.

Ấn Độ tuyên bố tiến hành "biện pháp mạnh" trước vụ tấn công khủng bố

.

* Ít nhất 125 người thiệt mạng

(ĐNĐT) - Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tuyên bố sẽ tiến hành "bất kỳ biện pháp cần thiết nào" để tìm ra kẻ chịu trách nhiệm cho loạt khủng bố thảm khốc ở Mumbai rạng sáng ngày 27-11. 

        >> Hàng chục con tin được giải thoát
        >> Mumbai bị tấn công, hơn 100 người chết

Hiện trường một vụ nổ bom ở Mumbai hôm 26-11. Ảnh: AP

Trong một bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình, ông Singh cho biết Chính phủ Ấn Độ sẽ làm mọi cách để đảm bảo an ninh và sự an toàn cho công dân của mình. Ông mô tả các vụ tấn công "được lên kế hoạch và dàn xếp kỹ càng... nhằm mục đích gây ra sự hoảng loạn trong người dân bằng cách chọn những mục tiêu trọng điểm và giết hại những người nước ngoài một cách bừa bãi".

Thủ tướng Ấn Độ cho rằng những kẻ thủ phạm đứng đằng sau vụ tấn công đến từ "bên ngoài đất nước" và Ấn Độ sẽ không dung thứ cho bất cứ ai chứa chấp những kẻ tấn công nhằm vào nước mình.

Các phần tử khủng bố đã nhắm vào ít nhất 10 địa điểm ở Mumbai, làm chết ít nhất 125 người và 327 người khác bị thương.

Các nỗ lực giải cứu vẫn tiếp tục diễn ra trong suốt ngày hôm qua giữa các đợt nổ súng rải rác, với một số con tin đã trốn thoát và một số khác được cảnh sát giải cứu. Nhiều xác chết cũng đã được đưa ra khỏi các khách sạn. Theo một quan chức Bộ Nội vụ, 45 con tin tại khách sạn Oberoi-Trident đã được phóng thích và vẫn còn 35 người bị mắc kẹt ở bên trong. Các nguồn tin cho hay cảnh sát đã đưa được 10 con tin ra khỏi khách sạn này vào cuối ngày hôm qua. Trước đó, cảnh sát cho biết các con tin tại khách sạn Taj Mahal Palace đã được phóng thích, tuy nhiên các nhân chứng bên ngoài khách sạn vẫn nghe thấy tiếng súng và bom nổ. Có ít nhất 3 đến 4 tên khủng bố vẫn đang giữ các con tin tại hai khách sạn nói trên.

Các phần tử khủng bố vẫn ẩn náu trong một trung tâm có tên là Chabad House, nơi có nhiều gia đình người một giáo sĩ người Do Thái sinh sống. Giáo sĩ người Israel, Gabriel Holtzberg và vợ hiện đang bị bắt làm con tin, trong khi đứa con 18 tháng tuổi của họ đã được đưa ra ngoài an toàn. Được biết, đã có một cuộc điện thoại gọi từ trung tâm này tới đài truyền hình địa phương để thương lượng về việc thả các con tin.

Chính quyền địa phương đã tìm thấy 8kg RDX, một trong các loại thuốc nổ mạnh nhất được sử dụng rộng rãi trong quân sự tại một nhà hàng gần khách sạn Taj Mahal, cho thấy có thể nhóm khủng bố đang lên kế hoạch thêm nhiều vụ bạo lực nữa.

Các diễn biến khác:

- Hải quân Ấn Độ cho biết họ đang tìm kiếm các con tàu ngoài khơi bờ biển phía tây sau khi có các nguồn tin nói rằng những kẻ tấn công đã đến Mumbai bằng tàu.

- Văn phòng Đối ngoại của Anh cho hay, một công dân Anh đã bị chết trong loạt tấn công khủng bố; một người Đức, một người Nhật và một người Ý cũng nằm trong số những người thiệt mạng.

- Nhóm Lashkar-e-Toiba đóng tại Pakistan phủ nhận việc liên quan đến vụ tấn công.

Nhật Lê (Theo CNN, AP, BBC)

;
.
.
.
.
.