.

Trung Quốc nỗ lực khắc phục hậu quả động đất

.

Theo Xinhua, trận động đất hôm 12-5 đã làm nhiều tòa nhà, trường học và nhà máy hóa chất ở miền Trung Trung Quốc sụp đổ, khiến khoảng 12.000 người ở tỉnh Tứ Xuyên và hơn 300 người ở các tỉnh khác thiệt mạng. Ngoài ra, vẫn còn 18.645 người khác bị chôn vùi trong đống bê-tông, đất đá ở thành phố Mianyang. Đây là trận động đất tồi tệ nhất trong ba thập kỷ qua ở nước này.

Các nhân viên y tế Trung Quốc đang nỗ lực cứu chữa các nạn nhân của trận động đất.

Vào khoảng 2 giờ chiều 13-5 (giờ Việt Nam), một cơn dư chấn mạnh 6,1 độ richter tiếp tục làm rung chuyển Thành Đô - thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc. Sáng 13-5, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố: “Chúng ta phải cố gắng hết sức mở đường tới khu vực trung tâm động đất xảy ra và cứu những người còn mắc kẹt tại các khu vực bị động đất phá hủy”. Ông Ôn Gia Bảo nhấn mạnh, quân đội phải làm hết sức để mở đường tới khu trung tâm động đất, đồng thời thả hàng cứu trợ như thực phẩm, thuốc men tới những nơi này. Phải cố gắng đưa nhân viên cứu trợ tới từng thành phố bị ảnh hưởng vì động đất, từng huyện, từng làng trước 12 giờ đêm (13-5) để thu thập thông tin và cứu người còn sống. Bộ Tài chính Trung Quốc vừa tuyên bố chi khẩn cấp 123 triệu USD cho việc khắc phục hậu quả động đất ở các khu vực miền Tây. 700 triệu nhân dân tệ trong số này đã được chuyển đến tỉnh Tứ Xuyên, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của động đất. Số còn lại sẽ dùng để hỗ trợ cho các tỉnh Cam Túc, Thiểm Tây, Vân Nam và thành phố Trùng Khánh.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng kêu gọi tất cả các ban, ngành tham gia công tác cứu trợ hãy tổ chức viện trợ khẩn cấp cho người dân và bảo đảm an ninh công cộng. Chính phủ Trung Quốc đã thành lập một sở chỉ huy giảm nhẹ thiên tai khẩn cấp, gồm 8 ban chịu trách nhiệm về cứu hộ, chăm sóc y tế, an ninh, thông tin và các nhiệm vụ khác. Hiện giao thông tắc nghẽn, đường dây liên lạc bị đứt và mưa liên tiếp đã gây trở ngại cho công tác cứu hộ, trong khi nhiều người vẫn còn mắc kẹt dưới đống đổ nát. Theo Tân Hoa xã, hiện các đội cứu hộ và nhân đạo bao gồm 20.000 lính và cảnh sát đã được triển khai tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn tại những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của động đất.

Ngay sau khi thảm họa động đất xảy ra, cộng đồng quốc tế đã gửi điện chia buồn tới lãnh đạo và nhân dân Trung Quốc, đồng thời bày tỏ mong muốn được hỗ trợ người dân nhanh chóng vượt qua mất mát, ổn định cuộc sống. Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Srgjan Kerim đã bày tỏ sự đồng cảm và chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân. Phát ngôn viên của ông Kerim cho hay: “Chủ tịch bày tỏ sự ủng hộ của ông với chính quyền Trung Quốc trong nỗ lực giảm bớt nỗi đau thảm họa, và hoan nghênh cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các tổ chức LHQ tham gia hỗ trợ đất nước và người dân Trung Quốc khắc phục hậu quả động đất”.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng bày tỏ lòng tiếc thương và chia buồn tới các nạn nhân trong trận động đất ở khu vực tây nam Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Bush đã gửi lời chia buồn tới Trung Quốc và cho biết Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Trung Quốc. Trong khi đó, Quốc vương Jordan Abdullah II tuyên bố, Jordan sẵn sàng điều động bác sĩ và các bệnh viện dã chiến tới khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của trận động đất tại Trung Quốc để thực hiện công tác hỗ trợ y tế khẩn cấp. Cùng ngày, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và nhấn mạnh: “Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ các bạn nếu cần thiết”. Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda cam kết, Nhật sẽ hỗ trợ tất cả những gì có thể cho người dân Trung Quốc để khắc phục hậu quả động đất. Ông Fujio Mitarai, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Nhật khẳng định, tổ chức này sẽ “nhanh chóng và hỗ trợ trong mọi khả năng có thể” cho công tác tái thiết tại những khu vực bị ảnh hưởng của động đất”.

ĐOÀN LƯƠNG (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.