Địa ốc

Chuyển động mạnh ở dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân

07:03, 07/09/2010 (GMT+7)

Đến thời điểm hiện tại, dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân đã có chuyển động tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư. Người dân Hòa Xuân phấn chấn trước sự đổi thay từng ngày trên mảnh đất này.

Mô tả ảnh.

Khu tái định cư E đang có sẵn 1.200 lô đất tái định cư cho người dân Hòa Xuân.

Những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9, cả phường Hòa Xuân như một công trường lớn khi hàng loạt các hạng mục công trình đang được triển khai gấp gáp. Ban Giải tỏa đền bù số 2 cho biết, tiến độ thực hiện đã bước vào giai đoạn nước rút. Ở Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân (giai đoạn 1), nơi có ảnh hưởng đến việc di dời khu nghĩa địa Cồn Dầu đã cơ bản hoàn tất việc kiểm định đền bù đối với 1.800 ngôi mộ.

Người dân giáo xứ Cồn Dầu đã tự di dời 400 ngôi mộ của người thân về nghĩa trang Hòa Sơn. Dự án khu đô thị sinh thái Hòa Xuân do Công ty CP Mặt trời đầu tư đã có sẵn mặt bằng thi công khi mà 237 ngôi nhà và gần 3.000 thửa đất nông nghiệp đã được giải tỏa, bàn giao cho chủ đầu tư. Đến nay, 5.856/6.275 hồ sơ nhà đất tại khu đô thị sinh thái Hòa Xuân đã được kiểm định xong (đạt 93,3%).

Để tạo điều kiện cho việc san lấp mặt bằng đoạn tuyến đường dẫn từ cầu Hòa Xuân, đã có 22/56 hộ dân di dời và bàn giao mặt bằng. Tuyến cầu đường Nguyễn Hữu Thọ có 454/509 hồ sơ nhà đất được chi trả đền bù và dự kiến đến cuối tháng 9-2010 hoàn tất chi trả đền bù và giải phóng mặt bằng. Hiện nay, các khu tái định cư C, E khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ đã khá hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, cây xanh) để có đất thực tế bố trí cho các hộ giải tỏa ngay đầu tháng 9-2010 theo đúng tiến độ yêu cầu.

Tại khu E Nam cầu Cẩm Lệ, hiện đã có gần 1.200/1.526 lô đất thực tế để bố trí cho các hộ giải tỏa. Khu F hiện đang được các đơn vị tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công và chuẩn bị bàn giao 100 lô đất tái định cư. Tại Khu E, việc kiểm định đã hoàn thành đối với 3.309/3.313 thửa đất và bàn giao mặt bằng 2.612 thửa. Tại khu F, việc kiểm định đã được tiến hành xong đối với 3.663 hồ sơ và chi trả xong cho 3.003 hồ sơ.

UBND quận Cẩm Lệ cho biết, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành với địa phương và dưới sự chỉ đạo thống nhất, trực tiếp, quyết liệt của UBND thành phố, những trường hợp vướng mắc trong quá trình giải tỏa, đền bù cũng như thi công đều được giải quyết kịp thời. Đến nay đã có 538 hộ được bố trí đất ở. Ngoài ưu đãi về chính sách đền bù, bố trí tái định cư, hỗ trợ giải quyết việc làm..., UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành rà soát, phân loại số hộ nghèo, hộ khó khăn đặc biệt như neo đơn, có con tàn tật, đông con, hộ giải tỏa có giá trị đền bù thấp để thực hiện các chính sách hỗ trợ gia tăng.

Hiện quận Cẩm Lệ đã xác định có 304 hộ theo diện này và căn cứ vào mức độ, hoàn cảnh từng gia đình, UBND thành phố hỗ trợ từ 15-30 triệu đồng. Thành phố cũng đã hỗ trợ để giáo xứ Cồn Dầu tiến hành xây dựng tường rào, cổng ngõ nghĩa trang mới tại Hòa Sơn, đồng thời nâng cốt nền nghĩa trang, lập sơ đồ phần mộ theo nguyện vọng của 33 chi phái giáo dân. Thời gian qua, UBND quận Cẩm Lệ thành lập các Tổ công tác vận động kiểm định đền bù và kể từ tháng 8-2010, các tổ này chuyển sang nhiệm vụ mới là tiến hành vận động giải phóng mặt bằng. Đây thực sự là những động thái tích cực ở dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

.