.

Chính phủ Czech bị buộc phải từ chức

.
(ĐNĐT) - Chính phủ Cộng hòa Czech đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, buộc Thủ tướng Topolanek và Nội các sẽ phải rời nhiệm sở sau khi nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) của nước này kết thúc vào tháng 6.

 
Thủ tướng cộng hòa Czech Mirek Topolanek. Ảnh: Reuters
Trong cuộc bỏ phiếu hôm 24-3, Chính phủ trung hữu của Thủ tướng Mirek Topolanek đã thất bại với tỷ lệ phiếu 96-1-1, theo nhật báo Mlada fronta Dnes. Phe đối lập đã đổ lỗi cho Chính phủ vì không quản lý tốt nền kinh tế và chỉ trích các cải cách của Chính phủ.

Thủ tướng Topolanek cho biết ông đã sẵn sàng từ chức, mặc dù đảng Dân chủ Xã hội đối lập cho rằng Chính phủ của ông vẫn có thể ở lại nhiệm sở cho đến khi Praha trao lại quyền Chủ tịch EU kéo dài 6 tháng cho Thụy Điển. Ông Topolanek nói rằng cuộc bỏ phiếu không có ảnh hưởng gì đến vai trò tại EU.

Đây là Chính phủ thứ 3 ở Đông Âu sụp đổ trong năm nay, sau khi các lãnh đạo của Latvia và Hungary từ chức do các nền kinh tế này bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng kinh tế.

So với các nước Đông Âu khác, Cộng hòa Czech ít bị tác động hơn bởi cuộc suy thoái tài chính toàn cầu, và mệnh giá đồng curon cũng đã trụ lại khá bình ổn sau khi bị giảm sút hồi đầu năm nay. 

Thủ tướng Topolanek cho rằng nên tổ chức bỏ phiếu bầu cử sớm vào mùa hè này nếu không thể thống nhất ý kiến về một Chính phủ mới. Trong bối cảnh Quốc hội phân chia như hiện nay, sẽ rất khó khăn để thành lập một Chính phủ mới mà không có sự đồng ý của các phe đối lập.

N.L (Theo Reuters, CNN)
;
.
.
.
.
.