Trong khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang có xu hướng giảm trong 4 tháng đầu năm thì lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng vẫn giữ được mức tăng trưởng. Tuy nhiên, ngành du lịch Đà Nẵng cần có những giải pháp cụ thể để thu hút khách quốc tế một cách bền vững.
Du khách quốc tế tham quan Đà Nẵng. |
Theo đánh giá của ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng, so với hai đầu đất nước, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng trong những tháng đầu năm vẫn ổn định và có mức tăng trưởng khoảng 10%. Đà Nẵng giữ được mức tăng trưởng này là do có các đường bay mới thu hút lượng khách ở các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan thay thế cho lượng khách châu Âu đang sụt giảm.
Mặt khác, lượng khách tăng là do đầu năm 2015, Đà Nẵng liên tiếp được các trang mạng quốc tế đánh giá là điểm đến hấp dẫn, điểm đến mới nổi sáng giá nhất năm 2015 ở các tiêu chí như điểm đến, cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm tham quan…
Từ những ghi nhận thực tế của du khách, ông Huỳnh Tấn Vinh cho rằng, Đà Nẵng nên triển khai ngay việc miễn thuế VAT cho khách khi mua sắm tại Đà Nẵng, hoặc nên có những điểm mua sắm miễn thuế và có điểm hoàn thuế tại sân bay cho du khách để kích thích chi tiêu, tạo điều kiện thuận lợi cho khách xuất nhập cảnh; hỗ trợ, ưu đãi các doanh nghiệp du lịch; đồng thời có những sản phẩm du lịch khác biệt dành riêng cho đối tượng khách quốc tế.
Bên cạnh đó, ẩm thực miền Trung rất đa dạng và phong phú, đây sẽ là những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn với du khách quốc tế, Đà Nẵng cũng nên có chiến lược quảng bá ẩm thực vùng miền này ra thế giới một cách chuyên nghiệp để thực sự hút khách.
Theo kết quả điều tra khách du lịch tại thành phố Đà Nẵng của “Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” do Liên minh châu Âu tài trợ, mục đích chính của khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng là tham quan, nghỉ dưỡng, số đêm nghỉ bình quân của du khách đến Đà Nẵng là 6,01 đêm. Có khoảng 79,11% khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng lần đầu tiên và hơn 60% khách có nhiều khả năng sẽ quay trở lại. Điều đó cho thấy việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, phong phú các hoạt động vui chơi giải trí góp phần thu hút và giữ chân du khách quốc tế ở Đà Nẵng.
Là một trong những đơn vị lữ hành khai thác lượng khách quốc tế khá lớn đến Đà Nẵng thông qua hình thức du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo), ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho rằng, việc thường xuyên quảng bá hình ảnh du lịch của thành phố tại các thị trường quốc tế sẽ góp phần khai thác được nhiều nguồn khách tiềm năng. Ngoài những thị trường quen thuộc, việc hướng tới những thị trường mới cũng là điều cần thiết mà ngành du lịch Đà Nẵng nên làm nhằm tránh tình trạng thiếu hụt nguồn khách khi có sự biến động.
Để tăng cường, thu hút khách ở một số thị trường trọng điểm mới nổi, Sở VH-TT&DL thành phố đang chuẩn bị các chương trình quảng bá du lịch 3 địa phương Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam tại Hàn Quốc; tham gia hội chợ Thailand Travel Mart TTM+, đồng thời, tiếp tục thực hiện truyền thông, quảng bá danh hiệu “Đà Nẵng – Điểm đến mới nổi hấp dẫn nhất thế giới 2015”; xây dựng kịch bản phim phóng sự “Chung tay xây dựng môi trường du lịch thân thiện, hấp dẫn”; tiếp tục triển khai thực hiện ấn phẩm Fantastic City, ẩm thực Đà thành, du lịch MICE và tổ chức cuộc thi ảnh đẹp Đà Nẵng.
Bài và ảnh: Nhật Hạ