.

Cuối năm, có nên "rót" tiền vào vàng?

.

(ĐNĐT) - Thường vào những tháng cuối năm, giá vàng lại "nóng" và sức mua, bán trên thị trường của người dân tăng mạnh. Vậy năm nay, thị trường vàng sẽ biến động ra sao và người dân có nên bỏ tiền vào vàng để kiếm lời?

Ông Nguyễn Văn Lý
Ông Nguyễn Văn Lý

Phân tích diễn biến về thị trường vàng, ông Nguyễn Văn Lý, nguyên Giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng khẳng định: Thông thường, vào quý 4 hằng năm, thị trường vàng thường “nóng” và sôi động; đặc biệt sức mua vàng của người dân thường tăng mạnh.

Nhưng năm nay, tình hình thị trường vàng trong nước sẽ khác hẳn những năm trước vì nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân quan trọng là việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam triển khai thực hiện Nghị định 24/CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã tác động rất lớn đến tâm lý của các nhà đầu tư và người tiêu dùng. Thể hiện rõ nhất trên thị trường vàng trong thời gian qua là sức mua - bán đã chùng hẳn xuống; không còn cảnh sôi động, chen lấn mua vàng như những năm trước đây.

PV: Vậy theo nhận định của ông, từ nay đến cuối năm, giá vàng sẽ diễn biến theo chiều hướng nào?

Ông Nguyễn Văn Lý: Giá vàng trong nước từ nay đến cuối năm 2013 tăng hay giảm sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố chính sau đây: Thứ nhất - biến động của giá vàng thế giới vẫn còn tùy thuộc rất nhiều vào chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có duy trì hoặc duy trì đến thời điểm nào việc thực hiện gói kích thích kinh tế QE3. Ngoài ra, trong thời gian gần đây lại khó đoán định được hướng đi của giá vàng khi Chính phủ Mỹ bị đóng cửa do bất đồng về Ngân sách tài khóa 2014 giữa 2 Đảng Cộng Hòa và Dân chủ ở Mỹ, chưa biết lúc nào giải quyết xong và kết quả giải quyết ra sao.

Hiện các chuyên gia kinh tế và các tổ chức kinh tế - tài chính thế giới đều dự đoán rằng, do kinh tế thế giới đang phục hồi dần, nên về dài hạn (từ năm 2014 trở đi) đa phần nghiêng về xu thế giá vàng thế giới sẽ giảm dần về mốc 1.200 USD/Oz, sau đó sẽ giảm về mức 1.000 USD/Oz vào năm 2015.

Nhưng trước mắt, vì đồng đô la mất giá so với ngoại tệ mạnh khác do sự hồi phục kinh tế chưa vững chắc, trần nợ công vẫn quá cao, thêm vào đó Mỹ và Ngân hàng Trung ương châu Âu, Nhật Bản… vẫn còn giữ lãi suất ở mức thấp. Nhu cầu vàng vật chất ở Trung Quốc trong năm 2013 cho thấy vẫn còn cao, nhất là vào các tháng cuối năm ở châu Á nhiều người thường mua vàng để cất trữ, thì giá vàng trong từng thời điểm còn có cơ hội tiếp tục tăng trong ngắn hạn, nhất là vào hai tháng cuối năm 2013. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo sự tăng trở lại này của giá vàng thế giới sẽ không bền vững lâu dài.

da
Ông Lý khuyến cáo người dân không nên "đổ" tiền vào vàng để đầu tư kiếm lời trong năm nay. Trong ảnh: Khách đến mua bán vàng tại SJC Đà Nẵng

Yếu tố thứ hai khiến giá vàng trong nước tăng hay giảm còn phụ thuộc sự điều hành của NHNN Việt Nam. Mặc dù đến thời điểm này, NHNN khẳng định tình trạng “vàng hóa” trong hệ thống ngân hàng đã được loại bỏ, chính sách quản lý thị trường vàng đang đóng góp tích cực vào ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát, cơ bản đã giải quyết được nạn đầu cơ. Và như vậy, việc thay đổi chính sách quản lý về hoạt động kinh doanh vàng, chẳng hạn trả lại việc kinh doanh vàng miếng cho các doanh nghiệp, tạo sự liên thông với thị trường vàng quốc tế như các chuyên gia kinh tế đã góp ý và việc đưa giá vàng về ngang bằng với giá vàng thế giới tại từng thời điểm sẽ chưa đặt ra vào lúc này.

Yếu tố thứ ba quyết định giá vàng sẽ biến động theo chiều hướng nào chính là sức mua - bán vàng trên thị trường của nhà đầu tư cũng như người dân. Chỉ cần nhìn vào biểu đồ của giá vàng trong các tháng gần đây cho thấy, khi giá vàng lùi về mốc 35 hoặc dưới 36 triệu đồng/lượng thì sức mua tăng cao, mặc dù giá vàng trong nước còn cao hơn giá thế giới đến 4 triệu đồng/lượng.

Điều này chứng tỏ nhu cầu đầu tư vàng tuy có giảm nhưng vẫn còn tiếp tục, nhất là việc mua vàng vật chất vẫn còn cao đối với người cần mua vàng để trả nợ vay bằng vàng và truyền thống mua vàng tích góp của dân vẫn còn, mức suy giảm chưa nhiều. Do tình hình kinh tế trong nước đang còn nhiều khó khăn, thu nhập của người dân và các tổ chức kinh tế thấp, thì sức mua vàng vào thời điểm cuối năm sẽ kém hơn nhiều so với các năm trước đây.

PV: Theo ông, ở thời điểm hiện tại cũng như từ nay đến cuối năm, người dân có nên bỏ tiền vào vàng để kiếm lời?

Ông Nguyễn Văn Lý: Như tôi đã phân tích, giá vàng thế giới từ nay đến cuối năm rất khó đoán định, dự đoán xu thế tăng hay giảm còn tùy thuộc nhiều vào chính sách của FED. Tuy nhiên trong ngắn hạn, giá vàng có thể tăng đột ngột nhưng lại không bền vững.

Bên cạnh đó, giá vàng trong nước lại còn tùy thuộc vào sự điều hành của NHNN, nguồn cung và giá vàng tùy thuộc vào NHNN tổ chức đấu thầu bán ra, giá vàng trong nước chưa được liên thông với giá thế giới, mức chênh lệch còn cao hơn nhiều. Do vậy, việc mua vàng hay đầu tư vào vàng để kiếm lời vào thời điểm này sẽ gặp rủi ro không ít. Hay nói thẳng ra, người dân cũng như các nhà đầu tư không nên chọn vàng là kênh đầu tư trong năm nay.  

Theo chiều tăng của vàng thế giới, sáng nay (8-10), giá vàng miếng trong nước cũng tăng nhẹ và vượt mốc 37,6 triệu đồng/lượng. Mở cửa phiên giao dịch sáng 8-10, Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng niêm yết giao dịch ở mức 37,45 - 37,62 triệu đồng/lượng, tăng mỗi chiều hơn 50.000 đồng/lượng và 80.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Mức chênh lệch giữa giá mua và giá bán được rút ngắn còn hơn 100.000 đồng/lượng.

Chốt phiên giao dịch đêm qua tại New York, giá vàng giao ngay tăng 11,2 USD/oz, tương đương tăng 0,9%, chốt ở mức 1.323,4 USD/oz. Lúc 9h30 sáng nay trong phiên châu Á, giá vàng tăng thêm 5,1 USD/oz, giao dịch ở mức 1.328,5 USD/oz, tương đương khoảng 33,9 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo giá USD tự do và chưa tính chi phí liên quan.

Như vậy, với mức điều chỉnh tăng giá của hai thị trường, giá vàng trong nước hiện vẫn cao hơn giá vàng thế giới 3,7 triệu đồng/lượng.

Xin cảm ơn ông!

Trọng Hùng (thực hiện)

;
.
.
.
.
.