.

Trước năm 2015, hoàn thành xây dựng cảng Sơn Trà, nâng cấp cảng Sông Hàn thành cảng du lịch

.

(ĐNĐT) - Đến năm 2015, thành phố Đà Nẵng sẽ hoàn thành xây dựng cảng Sơn Trà và cải tạo nâng cấp chuyển hóa cảng Sông Hàn thành cảng du lịch, xây dựng các bãi đổ xe ngầm trong khu vực quận Hải Châu và Thanh Khê.

Cảng sông Hàn
Cảng sông Hàn sẽ được cải tạo nâng cấp thành cảng du lịch trước năm 2015

Nhiều định hướng quan trọng về đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và đô thị, hướng đến mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm tăng trưởng năng động mang tính cạnh tranh quốc tế, là thành phố môi trường theo hướng phát triển bền vững, thành phố thông minh, đáp ứng cơ bản mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố đến năm 2020 đã được cơ bản thống nhất tại cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì với sự tham gia của các sở, ban, ngành liên quan vào chiều ngày 21-5.

Đây là một trong những nội dung chủ chốt sẽ được đưa vào dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-TW về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ dự kiến sẽ được trình Thành ủy phê duyệt trong tháng 5-2012.

Theo đó, trong năm 2013, hoàn thành các công trình trọng điểm như cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Nguyễn Tri Phương, các cầu qua khu đô thị Hòa Xuân và các cầu trên đường vành đai phía Nam (giai đoạn 1), đường Nguyễn Văn Linh nối dài, đường Trần Hưng Đạo nối dài, hạ tầng các khu tái định cư, khơi thông sông Cổ Cò.

Trước năm 2015, hoàn thành xây dựng Cảng Sơn Trà và cải tạo nâng cấp chuyển hóa cảng Sông Hàn thành cảng du lịch. Đến năm 2015, xây dựng các bãi đổ xe ngầm trong khu vực quận Hải Châu và Thanh Khê, nâng cấp đồng bộ các tuyến đường nội thị kết hợp với phân luồng tổ chức giao thông, mở rộng mặt cắt các tuyến đường giao thông nông thôn liên xã, giao thông nội đồng.

Xây mới một số đường trục như trục ngang số 5 (quốc lộ 1A – cao tốc – quốc lộ 14B), trục dọc D1 (Nguyễn Phan Vinh – sân bay Nước Mặn), tuyến số 20 (cầu Hòa Xuân – Làng Đại học), đường đến khu Làng Vân...

Ưu tiên phát triển vận tải khách công cộng, hệ thống trạm dừng nghỉ, hệ thống điều khiển giao thông, nghiên cứu xây dựng mạng lưới tàu điện ngầm, giảm dần phương tiện giao thông cá nhân trong nội thành. Giai đoạn 2011-2015, xe buýt thông thường giữ vai trò chủ đạo, giai đoạn 2016-2020 đưa xe buýt nhanh BRT vào vận hành trên các tuyến chính và nghiên cứu thử nghiệm lại hình vận tải khối lượng lớn – Metro.

Trước năm 2020, xây dựng cảng Liên Chiểu làm khu cảng dịch vụ, du lịch, thương mại; phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương đầu tư mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 (mở rộng về phía Bắc và phía Nam, xây dựng bến tàu, kết hợp nhà ga tàu du lịch biển quốc tế Tiên Sa).

Di dời nhà ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố và xây dựng ga đường sắt mới nằm trên trục Tây Bắc số 2 (thuộc phường Hòa Khánh Nam). Nâng cấp, mở rộng Sân bay quốc tế Đà Nẵng đạt mức 10 triệu hành khách/năm vào năm 2020. Chuyển đổi sân bay Nước Mặn thành sân bay trực thăng phục vụ du lịch và cảnh sát biển.

ga da nang.jpg
Trước năm 2020, di dời nhà ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố (Ảnh: wikipedia)

Đầu tư các trục đường vành đai nhằm mở rộng đô thị và gắn kết hiệu quả giao thông của thành phố với hệ thống giao thông quốc gia trên quốc lộ 1A, 14B và tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài, đường Hoàng Văn Thái nối dài, xây dựng mới các đường vành đai phía Nam (đoạn còn lại), và hoàn thành các tuyến đường vành đai phía Tây đoạn còn lại của quốc lộ 14B đến Thạch Mỹ. Phối hợp các bộ, ngành Trung ương đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đường cao tốc Huế - Đà Nẵng, nút giao thông khác mức Ngã ba Huế...

Đến năm 2020, hoàn thành xây dựng các tuyến đường ven sông phía bắc sông Cu Đê, xây mới tuyến đường ven sông phía nam sông Cầu Đỏ từ đường ĐT604 đến cầu Cẩm Lệ, mở rộng nền mặt đường tỉnh lộ ĐT601 và đường tỉnh lộ ĐT604 thành đường đô thị, đường hầm ngầm qua sân bay từ Nguyễn Tri Phuơng đến quốc lộ 1A.

Tiếp tục mở rộng không gian đô thị thành phố về phía Tây, Tây Nam, Nam nhằm giãn mật độ dân số khu vực nội thành, đồng thời khai thác các tiềm năng du lịch sinh thái phía Tây của thành phố. Nâng cấp các khu đô thị thu nhập thấp, mở rộng tất cả các kiệt hẻm tối thiểu trên 3m. Hoàn thành đề án 7.000 căn hộ cho các đối tượng hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách trước năm 2015. Dành 20% quỹ đất trong các dự án phát triển các khu dân cư để xây dựng các khu chung cư giá rẻ cho các đối tượng này.

Như Quỳnh

;
.
.
.
.
.