.

Cơ hội cho các nhà đầu tư vàng?

.

Cuối năm 2008, giá vàng trong nước còn ở mức từ 17-17,5 triệu đồng/lượng, thì bước sang đầu năm 2009, giá vàng thế giới cũng như trong nước liên tục tăng mạnh, có lúc đạt xấp xỉ 20 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục tăng mạnh trong thời gian qua khiến không ít người dân cũng như nhà đầu tư vàng “trúng lớn”, vì khi giá vàng thấp đã có không ít người  “gom” vàng vào.

Vàng tăng giá do đâu?

Vàng tăng giá, nhiều nhà đầu tư vào vàng lời lớn.

Phân tích về diễn biến thị trường vàng liên tục tăng giá trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng cho rằng: Lý do chính khiến giá vàng tăng mạnh là do khủng hoảng tài chính toàn cầu và nền kinh tế thế giới thực sự đã rơi vào suy thoái trầm trọng; các tin tức kinh tế suy giảm sâu của các nền kinh tế lớn như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, Hàn Quốc, kể cả Trung Quốc.

Hơn nữa, trong thời gian qua, thị trường chứng khoán thế giới liên tục giảm sâu, báo hiệu một khung cảnh u ám đang lan rộng toàn cầu, có thể kéo dài đến cuối năm 2009 mới vực dậy được. Điều này đã làm mất lòng tin đối với nhân dân và các nhà đầu tư. Thêm vào đó, đồng tiền với mức lãi suất thấp và Chính phủ các nước đang tung ra số tiền khổng lồ để cứu nguy nền kinh tế, báo hiệu trong một thời gian không xa, tình hình lạm phát sẽ quay đầu trở lại, đã ngày càng tăng sức hấp dẫn đầu tư thay thế và an toàn của vàng trong thời kỳ lạm phát.

Việc Tổng thống Mỹ Obama đã ký thông qua gói kích cầu 787 tỷ USD để cứu vãn nền kinh tế đang bị tổn thương trầm trọng, điều này mang lại hy vọng cho các nhà đầu tư để kéo lại sức hấp dẫn an toàn của vàng. Chỉ trong vòng 2 tuần qua, Quỹ đầu tư SPDR đã liên tục mua vàng, tính đến thời điểm này, lượng vàng nắm giữ đã lên hơn 1.000 tấn. Ngân hàng Trung ương các nước Nhật, Nga, các công ty khai thác, kinh doanh dầu mỏ ở Trung Đông… thời gian qua cũng đã mua thêm vàng dự trữ.

Cơ hội cho các nhà đầu tư?

Theo nhận định của giới kinh doanh vàng và các nhà đầu tư, việc thế giới mua vàng vào nhiều không chỉ để phòng sự cố kinh tế, mà ngay cả người dân và giới đầu tư mua vàng còn để phòng ngừa sự trở lại của lạm phát trước những khoản tiền khổng lồ được chính phủ các nước trên thế giới tung ra trong thời gian qua.

Một nhà đầu tư tên Tuấn cho hay: Hiện trong 5 kênh đầu tư thông thường mà đa số các nhà đầu tư đang thực hiện, bao gồm gửi tiết kiệm ngân hàng, mua bán chứng khoán, kinh doanh ngoại tệ, bất động sản và vàng, thì ở thời điểm này, tham gia đầu tư vào vàng là an toàn và có thể sinh lợi. Theo anh Tuấn, cuối năm 2008, thay vì bỏ hơn 1 tỷ đồng ra để đầu tư vào bất động sản hay gửi tiết kiệm ngân hàng, anh đã quyết định dùng toàn bộ số tiền trên đầu tư vào vàng ở mức giá hơn 17,5 triệu đồng/lượng. Bây giờ vàng tăng lên  có lúc đạt xấp xỉ 20 triệu đồng/lượng, nếu bán ra coi như “trúng lớn”.

Với việc giá vàng tăng mạnh, nên trong những ngày qua tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc chủ yếu là khách đến bán vàng ra nhằm chốt lời. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cũng cảnh báo, việc tăng giá vàng trong thời gian gần đây không theo thông lệ thông thường như những năm trước (thường thì giá vàng chịu tác động bất lợi từ sự mạnh lên của đồng USD so với các ngoại tệ mạnh khác và sự  giảm giá của giá dầu thô; mà chủ yếu giá vàng tăng được dẫn dắt bởi yếu tố tâm lý, đặc biệt là nỗi lo sợ vì tình trạng suy thoái trầm trọng của nền kinh tế toàn cầu đã thành hiện thực). Do vậy, nếu muốn tham gia đầu tư vào vàng cần phải cẩn trọng, tìm hiểu kỹ các tác động trước đây và hiện nay ảnh hưởng đến giá vàng, trước khi tham gia đầu tư, mua - bán vàng.

Cũng theo ông Lý, khi giá vàng thế giới tăng, giảm thì giá vàng trong nước cũng sẽ tăng, giảm theo, nhưng mức độ có khác nhau vì còn tùy thuộc vào tỷ giá giữa đồng USD và tiền đồng cũng như cung-cầu trong nước. Bên cạnh đó, hiện nay Chính phủ chưa cho nhập khẩu vàng, lượng vàng nhập về trong nước mấy năm trước đây đã rất nhiều, còn tồn trữ nhiều trong dân và các tổ chức kinh tế, tài chính.
 
Chính sách của Chính phủ đang cần giảm nhập siêu, nên có thể sẽ mở rộng việc cấp phép xuất khẩu vàng để có thêm nguồn ngoại tệ giải quyết thâm hụt thương mại hoặc các chính sách kinh tế vĩ mô khác. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia có uy tín trên thế giới, diễn biến về thị trường vàng thế giới trong năm 2009 sẽ còn nhiều phức tạp hơn năm 2008, và sẽ biến thiên ngược chiều với “sức khỏe” của nền kinh tế thế giới.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.