.

Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp tại các sân bay

.

(ĐNĐT) - Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại hai sân bay chính của Bangkok, hiện vẫn đang bị chiếm giữ bởi những người biểu tình chống chính phủ. 

        >> Quân đội Thái Lan kêu gọi bầu cử để chấm dứt khủng hoảng
        >> 4 vụ nổ bom ở Bangkok, ít nhất 12 người bị thương
        >> Người biểu tình đóng cửa một phần sân bay Bangkok
        >> Người biểu tình mở màn “trận chiến cuối cùng”

Người biểu tình thuộc đảng PAD tại sân bay ở Bangkok.

Trong một bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình, ông Somchai cho biết cảnh sát và các đơn vị quân đội sẽ cố gắng chấm dứt các cuộc bao vây của lực lượng Liên minh Dân chủ vì Nhân dân (PAD) tại 2 sân bay Suvarnabhumi và Don Muang, điều mà ông cho là gây ra những tổn thất lớn cho nền kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên, tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước đó hồi tháng 9 nhằm giải tán hàng ngàn người biểu tình chiếm giữ Tòa nhà Chính phủ đã bị quân đội phớt lờ và hiện tại vẫn chưa rõ cảnh sát sẽ ra tay như thế nào và tuyên bố khẩn cấp này sẽ đem lại những quyền hạn gì cho chính phủ.

Phát ngôn viên chính phủ Nattawut Saikua cho biết, Thủ tướng Somchai Wongsawat đưa ra tuyên bố sau khi cuộc họp nội các của ông tại thành phố Chiang Mai phía bắc Thái Lan đã thống nhất với giải pháp này.

Các sân bay quốc tế ở Bangkok đã bị đóng cửa suốt 2 ngày liền, khiến thành phố này bị cô lập về đường hàng không, làm hàng ngàn hành khách lâm vào tình cảnh khốn đốn và nện một cú trời giáng vào nền kinh tế trong mùa cao điểm du lịch.

Đảng PAD vẫn từ chối kết thúc các cuộc biểu tình của mình. "Chúng tôi sẽ không rời khỏi đây. Chúng tôi sẽ sử dụng sức người để chống lại cảnh sát nếu họ cố gắng để giải tán chúng tôi", lãnh tụ PAD Suriyasai Katasila cho biết.

Theo website của tờ The Nation, hiện đã có 30 đội y tế túc trực sẵn, phòng trường hợp xảy ra các cuộc xung đột đẫm máu.

Ông Somchai hôm 26-11 đã bác bỏ lời kêu gọi giải tán Quốc hội của người đứng đầu quân đội, tướng Anupong Paochinda.

N.Lê (Theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.