.

Giá vàng – diễn biến khó lường

.

Hơn một tuần trước, giá vàng trong nước đột ngột tăng lên mức 19,9 triệu đồng/ lượng, nhiều nhà đầu tư đã đem vàng ra bán để chốt lời, tuy nhiên vẫn còn không ít nhà đầu tư “ôm” vàng lại và hy vọng giá lên tiếp mới tung ra bán nhằm kiếm lời hơn. Lời đâu chưa thấy mà thua thiệt đã hiện rõ khi giá vàng liên tục giảm trong thời gian gần đây, và đến ngày hôm qua (4-3), giá vàng đã giảm gần 800 nghìn đồng/ lượng so với mức giá 19,9 triệu đồng/lượng tuần trước.

Tăng, giảm khó lường

Vàng giảm giá, giao dịch trầm lắng.

Xem lại biểu đồ lên xuống của giá vàng trong thời gian gần đây có thể dự đoán, năm 2009, thị trường vàng thế giới cũng như trong nước sẽ còn biến động khó lường. Chỉ tính từ đầu tháng 2-2009, có thời điểm giá vàng leo thang liên tục. Đặc biệt từ ngày 16 đến 20-2, giá vàng tăng mạnh với tốc độ nhanh. Cụ thể vào ngày 20-2, giá vàng thế giới bất ngờ tăng lên hơn 1.000 USD/ounce, trong nước giá bán ra cũng tăng lên xấp xỉ gần 20 triệu đồng/lượng. Khi giá vàng tăng mạnh, đã có không ít chuyên gia kinh tế cho rằng, giá vàng tăng là do thông tin suy thoái kinh tế trầm trọng đang lan rộng ra toàn cầu.

Bên cạnh đó, các ngân hàng Tây Âu gặp rắc rối về tài chính của khối Đông Âu cần cứu trợ khẩn cấp; việc Tổng thống Mỹ ký thông qua gói kích cầu 787 tỷ USD. Thêm vào đó, nhiều Quỹ đầu tư vàng trên thế giới liên tục thông tin về lượng vàng mua vào đạt kỷ lục; tin các ngân hàng Trung ương Nga (trước đó Ngân hàng Trung ương ECB) tăng dự trữ vàng… Những thông tin đến dồn dập trong cùng thời điểm đã làm cho giá vàng tăng mạnh trong thời gian qua.

Thế nhưng, sau khi giá vàng thế giới tăng lên mức hơn 1.000 USD/ounce và kéo theo giá vàng trong nước lên 19,9 triệu đồng/lượng thì trong khoảng một tuần trở lại đây, giá vàng lại liên tục giảm dần, đến đầu giờ sáng hôm qua (4-3) còn khoảng 910 USD/ounce (giảm gần 100 USD/ounce). Tương tự, giá vàng trong nước bán ra cũng tiếp tục được điều chỉnh giảm xuống, còn 19,25 triệu đồng/lượng (giảm khoảng 800 nghìn đồng/lượng trong vòng 10 ngày).

Giảm đến đâu?

Theo ghi nhận của chúng tôi, khi giá vàng tăng lên mức gần 20 triệu đồng/lượng, đã có rất nhiều nhà đầu tư và người dân liên tục đem vàng đi bán để chốt lãi; giao dịch tại các cửa hàng kinh doanh vàng chủ yếu mua vàng vào là chính. Chỉ tính trong tháng 2-2009, Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng đã mua vào gần 10 nghìn lượng (khoảng 200 tỷ đồng), trong khi đó lượng vàng bán ra không đáng kể.
 
Theo ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc SJC Đà Nẵng, việc nhà đầu tư và người dân bán vàng ra là điều dễ hiểu, bởi khi giá tăng cao là cơ hội tốt để nhà đầu tư chốt lời; không những thế, những hợp đồng giao vàng vào tháng 3 được mua ở giá thấp cũng được giới đầu tư bán ra chốt lãi để thu về lợi nhuận. Phân tích về thị trường vàng liên tục giảm trong thời gian gần đây, ông Lý cho rằng, sau khi Chủ tịch FED và Tổng thống Mỹ công bố không quốc hữu hóa các ngân hàng, đồng thời dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ thoát khỏi suy thoái vào cuối năm 2009, thêm vào đó, thông tin nhiều Quỹ đầu tư vàng lớn trên thế giới sẽ không mua thêm vàng vào nữa, đồng thời sức mua vàng vật chất đã giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm 2009. Bên cạnh đó, tại thị trường châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam, người dân đã đem vàng đi bán liên tục trong gần 3 tuần qua, đã làm cho giá vàng giảm mạnh trở lại.

Cũng theo dự đoán của ông Lý, giá vàng sẽ còn diễn biến phức tạp khó lường, và dự kiến trong khoảng thời gian ngắn sắp tới đây, giá vàng sẽ còn giảm thêm. Và khi giá vàng giảm dưới 900 USD/ounce, giá vàng trong nước sẽ giảm về mức dưới 18,5 triệu đồng/lượng thì lực mua sẽ tăng mạnh trở lại. Vì vậy, tại thời điểm này, các nhà đầu tư cần cẩn trọng khi quyết định chọn vàng là kênh đầu tư.

 

Đã có không ít ngân hàng trên địa bàn thành phố thực hiện chương trình “Gửi tiền tiết kiệm - bảo đảm giá trị bằng vàng” tỏ ra lo ngại khi giá vàng tăng mạnh trong thời qua.
 
Theo các ngân hàng, khi giá vàng còn ở mức thấp, lượng tiền gửi tiết kiệm theo hình thức bảo đảm giá trị bằng vàng đã thu hút được nhiều người gửi tiền. Khi vàng tăng giá cùng với thời điểm của kỳ hạn gửi đã đến hạn phải trả cho khách và phải tính theo giá vàng tại thời điểm hiện tại đã làm cho nhiều ngân hàng lỗ nặng trong dịch vụ gửi tiền này.

 


Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.