàn cảnh thành phố trong tầm mắt.

Sức hấp dẫn của một sản phẩm

Theo phân tích của ông Dũng, sản phẩm chuyên về du lịch tâm linh và khá kén khách, nên trong thời gian ngắn chưa thể thu hút được một lượng khách lớn đổ về như người ta thường thấy ở nhiều điểm du lịch tâm linh khác trên cả nước. Nhưng về lâu dài, nó sẽ có tác động không nhỏ đến tâm thức của du khách về một địa phương được bao bọc, bảo vệ bởi thiên nhiên. Điều này cũng phù hợp với xu thế phát triển du lịch tâm linh của Đà Nẵng trong thời gian gần đây, tạo nên một điểm nhấn quan trọng để thu hút khách. Du khách tới Đà Nẵng sẽ có thêm một lựa chọn: khám phá tính huyền bí trong lòng một thành phố năng động, kích thích du khách tăng thời gian lưu trú.

“Tôi tin rằng sản phẩm không chỉ mang ý nghĩa về du lịch, mà sẽ tạo nên giá trị của điểm đến, để khi đến Đà Nẵng, người ta sẽ nghĩ về vùng đất địa linh nhân kiệt với địa thế, phong thủy tuyệt vời, bên cạnh cầu Rồng, các ngôi chùa cổ...”, ông Dũng cho hay. Và trong quan điểm phát triển du lịch bền vững, các chuyên gia tin rằng, việc người ta tìm đến một vùng đất vì thương hiệu và giá trị bên trong, giống như vẻ đẹp tâm hồn của một con người, mới là sự phát triển cần thiết và được ưu tiên hướng tới...

TRÍ DŨNG - TRIÊU NHAN

;
.
.
.
.
.