.

Mỹ: Công bố gói cứu trợ tài chính mới trị giá 800 tỷ USD

.

(ĐNĐT) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Bộ Tài chính hôm qua (25-11) đã tiết lộ một cặp đôi chương trình cứu trợ mới trị giá hàng trăm tỷ USD mà họ sẽ dùng để bơm vào nền kinh tế Mỹ đang rất khó khăn, lại thêm một sự can thiệp không nhỏ khác của Chính phủ Mỹ nhằm cứu nguy cho hệ thống tài chính.

Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson cho biết kế hoạch cứu trợ trị giá 800 tỷ USD là thiết yếu để hỗ trợ cho nền kinh tế Mỹ. Ảnh: AP

Chương trình phối hợp giữa Fed và Fed New York nhằm mục đích dốc thêm 800 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ, nhiều hơn cả gói giải cứu các ngân hàng trong nước và các tập đoàn tài chính của Phố Wall.

Fed cho biết sẽ dùng 600 tỷ USD để mua lại các khoản nợ và cổ phiếu dựa vào thế chấp, qua đó kích thích hoạt động cho vay của các ngân hàng. Đồng thời, Fed cũng thông báo về kế hoạch trị giá 200 tỷ USD với mục đích giúp phá băng cho thị trường tín dụng tiêu dùng, bằng cách hỗ trợ cho các khoản vay của người tiêu dùng, bao gồm chương trình cho vay mua xe ô tô, chương trình cho sinh viên vay, cho vay tín dụng...

Theo kế hoạch giải cứu mới nhất này, nằm ngoài gói giải cứu ngân hàng trị giá 700 tỷ USD đã được tuyên bố trước đây, Fed sẽ mua lại 100 tỷ USD trong số nợ của hai đại gia thế chấp đang điêu đứng là Fannie Mae and Freddie Mac. Ngoài ra, Fed cũng sẽ mua thêm 500 tỷ USD số cổ phiếu dựa vào thế chấp từ Fannie Mae, Freddie Mac, và Ginnie Mae.

Khi cuộc khủng hoảng tín dụng bắt đầu trầm trọng và nặng nề hơn, các ngân hàng và nhiều thể chế tài chính khác cũng trở nên e dè không muốn cho vay, dẫn tới làm đóng băng các thị trường cho vay và điều đó khiến nền kinh tế càng lúc càng tụt dốc, đồng thời khiến người tiêu dùng và các doanh nghiệp gần như không thể nào vay được tiền. Bằng cách trao tiền vào tay những người hiện đang nắm giữ các khoản vay thế chấp và khoản vay tiêu dùng, Chính phủ Mỹ hy vọng tiền sẽ chảy về người tiêu dùng nhiều hơn so với các kế hoạch giải cứu khác từ trước đến nay.

Nhật Lê (Theo CNN Money, Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.