.

Mumbai bị tấn công, hơn 100 người chết

.

(ĐNĐT) - Các phần tử khủng bố đã tiến hành một loạt các vụ tấn công phối hợp cùng lúc tại thành phố Mumbai (Ấn Độ), làm ít nhất 101 người chết và 314 người khác bị thương. Các vụ tấn công bắt đầu từ đêm qua rạng sáng nay, 27-11.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở nhà ga tàu lửa ở Mumbai. Ảnh: Reuters


Trong số người thiệt mạng có 9 kẻ khủng bố, 11 cảnh sát và một chỉ huy của đội cảnh sát chống khủng bố Ấn Độ.

Có ít nhất 10 vị trí trọng điểm tại trung tâm tài chính của Ấn Độ bị tấn công, bao gồm nhà ga tàu lửa, bệnh viện, nhà hàng và 2 khách sạn lớn, nơi các nguồn tin cho biết là các con tin đang bị bắt giữ. Đây là các địa điểm được thường xuyên sử dụng bởi người nước ngoài cũng như các lãnh đạo và thương nhân địa phương. Các vụ tấn công đã tạo nên một đám cháy lớn, phá hủy một phần khách sạn Taj Mahal, khách sạn nổi tiếng nhất Mumbai.

Một phóng viên của BBC cho biết đã xảy ra một loạt các đợt nổ súng giữa lực lượng cảnh sát và những kẻ trang bị vũ khí, và đã có 11 cảnh sát thiệt mạng trong cuộc đọ súng.

Bhushan Gagrani, phát ngôn viên của bang Maharashtra, cho biết hiện vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra chịu trách nhiệm cho vụ khủng bố này. Tuy nhiên, có một vài đài phát thanh địa phương cho biết họ đã nhận được email từ một nhóm tự xưng là "Deccan Mujahedeen" nhận trách nhiệm về các vụ tấn công. Hiện đã có 9 người bị tình nghi bị bắt và ba người khác bị tạm giữ để điều tra. 

Nhiều con tin đang bị bắt giữ

Tình hình hiện vẫn rất bất ổn ở hai trong số các mục tiêu trọng điểm của loạt tấn công: hai khách sạn Taj Mahal Palace và Oberoi Trident. Các nguồn tin cho biết khoảng 40 con tin đang bị giữ ở đây.

Khách sạn Taj Mahal chìm trong lửa sau vụ tấn công. Ảnh: AP


Một loạt các phát súng đã nổ ra tại khách sạn Oberoi sáng ngày hôm nay (27-11), nơi có khoảng 100 nhân viên thuộc đội đặc nhiệm của cảnh sát Ấn Độ đang ra sức giải cứu cho 4-5 con tin người nước ngoài trên tầng 19.

Bộ trưởng Ngoại giao Israel đang nỗ lực xác định vị trí của khoảng 20 công dân Israel bị mất tích trong thành phố sau khi cảnh sát cho biết 4 tay súng tình nghi đã kiểm soát một tòa nhà có tên là Nariman House, nơi có nhiều gia đình người Do Thái sinh sống. Lực lượng cảnh sát cho hay những kẻ khủng bố đã xả súng một cách bừa bãi từ trong tòa nhà trong suốt đêm qua, và đạn lạc đã làm chết một cặp vợ chồng đang ở trong nhà và một cậu bé 16 tuổi vừa bước ra ngoài. Chính quyền thành phố đã yêu cầu người dân Mumbai hãy ở lại trong nhà, và vẫn không biết chắc chắn liệu các cuộc tấn công khác có được lên kế hoạch trong thành phố hay không.

Hiện thành phố Mumbai vẫn bị chặn các ngõ ra vào thành phố với sự kiểm tra của các xe cảnh sát. Các trường học và trung tâm cổ phiếu của thành phố - một trong hai trung tâm cổ phiếu lớn nhất của Ấn Độ - cũng bị đóng cửa.

Các quan chức chính phủ cho biết các vụ tấn công đã khiến họ hết sức bàng hoàng, trong khi không có thông tin tình báo nào cho thấy một cuộc đột kích phối hợp như vậy sẽ xảy ra. Thay vào đó, các nhà chức trách lại tập trung vào việc bảo về các rạp phim và trung tâm mua sắm sau khi nhận được các ám chỉ rằng bọn khủng bố dự định tấn công vào các địa điểm này.

Thế giới lên án mạnh mẽ

Cuộc tấn công tại Mumbai đã gây sự hoang mang, sợ hãi cho các nhà đầu tư vào nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất khu vực châu Á này. Mumbai đã phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công trước đây, nhưng chưa bao giờ nhằm vào những người nước ngoài rõ ràng như lần này.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết có ít nhất một người Nhật Bản đã bị thiệt mạng và một người khác bị thương, trong khi đó Hàn Quốc cũng thông báo 26 người nước họ đã trốn thoát an toàn khỏi cuộc tấn công.

Các nhà lãnh đạo thế giới hôm nay đồng loạt lên án mạnh mẽ vụ tấn công đẫm máu tại Ấn Độ. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon, Tổng thống Mỹ Bush, Tổng Thống mới đắc cử Barack Obama, Tổng thống Nga Medvedev, Thủ tướng Anh Gordon Brown, Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso, Thủ tướng Pakistan Yousaf Raza Gilani, Tổng thống Afghanistan Hamid Karza... đã có những tuyên bố lên án vụ tấn công, nhấn mạnh các phần tử khủng bố sẽ bị trừng trị thích đáng, đồng thời bày tỏ sự chia buồn đối với người thân và gia đình các nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ khủng bố.

Ngoại trưởng Úc khuyến cáo người dân nước mình không nên đến Mumbai vào những ngày này và những ai đang còn ở đó không được ra khỏi khu vực an toàn và tuân theo sự hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Nhà Trắng triệu tập một cuộc họp giữa lực lượng chống khủng bố và tình báo, đồng thời tuyên bố sẽ giúp đỡ chính phủ Ấn Độ.

Ni Na - Tân Hạnh (Theo BBC, Reuters, CNN)

;
.
.
.
.
.