.

Sẽ sửa đổi, bổ sung các quy định về quản trị rủi ro trong hoạt động tín dụng

Các biện pháp thắt chặt tiền tệ của Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong thời gian qua đang được nhiều tổ chức tài chính, ngân hàng quốc tế đánh giá cao và coi đó là một trong những giải pháp đúng hướng để vượt qua tình trạng lạm phát hiện nay.

Trong Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2009 vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam công bố, chỉ số “vay vốn tín dụng” ở Việt Nam tiếp tục được cải thiện, xếp thứ 43/181 nền kinh tế so với 48/178 nền kinh tế được xếp hạng trong Báo cáo. Điều này cho thấy những thay đổi tích cực trong lĩnh vực cho vay vốn tín dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế đang khuyến nghị NHNN Việt Nam về vấn đề quản trị rủi ro trên toàn hệ thống

Hiện nay, các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) được thực hiện theo quy định của NHNN tại Quyết định số 457/2005/QĐ-NHNN ngày 19-4-2005; việc phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt động ngân hàng của các TCTD được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 493/2005/QĐ-NHNN ngày 22-4-2005.

Các quy định này được xây dựng trên cơ sở áp dụng chuẩn mực và thông lệ quốc tế phổ biến và thực tiễn hoạt động ngân hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển ngày càng nhanh, mạnh và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của hệ thống ngân hàng Việt Nam, các quy định này đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế và kém hiệu quả trong việc bảo đảm an toàn hoạt động và quản lý rủi ro tín dụng của các TCTD Việt Nam.

NHNN cho biết, đang xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định về bảo đảm an toàn và quản trị rủi ro của các TCTD cho phù hợp với tình hình mới. Mới đây NHNN đã nhận được một số đánh giá và khuyến nghị về tỷ lệ bảo đảm an toàn, phân loại nợ và trích lập dự phòng, quản lý rủi ro tại các TCTD Việt Nam.

Theo đó, NHNN cần có một quy định chung về quản trị ngân hàng cho hệ thống các TCTD, trong đó nâng cao vai trò và trách nhiệm của Hội đồng quản trị, Ban điều hành TCTD đối với NHNN… NHNN Việt Nam cũng cần có lộ trình để trong thời gian tới, tất cả các TCTD  Việt Nam phải áp dụng phân loại nợ theo Điều 7 Quyết định số 493/2005/QĐ-NHNN; khuyến khích các tổ chức tín dụng áp dụng tính dự phòng rủi ro theo phương pháp chiết khấu dòng tiền cho mục đích quản trị nội bộ và theo dõi song song với phương pháp tính tỷ lệ cố định như hiện nay; về lâu dài, nên áp dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền theo thông lệ quốc tế.

(Theo TTXVN)

;
.
.
.
.
.