.

Khởi động "Mùa du lịch biển 2014"

.

Mùa du lịch biển hè 2014, ngành du lịch Đà Nẵng thiếu vắng sự kiện pháo hoa quốc tế. Vì vậy, để có “Mùa du lịch biển” thành công, mang nhiều dấu ấn cần có sự chung tay của cộng đồng du lịch.

Với nhiều hoạt động sôi nổi và mới lạ, Mùa du lịch biển 2014 hứa hẹn thu hút nhiều du khách đến với Đà Nẵng trong dịp lễ 30-4 và 1-5.  TRONG ẢNH: Cuộc thi dù lượn thu hút nhiều người dân và du khách thưởng ngoạn.
Với nhiều hoạt động sôi nổi và mới lạ, Mùa du lịch biển 2014 hứa hẹn thu hút nhiều du khách đến với Đà Nẵng trong dịp lễ 30-4 và 1-5. TRONG ẢNH: Cuộc thi dù lượn thu hút nhiều người dân và du khách thưởng ngoạn.

Nhiều hoạt động, dịch vụ du lịch mới

Khác với những năm trước, chương trình “Mùa du lịch biển” năm nay được phát động từ nhiều tháng trước để du khách có kế hoạch cho những chuyến du lịch đến Đà Nẵng vào dịp hè. Ngay từ sau Tết, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (BQL) đã xây dựng chương trình với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cũng như gửi thư ngỏ đến các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ trên địa bàn thành phố để tham gia hưởng ứng chương trình. “Với các hoạt động và dịch vụ du lịch mới hứa hẹn đem lại không khí sôi động, “Mùa du lịch biển 2014” là cơ hội để quảng bá hình ảnh du lịch tại bán đảo Sơn Trà đồng thời kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường biển, đảo tại địa phương”, ông Nguyễn Đức Vũ, Phó BQL bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, cho biết.

Sở dĩ năm nay chương trình được phát động sớm và được chuẩn bị khá kỹ càng cũng như kéo dài thời gian hơn so với những năm trước vì theo BQL, với việc thiếu vắng sự kiện pháo hoa trong dịp 30-4 thì “Mùa du lịch biển 2014” được xem là sự kiện “đinh” của Đà Nẵng trong suốt cả năm 2014. Nhằm mang lại hiệu quả khai thác khách và chi tiêu cao hơn, BQL đã cố gắng thiết kế khung chương trình để người dân và du khách có thể tham gia vào tất cả các hoạt động nhằm làm tăng “chỉ số hấp dẫn” của sự kiện này. Ngoài một số chương trình có sự tham gia của địa phương và các doanh nghiệp du lịch như giới thiệu sản phẩm du lịch, hàng tiêu dùng, ẩm thực, trồng cây xanh, đi bộ đồng hành vì môi trường biển..., chương trình năm nay còn có nhiều hoạt động và các tour du lịch mới lạ nhằm khai thác tiềm năng du lịch tại Sơn Trà lâu nay bị lãng quên. 

Người dân và du khách có thể tham gia vào ngày hội của người dân vùng biển như kéo co, lắc thúng, kéo cá, đan lưới, đập niêu... hoặc đăng ký các chương trình tour hấp dẫn như du ngoạn Sơn Trà bằng xe đạp, thi câu cá, lặn ngắm san hô, một ngày làm ngư dân... “Chương trình năm nay không chỉ mang tính chất khuấy động không gian mà hướng tới mục tiêu cao nhất là khai thác khách chi tiêu vào các hoạt động; đồng thời hướng đến phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà theo chiều sâu, bền vững để những mùa du lịch biển năm sau sẽ thu hút nhiều du khách hơn”, ông Vũ nói.

Cần sự chung sức của cộng đồng

Khó khăn lớn nhất hiện nay là vẫn thiếu kinh phí cho các hoạt động du lịch cũng như việc kêu gọi các doanh nghiệp tham gia hưởng ứng chương trình. Sở dĩ như vậy vì theo các doanh nghiệp, việc đưa tour về điểm đến Sơn Trà hiện nay còn nhiều trở ngại do sản phẩm dịch vụ tại bán đảo này còn nghèo nàn như thiếu nhà vệ sinh công cộng, thiếu trạm xe trung chuyển, thiếu dịch vụ ăn uống dọc đường... BQL cho biết sẽ cố gắng đầu tư các hạng mục như xây dựng chòi nổi câu cá, trạm trung chuyển, nhà vệ sinh công cộng, nâng cấp các điểm dừng chân...

Theo nhiều chuyên gia du lịch, du lịch biển không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn đối với Đà Nẵng mà còn là phương tiện để quảng bá hình ảnh thành phố rõ nét hơn trên bản đồ thế giới, vì vậy ngành du lịch phải làm sao phát động rộng rãi hơn nữa “Mùa du lịch biển 2014” đến đông đảo doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố. Trước mắt, cần phát triển sản phẩm và dịch vụ tại bán đảo Sơn Trà theo hướng du lịch Đà Nẵng, tức là vừa hướng đến thành phố sự kiện vừa hướng đến du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng mới thu hút được các tour về Đà Nẵng.

Chẳng hạn như trước Tết, BQL đã đưa vào khai thác 2 tour mới là “Ngắm động vật hoang dã” và “Lặn ngắm san hô, câu cá cùng ngư dân” đã mang lại hiệu ứng tốt đối với du khách trong dịp Tết. “Chúng ta có rất nhiều tiềm năng nhưng vẫn chưa khai thác hết. Để du lịch biển thực sự là điểm nhấn, có thương hiệu cần phải khai thác nhiều tour du lịch hướng về thiên nhiên, du lịch thể thao biển và các hoạt động ngoài trời như team-building, các trò chơi mới có thể làm cho chương trình du lịch biển năm nay hấp dẫn hơn trong mắt du khách”, ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng khoa Hướng dẫn - Lữ hành, Trường Cao đẳng Nghề du lịch đề xuất.

Theo thông tin từ Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, “Mùa du lịch biển 2014” sẽ diễn ra từ ngày 30-4 đến ngày 5-5 với hơn 20 hoạt động được tổ chức dọc tuyến biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa. Ngoài các hoạt động vui chơi, giải trí cho người dân và du khách tham gia, chương trình năm nay còn hướng đến các hoạt động văn hóa biển và bảo vệ môi trường biển. Cùng một chuỗi các sự kiện sôi nổi cả trên không lẫn dưới nước, “Mùa du lịch biển 2014” không những tạo điều kiện quảng bá mạnh hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến du khách trong nước và nước ngoài mà còn tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo và bền vững cho thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.