.

Động đất 7,8 độ Richter rung chuyển Trung Quốc

.

* Đã có 5 người thiệt mạng
* Hà Nội bị rung chấn thấp

Theo Cục Địa chấn quốc gia Trung Quốc, một trận động đất lớn 7,8 độ Richter (thay vì 7,6 độ Richter như đã công bố) đã xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên vào lúc 14 giờ 28 phút ngày 12-5 đã làm rung chuyển nhiều khu vực tại Trung Quốc, rung chấn lan sang các khu vực xa hơn như Hồng Kông, Đài Bắc, Bangkok (Thái Lan), Hà Nội (Việt Nam).

Ống thoát nước bị vỡ, nước tràn ra đường ở Tứ Xuyên. Ảnh: THX.

Tân Hoa xã cho biết, tại nhiều địa phương khác trên toàn Trung Quốc cũng phát hiện có những dư địa chấn. Tại Thành Đô, thủ phủ của Tứ Xuyên, người ta thấy nhiều vết nứt trên tường của một số tòa nhà tại khu trung tâm nhưng chưa có tòa nhà nào bị sập.

Mạng viễn thông tại các thành phố Thành Đô, Trùng Khánh, Trịnh Châu đã hoàn toàn tê liệt. Nhiều người không thể gọi điện liên lạc, cả điện thoại cầm tay lẫn điện thoại cố định.

Người dân ở Thành Đô vội vã chạy ra đường. Ảnh: Reuters

Đường ống nước ngầm chạy dưới cầu gần ga tàu tại Thành Đô bị vỡ nát và một số đoạn đường bị ngập nước. Nhiều người dân cho biết nhà cửa họ hiện nay như một đống hỗn tạp. Tại thời điểm xảy ra động đất, mặt đất không bằng phẳng và nhiều người có cảm giác choáng váng, không dám bước đi. Nhiều người tại Tứ Xuyên cho biết, tường rào, trần nhà trong các nhà máy bị sập xuống và vỡ vụn.

Ở Bắc Kinh, người dân cũng chạy ra đường từ những tòa nhà cao tầng.
Ảnh: AP.

Nhiều khu vực khác của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, chính quyền đã ra lệnh sơ tán tất cả người dân và công nhân viên ra khỏi nhà và các tòa nhà làm việc. 

Các nhân viên sơ tán khỏi một tòa nhà tại Bangkok, Thái Lan.
Ảnh: Reuters.

Tính đến nay, đã có 5 người bị thiệt mạng do động đất, trong đó có 4 học sinh của hai trường tiểu học tại quận Liangping thuộc Trùng Khánh và hơn 100 học sinh bị thương đang được điều trị tại bệnh viện địa phương.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ngay lập tức đã ra lệnh dốc hết toàn lực để giúp người dân tại các vùng bị ảnh hưởng thiên tai, đặc biệt là tại Thành Đô. Thủ tướng Ốn Gia Bảo đã đích thân đến vùng này để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ. Bộ chỉ huy quân sự Thành Đô đã điều động quân đội tham gia công tác cứu hộ.

Cùng thời gian trên, thủ đô Hà Nội cũng bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Tiến sĩ Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, theo thông tin ban đầu mà Trung tâm ghi nhận được, ở vùng phía Đông Tứ Xuyên, Trung Quốc, cách thủ đô Hà Nội 1.149km về phía Bắc Tây Bắc, tâm của trận động đất ở 31,119 độ vĩ Bắc, 103,258 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu là 10km với cường độ xảy ra tại tâm chấn là 7,8 độ richter.

Nhân viên tại các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội cũng chạy ra ngoài ngay sau khi xảy ra động đất. Ảnh: Reuters

Tại Hà Nội, trận động đất đã tạo ra một rung chấn mạnh cấp 2, 3 và chỉ có những người trong những tòa nhà cao tầng (tầng 9, 10 trở lên) mới cảm nhận được.

Đến thời điểm hiện nay, sau khi xảy ra trận động đất ở khu vực nói trên, máy đo đặt tại Viện Vật lý địa cầu còn ghi nhận được 2 dư chấn mạnh 6 độ richter và 5,4 độ richter.

Báo cáo mới từ trạm đo địa chấn ở Điện Biên xác nhận hầu như không ghi nhận được trận động đất nào ở vùng này.

Theo Giáo sư Nguyễn Đình Xuyên, Viện Vật lý địa cầu, trận động đất ở Trung Quốc xảy ra tại khu vực có kiến tạo địa chất đang hoạt động, trên hệ đứt gãy kinh tuyến, chạy qua Côn Minh (Trung Quốc). Những trận động đất như trên đã từng xảy ra ở hệ đứt gãy này, như trận động đất năm 1970 tại Côn Minh mạnh 7,5 độ richter. Trận động đất này xảy ra cách xa Hà Nội nên rung chấn ở mức độ thấp.

Theo Tiến sĩ Lê Huy Minh, do cấu tạo địa chất của Hà Nội có nền đất yếu, trầm tích dày nên những người làm việc ở tòa nhà cao tầng mới cảm nhận được rung chấn. Những ảnh hưởng đối với Hà Nội chỉ ở cường độ thấp nên Trung tâm không phát đi cảnh báo động đất.

Lê Phương (Theo THX, AP, Cổng TTĐT Chính phủ)

;
.
.
.
.
.