.
THỐNG ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM LÀM VIỆC VỚI NGÀNH NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ

Yêu cầu triển khai quyết liệt và đúng quy định chương trình hỗ trợ lãi suất

.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất (LS) theo Quyết định 131 của Thủ tướng Chính phủ, sáng 9-3, đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có buổi làm việc với ngành Ngân hàng thành phố Đà Nẵng. Cùng dự có đồng chí Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố.

 

Báo cáo về kết quả triển khai chương trình hỗ trợ LS của ngành Ngân hàng thành phố, bà Trần Thị Kim Ngân, Giám đốc Chi nhánh NHNN Đà Nẵng cho biết: Đến hết tháng 2-2009, tổng nguồn vốn huy động của ngành đạt hơn 20 nghìn tỷ đồng, tăng gần 2,8% so với đầu năm; tổng dư nợ đạt hơn 28 nghìn tỷ đồng, tăng 4,1% so với đầu năm. Trong đó, riêng tổng dư nợ cho vay tại chương trình hỗ trợ LS tính đến ngày 6-3 đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng với hơn 1.100 hồ sơ vay (trong đó có  912 DN, 87 hộ cá nhân và 107 hộ nông dân đã được vay vốn hỗ trợ LS 4% theo quy định).

Tại buổi làm việc, một số câu hỏi thắc mắc liên quan đến việc triển khai chương trình hỗ trợ LS mà một số ngân hàng đề cập như: Các chi phí thanh toán chậm trả đối với DN trong ngành du lịch đã được tiêu thụ, nhưng DN chưa thu được tiền từ khách hàng, vậy nên khi các DN này vay vốn sẽ không được hỗ trợ LS.

Mặt khác, có DN hoạt động nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề (có lĩnh vực được hỗ trợ LS, có lĩnh vực không được hỗ trợ), trong khi đó việc chứng minh mục đích sử dụng vốn khó tách bạch, rõ ràng, nhất là các khoản chi phí phục vụ sản xuất chung, nên các ngân hàng rất lúng túng khi xét duyệt hồ sơ cho vay hỗ trợ LS… đã được các đồng chí lãnh đạo NHNN giải đáp và hướng dẫn cụ thể.

Đồng thời, Thống đốc NHNN yêu cầu các ngân hàng cần triển khai quyết liệt để nguồn vốn hỗ trợ sớm đến được đúng đối tượng theo quy định, nhằm đưa gói kích cầu của Chính phủ đạt hiệu quả. Đồng chí Võ Duy Khương cũng yêu cầu Chi nhánh NHNN Đà Nẵng hàng tuần phải gửi báo cáo về kết quả triển khai chương trình hỗ trợ LS để kịp thời có hướng xử lý những vướng mắc phát sinh.
   
Tin và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.