Du lịch

Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch

15:51, 07/08/2019 (GMT+7)

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp tham gia khai thác thị trường du lịch ở Đà Nẵng, thế nhưng chất lượng dịch vụ không tương xứng và quá dễ dãi khi khai thác dịch vụ làm phá vỡ giá trị lẫn hệ sinh thái du lịch thành phố.

Các đơn vị kinh doanh lưu trú giá rẻ đều quan tâm tạo ra những nét đặc trưng riêng dành cho du khách.  Trong ảnh: Du khách có những trải nghiệm tại The Secret Garden DaNang. 		Ảnh: THU HÀ
Các đơn vị kinh doanh lưu trú giá rẻ đều quan tâm tạo ra những nét đặc trưng riêng dành cho du khách. Trong ảnh: Du khách có những trải nghiệm tại The Secret Garden DaNang. Ảnh: THU HÀ

Ông Lê Thái Bảo Long, Giám đốc Công ty Du lịch Trường Sa cho rằng, việc đánh đổi tài nguyên du lịch bằng dịch vụ giá rẻ đang làm cho Đà Nẵng trở nên chật chội du khách nhưng giá trị gia tăng không cao. Do đó, doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng phải thực sự coi trọng về chất lượng sản phẩm để khai thác hệ sinh thái ngành du lịch Đà Nẵng phát triển bền vững.

Chỉ với vài chục nhân sự nhưng hằng năm, Công ty Du lịch Trường Sa đã làm ra giá trị cả triệu USD là minh chứng cho định hướng phát triển lấy chất lượng làm giá trị cốt lõi. Thành công của Công ty Du lịch Trường Sa hiện nay là mảng du lịch sự kiện, hội thảo, hội nghị (M.I.C.E). M.I.C.E chính là sản phẩm chủ chốt để đưa thương hiệu du lịch Việt Nam, du lịch Đà Nẵng vươn lên thị trường quốc tế.

Với thị trường M.I.C.E nội địa, Công ty Du lịch Trường Sa bảo đảm uy tín với khách hàng đó là chuyến du lịch là một trải nghiệm mới, không đơn thuần là khác biệt về địa điểm vui chơi, tham quan, sự khác biệt cốt lõi đến từ những sản phẩm được thiết kế riêng cho từng doanh nghiệp cũng như các giá trị cộng thêm đặt vào trong mỗi đường tour đó. Mỗi gói sản phẩm M.I.C.E được thực hiện là sự khai thác hệ sinh thái du lịch đúng giá trị những gì mà Đà Nẵng có được. Ở đó, hệ sinh thái du lịch Đà Nẵng được tôn vinh được vẻ đẹp đặc trưng đất và người Đà Nẵng.

Kinh nghiệm của Công ty Du lịch Trường Sa dù nhân sự ít nhưng làm ra giá trị gia tăng cao chính là hoạt động khai thác và tối ưu hóa du lịch công nghệ số.

“Để ngành du lịch Đà Nẵng phát triển bền vững thì  doanh nghiệp, hội, hiệp hội du lịch ở Đà Nẵng phải vượt qua cái tôi, cái quyền lợi riêng lẻ để hướng về mục tiêu xa hơn đó là chung sức xây dựng và khai thác hệ sinh thái du lịch bền vững, không khai thác bằng mọi giá trong đó có việc khai thác tour giá thấp, bán tour ra bên ngoài như tình trạng tour 1 USD hiện nay”, ông Bảo Long nhìn nhận.

Trong khi đó, loại hình lưu trú hostel và homestay hiện nay hoạt động kinh doanh theo hướng tự phát và cạnh tranh lẫn nhau về mặt giá thành sản phẩm, dẫn tới chất lượng dịch vụ sẽ bị cắt giảm. Một số cơ sở nhếch nhác gây ấn tượng không tốt đối với khách du lịch. Ông Mạc Bảo Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Mạc Bảo Gia - chuyên về loại hình kinh doanh này cho hay, hiện chưa có cơ chế nào cụ thể đối với loại hình hostel hay homestay.

Tuy nhiên, trước mắt, các sở, ngành có thể gặp mặt các hộ kinh doanh, doanh nghiệp để phổ biến và định hướng về những quy định cần có của pháp luật khi kinh doanh lưu trú; cũng như nâng cao nhận thức của các đơn vị kinh doanh hướng đến cạnh tranh về mặt chất lượng, đẩy cao giá thành sản phẩm để cả thị trường cơ sở lưu trú Đà Nẵng đều được hưởng lợi. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng nên tăng cường công tác kiểm soát về điều kiện kinh doanh với người đứng đầu cơ sở, điều kiện cơ sở vật chất, công tác phòng cháy chữa cháy, khai báo tạm trú tạm vắng...

Đặc biệt, Sở Du lịch thành phố cũng có thể xây dựng bộ tiêu chuẩn dành cho homestay, hostel nói riêng, dịch vụ du lịch nói chung để các đơn vị tự nguyện đăng ký tham gia; liên kết với các trang bán phòng trực tuyến (OTAs) để tạo ra các ấn phẩm hướng dẫn du lịch điện tử (ăn gì, làm gì, ở đâu, chơi cái gì...) được thành phố Đà Nẵng công nhận và bảo đảm về chất lượng dịch vụ. Đối với các cơ sở đạt chuẩn có thể công bố trên các trang chính thống về du lịch của Đà Nẵng cũng như công bố trên các trang OTAs có liên kết với thành phố.

Mối liên kết của thành phố đối với các kênh OTAs này càng mạnh, nội dung về du lịch thành phố càng phong phú thì lượng khách lẻ chủ động đến Đà Nẵng sẽ ngày càng tăng mạnh và các đơn vị kinh doanh du lịch cũng sẽ nhiệt tình tham gia và hưởng ứng khi có quyền lợi thực chất đính kèm.
“Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này nên có sự liên kết, thống nhất hướng phát triển đoàn kết nhằm tăng thu nhập và nâng cao giá trị sản phẩm. Hơn thế nữa, các homestay, hostel cũng nên thành lập chi hội nghề nghiệp liên kết với nhau để tư vấn, bảo đảm chất lượng sản phẩm và bảo vệ các thành viên khi cần thiết”, ông Mạc Bảo Khánh đề xuất.

TRIỆU TÙNG - THU HÀ

.