.

Đủ vốn cho chương trình hỗ trợ lãi suất

.

Ngân hàng đồng loạt triển khai

Sau khi các ngân hàng (NH) trên địa bàn thành phố đồng loạt triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất (LS) theo Quyết định 131 của Thủ tướng Chính phủ, lập tức đã có nhiều DN lên kế hoạch làm thủ tục vay vốn để mở rộng SXKD. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện còn nhiều DN nằm trong diện được hỗ trợ vẫn chưa thể tiếp cận được nguồn vốn này.

Nhiều DN đã tiếp cận được nguồn vốn vay hỗ trợ LS.TRONG ẢNH: Khách hàng đến giao dịch tại Eximbank Đà Nẵng.

Trong buổi hội thảo giới thiệu chương trình hỗ trợ LS do Chi nhánh NH Liên doanh Việt - Thái Đà Nẵng tổ chức vào cuối tuần qua, đa số các khách hàng là DN vừa và nhỏ đang có nhu cầu vay vốn để SXKD. Buổi hội thảo kết thúc, nhiều DN ra về trong tâm trạng lo lắng vì còn bị vướng mắc khi làm thủ tục vay vốn hỗ trợ LS. Theo các DN, với mức LS hiện nay ở các NH khoảng 10%/năm (được bù LS 4%/năm), DN có thể vay với mức lãi suất 6%/năm là quá tốt.

Nhưng do trước thời điểm được hỗ trợ LS, đã có nhiều DN mang thế chấp tài sản, nhà cửa, nhà máy… để vay vốn làm ăn, bây giờ nếu muốn được vay vốn với LS hỗ trợ, biết lấy tài sản đâu ra để cầm cố? Giám đốc một DN trên địa bàn quận Sơn Trà nói: “Trước Tết Nguyên đán, chúng tôi mang “sổ đỏ” của nhà máy ra thế chấp ở NH để vay vốn với mức LS 12,7%/năm. Bây chừ có chính sách hỗ trợ LS 4%, hơn nữa LS cơ bản đã giảm nhưng chúng tôi cũng đành chịu vì đâu còn tài sản để cầm cố nữa. Nhiều người khuyên nên đi vay nóng để trả hết số tiền đã vay lúc trước, sau đó làm thủ tục vay lại để được hưởng LS hỗ trợ”.

Đáp ứng đủ vốn cho DN

Theo ông Văn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng, việc LS cơ bản được điều chỉnh giảm xuống 7%/năm, đồng thời Chính phủ hỗ trợ thêm 4% lãi suất sẽ tạo cơ hội cho nhiều DN tiếp cận vốn hơn. Hiện tại các DN đã bớt căng về nguồn vốn, nhưng mối lo vẫn còn là tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các NH đều triển khai mạnh mẽ chương trình hỗ trợ LS, thế nhưng nguồn vốn mà các NH giải ngân cho chương trình này chưa nhiều, có NH mới cho vay được 1-2 tỷ đồng, thậm chí nhiều NH còn chưa có khách hàng đến vay. Lý giải về vấn đề này, Giám đốc Chi nhánh NHTMCP Xuất nhập khẩu Đà Nẵng phân tích: “Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, DN đều phải tính toán hết sức cẩn thận và chi tiết về kế hoạch kinh doanh, nếu thấy không có lãi nhiều thì có thể sẽ không dám đi vay”.

Việc triển khai chương trình hỗ trợ LS 4% không những tạo cơ hội cho nhiều DN tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất khá thấp, mà còn giúp các NH tăng tính thanh khoản của đồng vốn. Tuy nhiên, điều quan trọng là các NH cần phải thực hiện chương trình hỗ trợ LS một cách nghiêm túc, giải ngân cho đúng đối tượng; đồng thời các DN được hỗ trợ LS phải sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn vốn vay. Có như vậy, gói kích cầu kinh tế của Chính phủ mới đem lại hiệu quả cho nền kinh tế đất nước.  

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.