.
Đà Nẵng lọt vào "Top 10 điểm đến du lịch mới, nổi bật nhất ở châu Á năm 2014"

Nâng tầm thương hiệu du lịch

.

Việc Đà Nẵng lọt vào “Top 10 điểm đến du lịch mới, nổi bật nhất ở châu Á năm 2014” theo đánh giá của trang thông tin điện tử Agoda.com đã đem lại tín hiệu vui cho ngành du lịch thành phố. Phóng viên Báo Đà Nẵng có cuộc phỏng vấn những người nước ngoài về cơ hội và thách thức của ngành du lịch thành phố trong thời gian tới.

Cầu Trần Thị Lý với dáng dấp cánh buồm trên sông Hàn làm Đà Nẵng đẹp hơn trong đêm. 		         Ảnh: HÀ TIẾN ANH
Cầu Trần Thị Lý với dáng dấp cánh buồm trên sông Hàn làm Đà Nẵng đẹp hơn trong đêm. Ảnh: HÀ TIẾN ANH

Ông Gille de Rauglaudre (du khách Pháp): Kích thích sự tò mò của du khách

Theo tôi được biết, trang Agoda.com là trang thông tin điện tử đang có sự cạnh tranh rất lớn với các website du lịch nổi tiếng khác trên toàn thế giới nên lượng độc giả truy cập rất đông. Khách đặt phòng qua mạng Agoda.com đa số là dòng khách trung lưu nên họ luôn quan tâm tới giá cả phòng kèm theo là chất lượng phải thật bảo đảm. Trong khi đó, Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn, môi trường du lịch an toàn. Thêm vào đó, giá phòng khách sạn và dịch vụ không quá đắt đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của du khách. Đồng thời, nhiều du khách biết đến đất nước Việt Nam là một dân tộc anh hùng trong chiến tranh, có nền văn hóa giàu bản sắc nên việc Đà Nẵng có tên trong danh sách này càng kích thích sự tò mò của du khách muốn biết về Đà Nẵng nhiều hơn.

Tôi đã đi du lịch nhiều nơi trên thế giới và thực sự rất ấn tượng về thành phố của các bạn. Việc Đà Nẵng nhận được giải thưởng danh giá này có thể coi là bước tiến rất lớn, đưa thành phố ven sông Hàn xinh đẹp trở thành điểm du lịch mới hơn tất cả các nước ở Đông Nam Á. Từ giải thưởng này chắc chắn Đà Nẵng sẽ có nhiều tiềm năng và đột phá hơn về du lịch, đồng thời sẽ nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Tôi tin tưởng Đà Nẵng sẽ còn tiến xa hơn nữa, sẽ vươn lên ở vị trí cao trong bản xếp hạng trên không những trên trang Agoda.com mà trên nhiều trang mạng quốc tế khác.

Cầu Rồng lung linh về đêm. 					      Ảnh: HÀ TIẾN ANH
Cầu Rồng lung linh về đêm. Ảnh: HÀ TIẾN ANH

Ông Guillauma Van Grinvens, Chuyên gia Tổ chức cao cấp Hà Lan (PUM): Cải thiện sản phẩm du lịch mang tầm quốc tế

Đà Nẵng trong những năm gần đây được nhiều chuyên gia trong ngành xem là một điểm đến có tiềm năng trong tương lai. Cần lưu ý rằng đây là danh sách những điểm đến tiềm năng, chứ không phải là danh sách những điểm đến đã tốt sẵn nên thách thức của Đà Nẵng là rất lớn. Một trong những thách thức đó là làm sao bắt tay thực hiện những bước tiếp theo trong việc biến Đà Nẵng thành điểm đến hấp dẫn. Như tôi đã viết trong đề án xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng mang tên "Những con người xây những cây cầu" đã tổ chức hội thảo tại Đà Nẵng hồi cuối năm 2013 thì thành phố biển này vẫn còn một chặng đường dài.

Hiện Đà Nẵng có nhiều khách sạn và resort 4-5 sao và là địa điểm thu hút khách Việt Nam rất tốt nhưng khách quốc tế vào cấp trung lưu vẫn chưa đến Đà Nẵng nhiều. Để trở thành một điểm đến quan trọng, Đà Nẵng cần nhiều hơn các khách sạn 2-3 sao cho khách quốc tế, có khu mua sắm giải trí và đặc biệt là phải cải thiện các hoạt động du lịch, các địa điểm du lịch như bảo tàng, nhà hát, trung tâm văn hóa... lên đẳng cấp quốc tế. Mỗi bước được thực hiện trong những năm tháng sau này phải tập trung vào việc cải thiện sản phẩm du lịch tốt hơn mang tầm quốc tế, bắt đầu với việc cải tố hệ thống thống kê du khách để có chiến lược tập trung vào những thị trường khách quốc tế trọng điểm và sự liên kết giữa các bên liên quan trong ngành du lịch.

Ông Amir Ahmad Mohamad, Tổng quản lý khách sạn Hoàng Anh Gia Lai Đà Nẵng: Đầu tư hơn nữa nhân lực ngành du lịch

Những năm qua, ngành du lịch Đà Nẵng đã cố gắng hoàn thiện về cơ sở vật chất, về dịch vụ và nhạy bén hơn trong việc xúc tiến du lịch ra nước ngoài để thu hút lượng lớn du khách đến với thành phố. Đồng thời việc Đà Nẵng nhận một loạt các giải thưởng danh giá như lọt vào “Top 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á năm 2013” do Smart Travel Asia bình chọn, khách sạn Intercontinental DaNang trở thành “Khu nghỉ dưỡng mới sang trọng nhất”, sân golf Đà Nẵng nhận giải thưởng “Sân golf tốt nhất Việt Nam 2012-2013”… cũng đã thúc đẩy lượng du khách tìm kiếm về Đà Nẵng ngày càng nhiều hơn.

Du khách khi đến du lịch tại Đà Nẵng sẽ có nhiều trải nghiệm về dịch vụ taxi, giá cả khách sạn, các sản phẩm du lịch… Những trải nghiệm này giúp họ đưa ra quyết định có nên quay trở lại Đà Nẵng lần thứ 2 hay không. Đây được xem là mối quan tâm lớn của ngành du lịch thành phố. Nếu họ không có điều kiện quay trở lại thì họ có thể kể lại những trải nghiệm của mình cho bạn bè và người thân biết hoặc viết nó lên các trang mạng cho nhiều người cùng đọc. Chính nhân viên làm việc trong các khách sạn, các hướng dẫn viên du lịch… là người trực tiếp tiếp xúc với du khách, có thể giúp họ có những trải nghiệm thú vị hơn về điểm đến.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn nhân lực của Đà Nẵng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ khách quốc tế. Nhiều nhân viên khách sạn cảm thấy rất áp lực khi giao tiếp với người nước ngoài, trong khi họ là người tiếp xúc trực tiếp với du khách. Thiết nghĩ, các trường du lịch, các trường nghề khi đào tạo nguồn nhân lực bên cạnh bồi dưỡng kiến thức, cần tập trung hơn nữa vào chuyên môn phục vụ khách. Trong đó, việc liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp được xem là quan trọng.

 Agoda.com là trang thông tin điện tử đặt phòng khách sạn nổi tiếng ở châu Á. Danh sách của Agoda.com dựa trên tiêu chí những nơi hiện nay có sự bùng nổ khách du lịch, thu hút một lượng lớn các chuyên gia du lịch cũng như khách du lịch có thể dễ dàng trải nghiệm vẻ đẹp ở nơi đó. Theo đánh giá của Agoda.com, Đà Nẵng có tốc độ phát triển nhanh chóng, khách sạn và các trung tâm thương mại mới ở Đà Nẵng đang được xây dựng, cơ sở hạ tầng cũng được đầu tư mạnh. Danh sách 10 điểm đến du lịch mới trong năm 2014 gồm có thành phố Mandalay (Myanmar), Kenting (Đài Loan), Okinawa (Nhật Bản), Lombok (Indonesia), Cao Hùng (Đài Loan), Kota Kinabalu (Malaysia), Osaka (Nhật Bản), Chiang Rai (Thái Lan), Perth (Úc) và Đà Nẵng (Việt Nam).

HOÀNG HÂN thực hiện

;
.
.
.
.
.