.

Du lịch công vụ ở Đà Nẵng: Vì sao chưa phát triển?

.

(ĐNĐT) - Đà Nẵng hiện đang có nhiều lợi thế để phát triển dịch vụ du lịch công vụ (MICE) theo hướng kết hợp việc tổ chức các sự kiện quốc tế (hội nghị, hội thảo, thể thao, văn hóa) với việc thăm quan, nghỉ dưỡng. Song, vì sao loại hình du lịch này ở Đà Nẵng vẫn chưa phát triển xứng tầm so với sự đầu tư mạnh mẽ của thành phố và các doanh nghiệp?

Nhiều lợi thế

Theo ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, trong "Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng đến 2020, tầm nhìn đến 2030", loại hình du lịch MICE (viết tắt của các từ tiếng Anh: Meeting - hội họp, Incentive - khen thưởng, Convention - hội nghị, hội thảo và Exhibition - triển lãm) được xác định là một trong những định hướng phát triển chính của Đà Nẵng. Vì vậy, thành phố hết sức quan tâm đến công tác quy hoạch và đầu tư phát triển cơ sở vật chất chuyên ngành đáp ứng cho loại hình du lịch này. Bên cạnh việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông kỹ thuật chung của thành phố, nhiều cơ sở dịch vụ, du lịch, các khách sạn cao cấp kết hợp với các khu tổ chức hội nghị - hội thảo có quy mô lớn, trang thiết bị hiện đại (Crown Plaza, Furama, Hyatt...) có thể đón tiếp cả ngàn người cùng các dịch vụ bổ trợ như: giao thông, viễn thông, ăn uống... cũng được đầu tư khá đồng bộ.

sfdg
Tiềm năng, ưu thế về vị trí địa lí, cùng với môi trường du lịch sạch đẹp, an ninh, an toàn và thân thiện đã góp phần thu hút các sự kiện MICE trong nước và quốc tế đến với thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua. Ảnh: Quang cảnh hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung vừa được tổ chức tại Đà Nẵng tháng 3-2013.

“Những bước đi đó, cùng với việc xây dựng hình ảnh môi trường du lịch sạch - đẹp, an ninh, an toàn và thân thiện đã góp phần thu hút các sự kiện MICE trong nước và quốc tế đến với thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua, đáng chú ý là một số hội nghị quốc tế (SOM cấp bộ trưởng trong diễn đàn kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN...) cũng như các hội nghị của các bộ, ngành Trung ương, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước tại Đà Nẵng”, ông Cường nói.

Còn theo nhìn nhận của ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, MICE không phải là loại hình mới mà đã và đang được các thành phố, các nước phát triển cũng như các công ty lữ hành, các đơn vị tổ chức sự kiện tập trung khai thác.

Đặc biệt, Đà Nẵng với nhiều tiềm năng, ưu thế về vị trí địa lí (là trung tâm kinh tế, văn hoá của miền Trung, nằm trên một trong những tuyến đường biển, đường hàng không quốc tế, là cửa ngõ ra biển quan trọng của tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây; trung điểm của 4 di sản thế giới nổi tiếng: Phong Nha-Kẻ Bàng, quần thể di tích Cố đô Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn); nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng (du lịch rừng, biển, du lịch tâm linh…); hạ tầng cơ sở giao thông hoàn chỉnh và hiện đại (đường hàng không, đường biển…) và nguồn nhân lực đang được nâng cấp và phát triển nên thành phố đang trở thành điểm đến của du khách gần xa, cùng nhiều đơn vị tổ chức hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế. Các cá nhân, doanh nhân… cũng đang chọn Đà Nẵng là nơi dừng chân, nghỉ dưỡng sau những ngày làm việc bận rộn và vất vả. Do đó, lượng khách đến Đà Nẵng theo loại hình du lịch này đã thực sự tăng nhanh trong thời gian vừa qua.

Vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cũng đồng quan điểm nêu trên và cho rằng, Đà Nẵng được xem là nơi hội tụ nhiều yếu tố cần thiết để phát triển loại hình này như: giao thông thuận tiện, nguồn du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú, hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại, tập trung nhiều khách sạn đẳng cấp quốc tế với những phòng hội nghị lớn có sức chứa từ 200-1.000 chỗ; có nhiều nơi vui chơi, giải trí phục vụ khách ngoài thời gian hội thảo… Và thành tựu bước đầu được thể hiện trong thời gian qua, theo ông Vinh, đó là việc Đà Nẵng đã thu hút đông đảo lượng khách từ thị trường du lịch đầy tiềm năng này.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của các vị đại diện này, việc Đà Nẵng chưa xây dựng được chiến lược hiệu quả nhằm quảng cáo tiềm năng của loại hình du lịch MICE, cũng như chưa xây dựng được những sản phẩm và chương trình riêng biệt cho từng thị phần khách MICE, khiến cho du lịch MICE ở Đà Nẵng chưa phát triển đúng với tiềm năng. Bên cạnh đó, sự thiếu vắng các khu mua sắm, khu vui chơi giải trí, đặc biệt là các dịch vụ giải trí về đêm cùng với đội ngũ nhân lực cho ngành du lịch còn yếu về chất, thiếu về số lượng cũng như tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức và phục vụ đối với loại hình du lịch này chưa cao; còn ít các tuyến bay quốc tế trực tiếp kết nối với Đà Nẵng... cũng ảnh hưởng đến việc phát triển loại hình du lịch này.

Mặc dù hiện nay, một số công ty chuyên thiết kế tour MICE tại Đà Nẵng cũng bắt đầu những kế hoạch chuyển sang khai thác thị trường này, song số lượng các tour du lịch còn hạn chế, chưa có nhiều tour liên kết với các loại hình du lịch khác và cũng chưa có hệ thống nghiên cứu, đánh giá nhu cầu của khách du lịch để định hướng xây dựng một chiến lược lâu dài.

“Với khách du lịch MICE, giá cả không quan trọng bằng chất lượng dịch vụ và sự sáng tạo của người cung cấp dịch vụ. Do đó, từ khách sạn, nhà hàng, đến vận chuyển và đặc biệt là hướng dẫn viên đều phải thuộc hạng cao cấp và chuyên nghiệp”, ông Bình nói.

Làm gì để phát triển MICE ở Đà Nẵng?

Theo ông Trần Chí Cường, mặc dù có nhiều lợi thế và từng bước đạt được những thành tựu ban đầu, song Đà Nẵng cần tiếp tục đầu tư phát triển hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho việc tổ chức loại hình du lịch MICE, đảm bảo yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc tế.

“Cùng với việc tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến ra nước ngoài, trong đó ưu tiên hướng đến thị trường du lịch MICE, thì vấn đề làm sao để “lôi kéo” được nhiều hơn các tổ chức trong và ngoài nước đưa các sự kiện du lịch MICE đến với thành phố là điều cần được quan tâm hơn nữa”, ông Cường nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần tiếp tục xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế trực tiếp đến thành phố từ các điểm đến khác trong khu vực và trên thế giới, đồng thời chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng nhân lực, đảm bảo yêu cầu về tính chuyên nghiệp trong tổ chức phục vụ du lịch MICE.

dgh
Việc tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế cũng là một trong những lợi thế mà Đà Nẵng cần tiếp tục phát huy để góp phần thu hút đông đảo lượng du khách đến Đà Nẵng theo loại hình MICE trong thời gian tới.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Bình cho rằng, để phát triển loại hình này một cách bài bản, nhất thiết cần có sự định hướng, hỗ trợ phát triển của chính quyền, sự liên kết giữa chính quyền và doanh nghiệp và đặc biệt là sự liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau để thực sự đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm của các sự kiện quốc tế, kết hợp thăm quan, nghỉ dưỡng, giao lưu, kết nối, hợp tác cùng phát triển.

Còn theo ông Huỳnh Tấn Vinh, ngoài các lưu ý nói trên, Đà Nẵng cũng cần chú trọng vào việc xây dựng các sản phẩm du lịch theo hướng hiện đại như: các khu vui chơi, giải trí chất lượng cao; hình thành khu mua sắm chuyên phục vụ khách du lịch tại chợ Hàn, phố du lịch Bạch Đằng…, vì theo ông, đây là một trong những yếu tố dẫn đến sự thành công của thị trường này.

Ngoài ra, yếu tố quyết định trực tiếp và cơ bản nhất đến khả năng khai thác và phát triển loại hình du lịch MICE chính là nguồn nhân lực, bao gồm từ khâu tổ chức đến khâu phục vụ. “Do đó, việc đào tạo được đội ngũ nhân viên đáp ứng một cách tốt nhất đối với nhu cầu thực tại là vấn đề cốt lõi và cần được quan tâm nhiều nhất”, ông Vinh nhấn mạnh.

Mới đây, việc Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng liên kết với Hiệp hội khách sạn Thụy Sỹ xây dựng trung tâm đào tạo nhân lực cho Đà Nẵng với phương châm “việc làm tốt, thu nhập cao, đào tạo nhanh, thực hành ở khách sạn 4-5 sao” đã mở ra nhiều cơ hội để tăng nhu cầu nhân lực cho ngành du lịch nói chung, cho loại hình du lịch MICE tại Đà Nẵng nói riêng. Qua đó, từng bước nâng cao khả năng hút khách từ loại hình du lịch MICE đầy tiềm năng và đưa sản phẩm này trở thành sản phẩm du lịch cốt lõi, mang lại lợi ích không chỉ cho ngành du lịch mà còn cho cả sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Bài và ảnh: Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.